Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bỗng có 4 thay đổi này nghĩa là cơ thể đang thiếu chất xơ, bổ sung ngay kẻo nếp nhăn và lão hóa “kéo đến”

Chất xơ là một phần quan trọng cho sức khỏe mỗi người, nếu cơ thể bị thiếu chất xơ quá mức sẽ xuất hiện 4 phản ứng sau.

Chất xơ là một phần cần thiết trong chế độ ăn uống với nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe. Cụ thể, chất xơ giúp tăng cường chuyển động ruột và cải thiện quá trình tiêu hóa. Bằng cách hấp thụ nước, chất xơ làm cho phân trở nên mềm mại và dễ dàng đi qua ruột, giảm nguy cơ mắc các bệnh như táo bón hoặc tiêu chảy.

Ngoài ra, chất xơ cũng có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết. Chúng giúp cơ thể ngăn chặn sự hấp thụ quá nhanh đường glucose từ thực phẩm, từ đó kiểm soát mức đường huyết ổn định hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Bỗng có 4 thay đổi này nghĩa là cơ thể đang thiếu chất xơ, bổ sung ngay kẻo nếp nhăn và lão hóa “kéo đến”- Ảnh 1.

Chất xơ là một phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, đẩy lùi lão hóa.

Đặc biệt hơn cả, chất xơ còn đóng vai trò như "bàn chải" giúp loại bỏ chất độc hại khỏi cơ thể, từ đó làm sạch các cơ quan nội tạng từ bên trong. Khi cơ thể ít độc tố gây hại, làn da sẽ trở nên sáng hơn và giảm nguy cơ xuất hiện các dấu hiệu lão hóa. Đây cũng chính là lý do vì sao những người nổi tiếng thường ăn nhiều rau xanh.

Ngoài ra, chất xơ cũng giúp kiểm soát và duy trì cân nặng ổn định, điều này cũng ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe da. Cụ thể hơn, có trọng lượng cơ thể vừa phải sẽ giúp ngăn chặn quá trình lão hóa da. Bởi nếu quá béo, tác động của cân nặng sẽ gây nhiều biến đổi lên cấu trúc của làn da, khiến da chảy xệ và nhăn nheo.

Chính vì vậy, việc bổ sung và ăn đủ chất xơ hàng ngày là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là nếu bạn muốn trẻ khỏe lâu dài. Theo Adam Mayer – chuyên gia dinh dưỡng đang công tác tại Canada, nếu bắt đầu xuất hiện 4 thay đổi này, đồng nghĩa đó là dấu hiệu cơ thể thiếu chất xơ, cần phải bổ sung gấp:

Bỗng có 4 thay đổi này nghĩa là cơ thể đang thiếu chất xơ, bổ sung ngay kẻo nếp nhăn và lão hóa “kéo đến”- Ảnh 2.

Nếu cơ thể bị thiếu chất xơ, nó sẽ có 4 thay đổi rõ rệt mà ai cũng cần biết.

- Ăn mãi cũng không thấy no

Nhiều người nghĩ rằng, ăn mãi không thấy no thường do thói quen ăn nhiều hoặc dạ dày bị giãn rộng. Nhưng thực tế, đây là dấu hiệu cho thấy bữa ăn của bạn đang quá thiếu chất xơ, khiến cơ thể không thỏa mãn được cơn đói và liên tục phát tín hiệu muốn ăn thêm.

Theo đó, chất xơ bị tiêu hóa chậm nên sẽ làm tăng cảm giác no lâu, từ đó ngăn ngừa ăn quá nhiều và thỏa mãn cơn đói. Chưa kể chất xơ cũng giãn nở ra khi hấp thụ nước trong ruột. Nếu bạn ăn mãi vẫn không thấy no có nghĩa là mâm cơm đang bị thiếu chất xơ, cần phải thay đổi kẻo nạp thêm nhiều calo dư thừa.

- Buồn ngủ sau bữa ăn

Người ta hay nói "bụng căng mắt híp" ám chỉ việc cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn no. Câu này cũng được các chuyên gia bổ sung thêm một ý rằng, buồn ngủ sau bữa ăn chứng tỏ bạn đang ăn thiếu chất xơ hàng ngày.

Cụ thể, chất xơ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, duy trì mức đường huyết ổn định sau khi ăn, từ đó giảm nguy cơ mất năng lượng và buồn ngủ sau bữa ăn. Khi bạn thiếu chất xơ trong khẩu phần ăn của mình, quá trình tiêu hóa sẽ bị chậm lại và gây ra cảm giác mệt mỏi hoặc buồn ngủ sau bữa ăn. Đồng thời, sự thay đổi đột ngột trong mức đường huyết sau khi ăn cũng có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ.

Bỗng có 4 thay đổi này nghĩa là cơ thể đang thiếu chất xơ, bổ sung ngay kẻo nếp nhăn và lão hóa “kéo đến”- Ảnh 3.

Ăn xong buồn ngủ là một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất nếu ăn thiếu chất xơ.

- Táo bón

Đây có lẽ là dấu hiệu mà ai cũng biết nếu ăn thiếu rau xanh. Theo các chuyên gia, táo bón là một dạng rối loạn đường tiêu hóa, dẫn đến tình trạng đi phân không đều, phân khó đi kèm với cảm giác đau và cứng. Táo bón cấp tính có thể gây tắc ruột, thậm chí có thể phải phẫu thuật.

Nguyên nhân gây táo bón thường do chế độ ăn uống, sinh hoạt như ăn bị thiếu chất xơ, ăn dư thừa chất béo có nguồn gốc từ động vật, ăn nhiều đường, cà phê, trà, rượu, uống không đủ nước. Lối sống hiện nay còn khiến nhiều người lười vận động, thường xuyên trì hoãn việc đại tiện… nên khiến bệnh trầm trọng hơn.

- Đầy hơi sau khi ăn

Đầy hơi sau khi ăn có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bị thiếu chất xơ. Cụ thể, chất xơ giúp cải thiện quá trình tiêu hóa bằng cách tăng cường sự co bóp của ruột, từ đó hỗ trợ sự di chuyển của thức ăn qua đường ruột. Khi cơ thể thiếu chất xơ, thức ăn sẽ tiêu hao chậm hơn và dễ gây ra tình trạng đầy hơi trong dạ dày, ruột…

Đặc biệt, chất xơ cũng giúp kiểm soát mức đường huyết sau khi ăn. Khi bạn thiếu chất xơ, mức đường huyết sẽ bị tăng cao nhanh chóng sau bữa ăn, gây ra cảm giác khó chịu và đầy hơi.

Bỗng có 4 thay đổi này nghĩa là cơ thể đang thiếu chất xơ, bổ sung ngay kẻo nếp nhăn và lão hóa “kéo đến”- Ảnh 4.

Khó tiêu, đầy bụng sau bữa ăn cũng là dấu hiệu bạn đang ăn thiếu chất xơ.

Làm thế nào để bổ sung chất xơ đầy đủ hơn?

- Ăn nhiều rau củ và hoa quả: Rau củ và hoa quả là nguồn chất xơ tự nhiên phong phú. Hãy thêm các loại rau xanh như rau cải, cà rốt, cần tây, bông cải xanh… vào bữa ăn hàng ngày của bạn. Ngoài ra, ăn hoa quả như táo, lê, cam, dâu… cũng là cách tuyệt vời để bổ sung chất xơ.

- Sử dụng các loại hạt: Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt lanh, hạt bí ngô và hạt hạnh nhân chứa nhiều chất xơ. Bạn có thể thêm chúng vào các món salad, yogurt hoặc thậm chí ăn trực tiếp như một loại snack.

- Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt: Nên chọn các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ như yến mạch, lúa mì nguyên hạt hoặc gạo lứt để bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn hàng ngày.

- Sử dụng bột yến mạch: Bột yến mạch là nguồn chất xơ tốt và có thể được sử dụng để làm các loại bánh, bánh mì hoặc thậm chí làm nguyên liệu cho các loại smoothie.

Theo Minh Võ/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://phunuso.baophunuthudo.vn/bong-co-4-thay-doi-nay-nghia-la-co-the-dang-thieu-chat-xo-bo-sung-ngay-keo-nep-nhan-va-lao-hoa-keo-den-193240411212420095.htm

Theo Minh Võ/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bong-co-4-thay-doi-nay-nghia-la-co-the-dang-thieu-chat-xo-bo-sung-ngay-keo-nep-nhan-va-lao-hoa-keo-den/20240416112542949)

Tin cùng nội dung

  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY