Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những lợi ích tuyệt vời khi ăn chế độ thuần thực vật

Chế độ ăn thuần thực vật là chế độ ăn đa số sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật, không bao gồm bất cứ thực phẩm động vật nào khác, kể cả trứng, sữa hoặc mật ong. Dưới đây là những lợi ích của chế độ ăn thuần thực vật có thể mang lại.

Ổn định đường huyết

Chế độ ăn thuần thực vật đa số chứa các loại thực phẩm giàu chất xơ, có chỉ số gi từ thấp đến trung bình. các loại thực phẩm này không làm cho đường hấp thu ồ ạt vào cơ thể, do đó có thể giữ được lượng đường huyết ở mức ổn định.

Ngoài ra, chế độ ăn này còn làm suy giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, đồng thời cũng hỗ trợ làm suy giảm lượng đường trong máu, tăng độ nhạy insulin, phòng ngừa nguy cơ bệnh phát triển ở những người bệnh đái tháo đường type 2.

Những lợi ích tuyệt vời khi ăn chế độ thuần thực vật

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ăn chế độ thuần thực vật là kết hợp nhiều protein từ thực vật hơn vào chế độ ăn uống của bạn. Protein từ thực vật không chỉ hỗ trợ sức khỏe cơ bắp mà còn có xu hướng chứa ít chất béo bão hòa hơn, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.Với quy trình chế biến tối thiểu, hạn chế gia vị cũng hạn chế được hiện tượng tăng huyết áp.

Ung thư đại trực tràng

Thịt đỏ và thực phẩm được chế biến sẵn được minh chứng là có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại tràng. Tuy nhiên, nguồn thực phẩm này đã được loại bỏ khi sử dụng chế độ ăn thuần thực vật. Ngoài ra, thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa và đào thải các độc chất ở trong ruột.

Giảm cân

Những người áp dụng thực hiện chế độ ăn thuần thực vật thường sở hữu vóc dáng thon gọn hơn nhờ các yếu tố sau:

- Thực phẩm từ thực vật thường chứa ít năng lượng.

- Thực phẩm giàu chất xơ khiến cho bạn dễ cảm thấy nhanh no hơn, do đó sẽ tự động ăn ít hơn.

- Những người áp dụng phương pháp này thường có lối sống lành mạnh nên rất tốt cho sức khỏe.

Những điều cần lưu ý khi áp dụng chế độ ăn thuần thực vật

Khi bạn bắt đầu chuyển sang chế độ ăn thuần thực vật sẽ dễ bị thiếu hụt một số chất dinh dưỡng mà quan trọng có mặt trong thực phẩm từ động vật như vitamin b12, d, canxi, sắt, kẽm,… do đó mà bạn cần lựa chọn thực đơn giảm cân phù hợp để tránh trường hợp cơ thể bị thiếu chất, đặc biệt là đối với trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, thường xuyên đói và thèm đồ ngọt, thì đây có thể là dấu hiệu dấu hiệu của biến động đường trong máu hoặc thiếu protein/chất béo do đó bạn cần bổ sung thêm protein và chất béo lành mạnh trong bữa ăn.

Bạn cần ăn đa dạng các loại trái cây, rau củ… để duy trì đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Trong những ngày bận bịu không có đủ thời gian, bạn có thể bổ sung thực phẩm chức năng là dạng whey protein đến từ thực vật hoặc các dạng viên nén bổ sung chất đạm. Tuy nhiên không nên áp dụng thường xuyên.

Nếu trong quá trình áp dụng chế độ ăn thuần thực vật bạn thấy có vấn đề về sức khỏe bất thường thì nên đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán và tư vấn nhé!

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/nhieu-loi-ich-khac-khi-an-che-do-thuan-thuc-vat-78059.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-loi-ich-tuyet-voi-khi-an-che-do-thuan-thuc-vat/20240311080818955)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY