Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thừa muối

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, người lớn chỉ nên tiêu thụ dưới một thìa cà phê muối mỗi ngày. Ăn quá nhiều muối có thể gây ra những tác động tiêu cực cho cơ thể. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang dư muối.

Bạn bị đầy hơi

Theo các chuyên gia cho biết nếu đột nhiên cơ thể bạn bị đầy hơi chướng bụng thì do rất nhiều nguyên nhân xảy ra nhưng trong đó có biểu hiện phổ biến nhất của việc thừa muối. Muối giúp cơ thể bạn giữ nước vì vậy lượng chất lỏng trong dạ dày tích tụ nhiều thêm, gây chướng bụng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết không phải cứ thực phẩm có vị mặn mới là chứa nhiều muối. Bánh mì sandwich, pizza, bánh vòng và súp đóng hộp có thể là những nguồn cung cấp muối mà bạn không hề biết.

6 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bị thừa muối

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Huyết áp cao

Nếu như trước đó huyết áp của bạn hoàn toàn bình thường, nhưng đột nhiên bạn bị cao huyết áp thì có rất nhiều lý do khiến bạn bị cao huyết áp, nhưng một trong số đó có thể do bạn nạp quá nhiều natri vào cơ thể. Sự thay đổi huyết áp xảy ra thông qua thận. Quá nhiều muối sẽ khiến thận khó đào thải chất lỏng không cần thiết ra khỏi cơ thể, kết quả là huyết áp của bạn tăng lên.

Chân bị sưng phù

Chân bị sưng có thể là một dấu hiệu của việc có quá nhiều natri trong cơ thể. Các bộ phận trên cơ thể như: mặt, bàn tay, bàn chân và mắt cá chân có nhiều khả năng bị sưng nếu thừa muối. Nếu chẳng may chân bạn sưng hơn bình thường, hãy xem lại lượng muối bạn ăn hàng ngày.

Thường xuyên bị khát nước

Nếu gần đây bạn cảm thấy thực sự khát, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang nạp quá nhiều muối. Ăn nhiều muối khiến cơ thể bạn háo nước.

Điều này là do muối hút nước ra khỏi tế bào để đưa vào máu nhằm làm loãng lượng natri dư thừa, gây ra phản ứng khát của cơ thể.Uống nhiều nước có thể giúp trung hòa lượng muối và làm tươi mới các tế bào.

Tăng cân nhanh

Muối giữ nước, vì vậy có thể khiến bạn tăng cân. Nếu bạn tăng cân nhanh chóng trong một tuần hoặc thậm chí vài ngày, có thể là do bạn đang ăn quá nhiều muối.

Nếu bạn tăng hơn 2 pound tương đương với khoảng 1kg một ngày hoặc 4 pound tương đương 2 kg trong một tuần, hãy xem lại những thực phẩm bạn đã ăn trong vài ngày qua và cố gắng thay đổi để cắt giảm lượng muối.

Đau đầu thường xuyên

Tiêu thụ quá nhiều muối góp phần gây mất nước và thay đổi lưu lượng máu. Điều này gây đau đầu hoặc đau nửa đầu ở một số người.

Nên giảm lượng muối ăn vào bằng cách xem xét những gì bạn ăn trong ngày, hoặc nấu ăn bằng nguyên liệu tươi và sử dụng các loại thảo mộc, gia vị để tăng hương vị thay vì chỉ dựa vào muối.

Nên ăn bao nhiêu muối mỗi ngày?

Ăn quá nhiều muối có thể gây ra những tác động tiêu cực cho sức khỏe vì vậy bạn nên chú ý đến những cảnh báo của cơ thể để chọn được chế độ ăn phù hợp nhất. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng muối tối đa mỗi người trưởng thành khỏe mạnh nên tiêu thụ mỗi ngày không nên quá 5g.

Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh (dưới 6 tháng tuổi) không nên ăn muối, trẻ từ 7-12 tháng tuổi ăn tối đa 1g muối mỗi ngày, trẻ từ 1-3 tuổi ăn tối đa 2g muối mỗi ngày, trẻ từ 4-6 tuổi ăn tối 3g muối mỗi ngày, trẻ từ 7-10 tuổi ăn tối đa 5g muối mỗi ngày, trẻ từ 11-13 tuổi ăn tối đa 6g muối mỗi ngày.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/6-dau-hieu-cho-thay-co-the-ban-dang-bi-thua-muoi-79446.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/6-dau-hieu-cho-thay-co-the-ban-dang-bi-thua-muoi/20240606013033190)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY