Huyết học hôm nay

Anh: Không quan hệ đồng giới 1 năm mới được hiến máu

Nước Anh mới bỏ lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu nếu họ không quan hệ đồng giới trong vòng 1 năm.
Vào những năm 1980, những người đàn ông có quan hệ T*nh d*c với một người đàn ông khác đã bị cấm không được hiến máu suốt đời vì lo ngại lây lan HIV/AIDS.

Một kết luận mới đây của các chuyên gia hàng đầu cho thấy không nên loại trừ vĩnh viễn nhóm người này.

Tuy nhiên, những người đàn ông có quan hệ T*nh d*c qua đường hậu môn hoặc bằng miệng với một người đàn ông khác trong 12 tháng qua, có hoặc không sử dụng bao cao su, vẫn sẽ bị cấm hiến máu, Bộ Y tế Anh cho biết.

Các chuyên gia sẽ xem xét nguy cơ nhiễm trùng lây truyền qua đường máu và dựa trên sự sẵn lòng của những người hiến máu tiềm năng để tiến hành kiểm tra chất lượng máu.

Điều này cũng thay đổi những tiêu chuẩn hiến máu dành cho những nhóm khác như phụ nữ đã quan hệ với người đàn ông có quan hệ T*nh d*c đồng giới, những người đã quan hệ với gái M*i d*m và những người quan hệ với người sử dụng M* t*y. Những người này cũng sẽ không được hiến máu trong vòng 12 tháng sau quan hệ do nguy cơ nhiễm trùng liên quan đến T*nh d*c.

Ông Peter Tatchell, một nhà hoạt động nhân quyền nói: “Mặc dù chính sách mới là một cải tiến lớn trên các quy tắc phân biệt đối xử hiện có, nhưng một lệnh cấm 12 tháng vẫn quá nhiều và vô lý”.

Tatchell, người phát động chiến dịch đầu tiên năm 1991 chống lại lệnh cấm hiến máu suốt đời nói thêm: “Người đàn ông đồng tính và lưỡng tính không có HIV và sẽ không bao giờ có HIV. Nếu họ quan hệ T*nh d*c an toàn với bao cao su và trước đó cả 2 đều âm tính với HIV thì máu của họ an toàn để hiến tặng. Họ có thể và được phép cứu mạng sống người khác bằng cách hiến máu của mình”.

Theo Xuân - Khoa học và Đời sống/ AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-anh-khong-quan-he-dong-gioi-1-nam-moi-duoc-hien-mau-3002.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY