Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 dấu hiệu ở đôi môi đang cảnh báo sức khỏe có vấn đề, 3 trong số đó rất thường thấy nhưng ít ai quan tâm

Bộ phận nào trên cơ thể cũng có thể là tấm gương phản chứng sức khỏe của bạn, đôi môi cũng không phải ngoại lệ.

Có thể bạn đã nghe đến một số dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe trên móng tay, chẳng hạn như sọc đen có thể cho thấy tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như ung thư.

Ngay cả việc nhìn lưỡi cũng có thể cho bạn biết liệu bạn có đang bị thiếu vitamin hay không.

Nhưng hóa ra đôi môi của bạn cũng có thể nói lên tất cả. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), "môi, lưỡi, nướu và má ẩm màu hồng" là dấu hiệu lý tưởng của sức khỏe tốt.

Nhưng ngược lại, dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn.

Ảnh minh họa.

1. Bạn có đôi môi nhợt nhạt

Theo WebMD, đôi môi nhợt nhạt có thể biểu thị mọi thứ, từ thiếu máu đến thiếu vitamin B12, tưa miệng, lượng đường trong máu thấp và bệnh bạch biến.

NHS nói rằng đôi môi màu xanh hoặc xám cũng có thể là một nguyên nhân gây lo ngại. Điều này được gọi là chứng xanh tím và có thể phát sinh do viêm phổi, hen suyễn, các vấn đề về sức khỏe tim mạch, cục máu đông và một số loại thuốc.

Bạn nên gọi ngay cấp cứu nếu "môi, lưỡi, mặt hoặc da của bạn đột nhiên chuyển sang màu xanh hoặc xám - trên da nâu hoặc đen, điều này có thể dễ dàng nhận thấy hơn ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, môi, nướu và bên trong mí mắt".

2. Các mảng vảy trên môi của bạn

NHS cho biết các mảng dài từ 1 đến 2cm trên môi của bạn có thể là dấu hiệu của một tình trạng gọi là dày sừng quang hóa.

Các mảng "thô ráp, khô, có vảy" hoặc "giống như giấy nhám" thường có màu da của bạn hoặc có màu từ hồng đến nâu. Chúng đến từ tác hại của ánh nắng mặt trời và cũng có thể xuất hiện trên mặt, bàn tay và cánh tay, tai, da đầu và chân của bạn.

NHS cho biết, bạn nên đến gặp bác sĩ đa khoa nếu nhận thấy mảng này trên môi, phát hiện mảng mới trên da hoặc nếu "các mảng bắt đầu chảy máu, to hơn, đổi màu, cảm thấy mềm hoặc phát triển thành cục". Chúng có thể an toàn nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da.

3. Các mảng trắng trên miệng

Điều này có thể xuất phát từ bệnh tưa miệng, một tình trạng dễ điều trị, biểu hiện dưới dạng các mảng trắng trên lưỡi, miệng và môi của bạn.

NHS cho biết, nó cũng có thể tạo ra các vết nứt ở khóe miệng của bạn. Nếu bạn phát hiện ra những điều này - cùng với mùi vị khó chịu trong miệng, khó nếm được mọi thứ đúng cách và có thể bị đau lưỡi hoặc răng - hãy tìm một số phương pháp điều trị từ bác sĩ.

4. Môi nứt nẻ, khô ráp

Nguyên nhân khiến môi khô, bong tróc và nứt nẻ bao gồm do mất nước, thay đổi thời tiết, liếm môi và thậm chí do dùng thuốc. Những điều này có thể vô hại và tạm thời.

Tuy nhiên, Healthline khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ nếu nghi ngờ cơ thể bị mất nước hoặc suy dinh dưỡng. Bạn cũng có thể bị viêm môi, một tình trạng đôi khi dẫn đến mảng bám, màu hồng đậm, vết loét và vết nứt trên môi.

"Điều này thường được cho là do nhiễm trùng và các bệnh viêm nhiễm, chẳng hạn như bệnh Crohn" và có thể bạn cần đi khám bác sĩ.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì bất thường về đôi môi của mình, đặc biệt nếu nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

phunumoi.net.vn

Link bài gốc Lấy link

https://phunumoi.net.vn/4-dau-hieu-o-doi-moi-dang-canh-bao-suc-khoe-co-van-de-3-trong-so-do-rat-thuong-thay-nhung-it-ai-quan-tam-d313868.html

phunumoi.net.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/4-dau-hieu-o-doi-moi-dang-canh-bao-suc-khoe-co-van-de-3-trong-so-do-rat-thuong-thay-nhung-it-ai-quan-tam/20240608121520081)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY