Khoa học hôm nay

Hì hục đào hầm săn kho báu, người đàn ông thành tội đồ khiến giới khảo cổ rúng động

Để săn tìm kho báu, người đàn ông Mỹ này đã gây ra thiệt hại có 1-0-2 cho một khu khảo cổ.

Ngày 7/22/2023, Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Washington đã nhận được tin báo về việc ai đó đang quấy rối vùng đất có ý nghĩa khảo cổ quan trọng tại khu vực Fort Pearce Wash, cách St. George 12 dặm về phía đông nam. Eduardo Humberto Seoane, 51 tuổi, được quan sát thấy đang đào tại địa điểm này vào ngày 29/11/2023. Trả lời thẩm vấn cơ quan thực thi pháp luật vào ngày 14/12, người đàn ông này thừa nhận đã đào một cái rãnh rộng 0,6m, sâu 4,5m để săn tìm kho báu. Đây có thể là nguyên nhân gây ra thiệt hại cho khu khảo cổ.

Seoane phải đối mặt với cáo buộc trọng tội cấp độ 2 khi thực hiện hoạt động bất hợp pháp trên các vùng đất ủy thác có thiệt hại bằng hoặc lớn hơn 5.000 USD. Người này đang chờ ấn định ngày ra hầu tòa. Cảnh sát cho biết ước tính ban đầu để lấp hố là 18.769 USD.

Theo nhà điều tra đặc biệt Brent Kasza của Trường Utah và Cơ quan Quản lý Đất đai Thể chế, Seoane cho biết anh đã đào rãnh trong khi thăm dò khoáng sản. "Trong quá trình điều tra, tôi không tìm thấy gì để xác nhận nghi phạm đang tìm kiếm bạc hoặc bất kỳ loại kim loại có giá trị nào. Tôi đã phát hiện ra rằng nghi phạm thuộc một số nhóm săn tìm kho báu", Kasza cho biết.

Khu khảo cổ Fort Pearce Wash bị hủy hoại vì hành động của Seoane. Ảnh: Internet

Vùng đất mà Seoane bị cáo buộc đào đường hầm được Cơ quan Quản lý Đất đai Trust bảo vệ vì đây là địa điểm có tầm quan trọng về mặt khảo cổ. Nơi này có bộ sưu tập hơn 100 bức tranh khắc đá mà các nhà khảo cổ tin rằng có niên đại lên đến 500 năm hoặc hơn.

Joel Boomgarden, nhà khảo cổ học đứng đầu Cơ quan Quản lý Đất đai Trust, cho biết: "Gần như không thể tính toán được thiệt hại do gã này gây ra.Điều quan trọng là mọi người phải nhớ rằng hồ sơ khảo cổ học của Utah là nguồn tài nguyên hữu hạn. Không ai còn tạo ra những địa điểm của người Puebloan 1.000 năm tuổi nữa. Một khi chúng đã biến mất rồi thì không thể quay lại được nữa".

Boomgarden giải thích rằng Seoane bị buộc tội đào trực tiếp bên dưới một bức tranh khắc đá. Ông suy đoán người này có thể đã nhầm bức tranh khắc đá với một loại bản đồ hoặc dấu hiệu nào đó để bắt đầu khai quật bất hợp pháp, những trường hợp như vậy không hiếm. Theo Boomgarden, Seoane dường như đã đào hố ít nhất một tuần trước khi bị chính quyền bắt giữ. Họ phát hiện người đàn ông đang chăm chỉ đào hố bằng dụng cụ điện và dụng cụ cầm tay.

Boomgarden lo ngại rằng cuộc khai quật bất hợp pháp đã làm gián đoạn bằng chứng khảo cổ học giúp các chuyên gia xác định rõ hơn toàn bộ lịch sử cư trú của con người trong khu vực. Tại đây, một số bức tranh khắc đá và hiện vật nhạy cảm về thời gian dường như gợi ý về hoạt động của con người từ năm 1000 trước Công nguyên.

Tệ hơn nữa, đường hầm được đào trực tiếp trên nơi được xác định là “bãi rác thời tiền sử” của địa điểm này. “Như bạn có thể tưởng tượng, giống như bất kỳ bãi rác nào, có rất nhiều thông tin trong bãi rác", Boomgraden nói và giải thích rằng việc khai quật bất hợp pháp có thể làm gián đoạn nghiêm trọng khả năng thu thập dữ liệu và hiện vật từ địa điểm này của các nhà khảo cổ.

Những chi tiết như người tiền sử ăn gì, đồ gốm và tác phẩm nghệ thuật của họ trông như thế nào cũng như vật liệu họ sử dụng để chế tạo công cụ hiện đang có nguy cơ bị mất vĩnh viễn vì các lớp trầm tích đã bị phá vỡ do hố đào.

“Những gì anh ta làm là đào hố xuyên qua bãi rác và xáo trộn những trầm tích đó để chúng không còn được phân tầng, không còn theo thứ tự nữa. Bây giờ tất cả thông tin đều không còn phù hợp với bối cảnh nữa. Gần như không thể ghép nó lại với nhau được", Boomgarden bình luận về hành động của Seoane.

Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/hi-huc-dao-ham-san-kho-bau-nguoi-dan-ong-thanh-toi-do-khien-gioi-khao-co-rung-dong-a33059.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/hi-huc-dao-ham-san-kho-bau-nguoi-dan-ong-thanh-toi-do-khien-gioi-khao-co-rung-dong/20240423123657619)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY