Khoa học hôm nay

Cột cẩm thạch hiện ra giữa biển, tiết lộ phế tích 2.000 năm tuổi

Toàn bộ phế tích bí ẩn gói gọn trong một đường tròn hoàn hảo với đường kính lên tới 50 m, ẩn hiện gần bờ biển phía Tây nước Ý.

Các nhà khảo cổ học tư Cơ quan Giám sát khảo cổ học - mỹ thuật cảnh quan Nam Etruria (Ý) đã phát hiện ra một phế tích La Mã ẩn dưới vùng biển nông gần bờ biển phía Tây nước Ý một cách hết sức tình cờ.

Cột cẩm thạch hiện ra giữa biển, tiết lộ phế tích 2.000 năm tuổi- Ảnh 1.

Phế tích đáng kinh ngạc lộ diện bên bờ biển nước Ý - Ảnh: Soprintendenza Archaeologia Belle Arti Paesaggio Etruria Meridionale

Vào năm 2021, một cây cột đá cẩm thạch bất ngờ được phát hiện gần bờ biển. quá trình khai quật cột đá này đã tiết lộ vô số cấu trúc khác xung quanh.

TheoHeritage Daily, cấu trúc này là một gian nhà thuộc một biệt thự La Mã, gói gọn trong một đường tròn đường kính 50 m.

Các cuộc lặn đã tiết lộ đường tròn này được tạo thành bởi 2 vành đai tường gạch được xây bằng hai lớp gạch hình tam giác có trát vữa.

Các nhà khảo cổ cũng phát hiện ra dạng sàn opus spicatum, một loại sàn lát bằng nhiều viên gạch xếp theo hình xương cá phổ biến thời La Mã.

Hình thức xếp gạch này thường được sử dụng để lát đường và đôi khi áp dụng cho cả gạch ốp trang trí tường.

Cột cẩm thạch hiện ra giữa biển, tiết lộ phế tích 2.000 năm tuổi- Ảnh 2.

Sàn gạch được lát theo kiểu opus spicatum, được người La Mã ưa chuộc trên dưới 2.000 năm trước - Ảnh: Soprintendenza Archaeologia Belle Arti Paesaggio Etruria Meridionale

Loại gạch lát sàn này được làm từ một dạng bê tông La Mã sử dụng những mảnh vỡ nhỏ của chậu, bao gồm amphorae, ngói hoặc gạch, trộn với vữa.

Công thức này tạo ra một loại gạch bền chắc, chống thấm và chống ẩm tốt, thường được sử dụng cho các nhà tắm công cộng, bể chứa nước.

Niên đại chính xác của phế tích chưa được xác định, nhưng dựa theo sự xuất hiện của opus spicatum thì nó sẽ khoảng trên dưới 2.000 năm tuổi, bởi dạng trang trí này được ưa chuộng từ thế kỷ thứ I trước Công nguyên và dần biến mất vào thế kỷ thứ II sau Công nguyên.

Các nhà khảo cổ cho biết công việc có thể còn kéo dài bởi các yếu tố trên cho thấy cấu trúc tròn khổng lồ này chỉ là công trình phụ của một khu biệt thự cổ còn vùi lấp trong cát quanh đó.

Theo Người lao động

Link bài gốc Lấy link

https://nld.com.vn/cot-cam-thach-hien-ra-giua-bien-tiet-lo-phe-tich-2000-nam-tuoi-19624060311363216.htm

Theo Người lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/cot-cam-thach-hien-ra-giua-bien-tiet-lo-phe-tich-2-000-nam-tuoi/20240612035702179)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY