Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mùa lạnh, chân có dấu hiệu này chứng tỏ gan có bệnh

Mùa lạnh, chân có những hiện tượng này cần cảnh giác gan có vấn đề. Việc phát hiện sớm có ý nghĩa tích cực đến hiệu quả điều trị, tránh hậu quả đáng tiếc.

Khác với các cơ quan khác trong cơ thể, gan không có dây thần kinh nên không có cảm giác đau. Điều này khiến những người mắc bệnh gan rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Khi phát hiện, bệnh đã trở nặng ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. Để phát hiện sớm các vấn đề về gan, chuyên gia khuyên nên chú ý những thay đổi ở chân dưới đây, đặc biệt vào mùa lạnh.

1. Lòng bàn chân màu sắc bất thường

Lòng bàn chân người khỏe mạnh thường hồng hào, bóng mượt. ngược lại, nếu khu vực này chuyển màu trắng hoặc nhìn như không có máu thì cần chú ý. khi gan tổn thương, khả năng lưu thông máu giảm; lượng máu đến các chi bị ảnh hưởng. gan tổn thương khiến khả năng thải độc suy giảm, cơ thể nhiều độc tố tích tụ, khí huyết ứ đọng, màu chân trở nên trắng bệch. đặc biệt, nếu tình trạng kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi,... càng chỉ ra dấu hiệu gan có bệnh.

Ảnh minh hoạ.

2. Gót chân khô, bong tróc

Nhiều người bị bóc da chân khi thời tiết hanh khô. Tình trạng sẽ được cải thiện khi dưỡng ẩm đúng cách. Ngược lại, nếu tình trạng bong tróc không cải thiện, thường xuyên diễn ra và ngày càng nghiêm trọng hơn thì bạn nên chú ý sức khỏe gan.

Gan bị tổn thương dẫn đến khả năng lưu thông máu giảm. Lượng máu cung cấp đến chân không đủ có thể dẫn đến tình trạng bong tróc da.

3. Nốt ruồi nhện

“nốt ruồi nhện” là những chấm đỏ trên da có hình dạng giống như mạng nhện, ở giữa là một chấm đỏ, xung quanh là những tia máu đỏ. nốt ruồi nhện xuất hiện nhiều ở lòng bàn chân là dấu hiệu bệnh xơ gan.

4. Móng chân sẫm màu

Gan không khỏe, móng chân có thể xuất hiện các mảng sẫm màu. Giải thích hiện tượng này, chuyên gia cho rằng gan không khỏe ảnh hưởng trực tiếp đến tuần hoàn máu. So với các bộ phận khác, bàn chân nằm ở dưới cùng cơ thể, cách xa tim nhất. Khi có vấn đề về tuần hoàn máu, độc tố tích tụ ở bàn chân, khiến móng chân đổi màu.

5. Phù chân

Chức năng gan suy yếu làm giảm khả năng tổng hợp albumin dẫn đến phù nề, thường xảy ra ở mắt cá chân và bàn chân. Trường hợp gan suy yếu nặng, người bệnh có thể phù nề toàn bộ chi dưới.

Ngoài việc chỉ ra dấu hiệu gan có vấn đề, chuyên gia còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn ngừa bệnh. bạn nên ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, đặc biệt cần hạn chế hai thứ gan “sợ hãi” dưới đây.

Đầu tiên là thực phẩm nhiễm aflatoxin. Aflatoxin có khả năng gây hại trực tiếp đến tế bào gan. Tiếp xúc, tiêu thụ một lượng aflatoxin nhất định có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, ưng thư gan.

Ngoài ra, stress, những cảm xúc tiêu cực như bất mãn, trầm cảm kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất, khiến cơ thể tiết ra các hormone như adrenaline và norepinephrine. Tức giận quá mức có thể dẫn đến tích tụ độc tố, cản trở quá trình thải độc. Từ đó, ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/mua-lanh-chan-co-dau-hieu-nay-chung-to-gan-co-benh-d201492.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mua-lanh-chan-co-dau-hieu-nay-chung-to-gan-co-benh/20240103033058140)

Tin cùng nội dung

  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY