Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phát hiện thuốc tiêm giảm cân có thể làm giảm 20% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch

(MangYTe) - Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Anh cho thấy, semaglutide - thành phần hoạt chất có trong một số loại thuốc tiêm giảm cân có thể giúp làm giảm 20% các trường hợp đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim mạch.

Nghiên cứu mới do các nhà khoa học thuộc Đại học London (UCL) thực hiện và được trình bày tại Hội nghị Béo phì châu Âu (ECO). Kết quả nghiên cứu này có thể là bước đột phá y học lớn nhất kể từ khi các nhà khoa học bào chế thành công nhóm thuốc statin làm giảm cholesterol xấu trong máu vào những năm 1990.

Theo nghiên cứu, semaglutide - thành phần hoạt chất có trong một số loại thuốc tiêm giảm cân đang được các bác sỹ kê đơn tại anh, có thể giúp làm giảm tới 20% các trường hợp đau tim, đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim mạch.

Nghiên cứu có sự tham gia của 17.604 người trưởng thành trên 45 tuổi và có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 27 tại 41 quốc gia trên thế giới. Những người tham gia, gồm cả những người từng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, đã được kê đơn semaglutide 2,5 mg mỗi tuần hoặc giả dược trong thời gian 40 tháng.

Kết quả cho thấy semaglutide mang lại lợi ích về tim mạch cho những người tham gia, bất kể cân nặng ban đầu của họ hay số cân mà họ giảm được sau thời gian dùng thuốc.

Semaglutide - thành phần hoạt chất có trong một số loại thuốc tiêm giảm cân có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. ảnh: ttxvn

Giáo sư John Deanfield, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tim mạch quốc gia Anh (NICOR), tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng việc phát hiện ra tác dụng mới của semaglutide có thể được coi là bước đột phá và các loại thuốc có chứa hoạt chất này nên được kê đơn thường xuyên để điều trị các bệnh tim mạch.

Theo số liệu của Tổ chức Tim mạch Anh (BHF), khoảng 7,6 triệu người dân nước này đang sống chung với bệnh tim mạch hoặc tuần hoàn. Bên cạnh đó, tỷ lệ béo phì đã tăng gần gấp đôi kể từ những năm 1990. Hiện có 26% người trưởng thành được xếp vào loại béo phì, trong khi 38% là thừa cân.

Béo phì đã vượt qua hút thuốc trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ra 4 loại bệnh ung thư phổ biển, trong đó hút thuốc lá hiện là nguyên nhân gây ra 20% các trường hợp ung thư.

Được biết semaglutide, một loại thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 là một nhóm thuốc được FDA phê duyệt trong điều trị đái tháo đường loại 2 và béo phì ở người lớn. Thuốc được tiêm dưới da mỗi tuần một lần và được sử dụng dưới tên biệt dược Ozempic và Wegovy. một nghiên cứu cho thấy, thuốc semaglutide cho bệnh béo phì và bệnh tiểu đường loại 2 cũng có hiệu quả ở thanh thiếu niên mắc bệnh béo phì cũng như ở người lớn bị béo phì.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Y học New England cho thấy thanh thiếu niên bị béo phì dùng thuốc và thực hành can thiệp lối sống đã giảm 16% chỉ số khối cơ thể (BMI) trong vòng 68 tuần. Thuốc cũng dẫn đến những cải thiện trong các vấn đề sức khỏe chuyển hóa tim.

Semaglutide, một chất tương tự peptide-1 giống glucagon, hiện chỉ được chấp thuận cho người lớn bị béo phì hoặc các tình trạng sức khỏe liên quan đến béo phì. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn sự thèm ăn, sau đó làm giảm lượng calo và dẫn đến giảm cân.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện mới đã làm sáng tỏ một lựa chọn điều trị mới đầy hứa hẹn cho thanh thiếu niên mắc bệnh béo phì – đặc biệt là vào thời điểm tỷ lệ béo phì ở trẻ em đang tăng vọt. Các nhà nghiên cứu đã so sánh hiệu quả của semaglutide với giả dược ở 201 thanh thiếu niên bị béo phì trong độ tuổi từ 12 đến 17.

Trong nghiên cứu, 134 trong số những người tham gia đã nhận được 2,4 miligam semaglutide tiêm dưới da mỗi tuần một lần và tuân thủ các can thiệp lối sống trong 68 tuần. Trong tổng số những người tham gia, 67 người đã nhận được giả dược và tuân thủ các biện pháp can thiệp lối sống trong 68 tuần.

Sau thời gian điều trị, nhóm nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của những người tham gia thêm bảy tuần. Họ phát hiện ra rằng những người dùng semaglutide đã giảm 16,1% chỉ số BMI so với chỉ số BMI ban đầu của họ. Những người dùng giả dược có chỉ số BMI tăng rất nhẹ. Ngoài ra, 73% những người dùng semaglutide đã giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể so với 18% những người dùng giả dược.

Họ cũng đã trải qua những cải thiện về các yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim khác nhau, bao gồm lipid, cholesterol, triglyceride, chu vi vòng eo và nồng độ hemoglobin glycated (HbA1c). Những người dùng semaglutide và giảm cân cũng báo cáo chất lượng cuộc sống tốt hơn. Tương tự như người lớn, tác dụng phụ phổ biến nhất của semaglutide ở thanh thiếu niên là các vấn đề về đường tiêu hóa, nhưng các triệu chứng là nhẹ và ngắn ngủi.

Theo các nhà nghiên cứu, lợi ích của semaglutide lớn hơn đáng kể so với các loại thuốc giảm cân khác được chấp thuận cho thanh thiếu niên bị béo phì. tuy nhiên, các thử nghiệm khác so sánh semaglutide với các loại thuốc giảm cân khác cho thanh thiếu niên vẫn chưa được thực hiện.

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/phat-hien-thuoc-giam-can-co-the-lam-giam-20-nguy-co-dau-tim-d221388.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY