Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 thói quen sướng nhất thời, khổ dài lâu cực hại sức khỏe mà nhiều người mắc phải

Ai cũng có những thói quen nhỏ khiến bạn cảm thấy vui vẻ, tuy nhiên, đôi khi nó lại mang tới hậu quả lâu dài mà bạn chưa lường đến.

Những thói quen nhỏ tưởng chừng vô hại cũng có thể góp phần tạo nên nhiều lợi ích sức khỏe. tuy nhiên, cái gì cũng có tính 2 mặt của nó, có một số những thói quen dù bạn tưởng nó vô hại, thậm chí nghĩ nó là một cách để giải trí, thư giãn thì hóa ra chúng lại đem đến nhiều phiền phức lâu dài cho bạn về sau này.

Dưới đây là 5 thói quen như thế mà bạn cũng có thể mắc phải, cần bỏ sớm.

1. Ngủ trưa ngay sau bữa ăn

Nhiều người cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn, nguyên nhân là do các loại thực phẩm chủ yếu như cơm sẽ làm tăng lượng đường trong máu, từ đó làm tăng tiết insulin và thúc đẩy hình thành melatonin. Melatonin là một thành phần trong nhiều loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ.

Nhưng nếu bạn ngủ ngay vào lúc này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Trong khi ngủ, quá trình nhu động, làm rỗng và hấp thu của đường tiêu hóa sẽ chậm lại. Đối với những người có chức năng tiêu hóa kém, thức ăn đọng lại trong dạ dày có thể lên men và sinh ra khí, đầy hơi.

Đồng thời, sau khi ăn, quá trình lưu thông máu cũng sẽ trở nên nhanh hơn theo nhu động của đường tiêu hóa. Nếu bạn chợp mắt ngay lúc này, lượng máu cung cấp cho não và toàn cơ thể sẽ bị giảm đi đáng kể, khiến cơ thể càng khó chịu hơn.Một số người sẽ cảm thấy choáng váng khi thức dậy sau một giấc ngủ ngắn.

Tốt nhất bạn nên ăn ít carbohydrate tinh chế hơn như cơm và bánh mỳ trắng vào bữa trưa, đợi một lúc rồi mới đi ngủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ trưa hơn một tiếng rưỡi làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, vì vậy chỉ nên ngủ trong khoảng dưới 30 phút.

2. Cắt ngắn móng tay sát phần thịt

Cắt móng tay đến sát phần thịt không chỉ trông đẹp mà còn tăng khoảng cách giữa các lần cắt móng tay tiếp theo của bạn. Nhưng hành động này không hề tốt cho bản thân các ngón tay.

Ngón tay và ngón chân của con người bao gồm cả tấm móng và mô mềm được bao phủ bởi tấm móng. Nếu móng bị cắt quá sâu, mô mềm sẽ phát triển không bị kiềm chế. Chúng lao vào nhau và tạo thành móng mọc ngược. Nếu cả hai va chạm sẽ gây ra vết thương. Một chiếc đinh đủ cứng sẽ làm thủng rãnh móng. Khi vi khuẩn xâm nhập sẽ hình thành vết đỏ, sưng tấy và mủ, hình thành nên chứng paronychia.

Vì vậy, khi cắt móng tay, tốt nhất không nên cắt quá ngắn, không cắt quá sâu hai bên và đảm bảo che phủ được móng và mô mềm.

3. Ngồi ngả trên ghế

Đây là tư thế kết hợp giữa ngồi và nằm, tuy rất thoải mái nhưng lại rất có hại cho cơ thể con người,dễ gây căng cơ thắt lưng và các bệnh về cột sống. Nó sẽ đẩy nhanh quá trình thoái hóa đĩa đệm cổ có thể gây ra các cảm giác khó chịu như đau vai, cổ và lưng, chóng mặt và buồn nôn.

Khi nằm ở tư thế này, một hình tam giác được hình thành giữa cơ thể với mặt ngồi và tựa lưng của ghế sofa, lưng ở trạng thái lơ lửng. Lúc này, vai và thắt lưng trở thành những điểm căng thẳng, dễ gây căng thẳng đến các cơ xung quanh thắt lưng và cột sống gây tổn thương. Nếu bạn chụp ảnh chính mình vào thời điểm này, bạn sẽ thấy rằng đầu của bạn thực sự đang nghiêng về phía trước. Các nghiên cứu đã xác nhận rằng góc uốn càng lớn thì áp lực lên cột sống cổ càng lớn. Tốt nhất bạn nên cố gắng tránh sự thoải mái ngắn hạn này.

4. Ngoáy tay thường xuyên

Gia đình nào cũng sẽ luôn có một chiếc ngoáy tai và một số người thậm chí còn đi lấy ráy tai. Cảm giác thật tuyệt vời mỗi khi bạn nhìn thấy một miếng ráy tai lớn được lấy ra. Tuy nhiên, hầu hết mọi người thực sự không cần phải ngoáy tai.

Ráy tai có tên khoa học là cerum, nó không chỉ đơn thuần là chất bài tiết của tai mà còn là vật bảo vệ cho ống tai, ngăn chặn vật lạ và duy trì sự cân bằng axit-bazơ để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.Thông thường, nó sẽ rơi ra một cách tự nhiên khi con người nhai và cử động. Ngoáy tai quá nhiều trong thời gian dài sẽ kích thích tiết dịch và dẫn đến nhiều ráy tai hơn. Tư thế và lực ngoáy tai không đúng có thể làm tổn thương ống tai, thậm chí chọc thủng màng nhĩ.

5. Dùng móng tay để... xỉa răng

Nếu xếp hạng những hành vi khó hiểu thì việc dùng máy tay để xỉa măng chắc chắn sẽ nằm trong top 3.

Độ dày của móng tay út lớn hơn nhiều so với khoảng cách giữa các răng của người bình thường và không thể làm sạch chúng. Các bác sĩ thường dùng gương để quan sát kỹ khi khám răng miệng nhưng hầu hết mọi người đều dựa vào cảm giác khi làm sạch kẽ răng bằng móng tay, nếu không cẩn thận, phần nướu mỏng manh sẽ bị tổn thương bởi móng tay sắc bén.

Điều quan trọng nhất là móng tay của bạn liệu có đủ sạch sẽ để đưa vào miệng hay không. Do đó, thay vì dùngmóng tay, bạn nên chuyển bị chỉ nha khoa hoặc dùng máy tăm nước để làm sạch kẽ răng hiệu quả.

Theo Mỹ Diệu/Phụ nữ mới

Link bài gốc Lấy link

https://phunumoi.net.vn/5-thoi-quen-suong-nhat-thoi-kho-dai-lau-cuc-hai-suc-khoe-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-d313764.html

Theo Mỹ Diệu/Phụ nữ mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-thoi-quen-suong-nhat-thoi-kho-dai-lau-cuc-hai-suc-khoe-ma-nhieu-nguoi-mac-phai/20240608120316784)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY