Huyết học hôm nay

Khi hiến máu cần chuẩn bị gì?

Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
Tuy nhiên, em không biết trước và sau khi hiến máu có cần chuẩn bị những gì, có phải ăn kiêng…? Vậy xin quý báo cho biết thông tin.

(Vũ Thu Trang - Sơn La)

Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người và là truyền thống tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” của người dân Việt Nam. Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu.

Để hiến máu thành công bạn cần chuẩn bị tốt cho sức khỏe như: Ngủ ngon giấc vào đêm trước ngày hiến máu, ăn uống bình thường. Uống 1-2 cốc nước (250ml) trước khi hiến máu và trong 4 giờ đầu sau khi hiến máu. Uống nước hoặc nước trái cây đều được. Không ăn kiêng trong 24 giờ trước khi hiến máu. Vào ngày hiến máu bạn cần ăn sáng hoặc ăn trưa đầy đủ (hạn chế chất béo và sữa). Không uống rượu, bia, cà phê, trà đặc. Nên uống nhiều nước trong 2 - 3 ngày tiếp theo. Sau 30 phút sau khi hiến máu, không được uống nước nóng, hút Thu*c, nhai kẹo cao su. Vì có thể làm tăng tạm thời nhiệt độ cơ thể. Không tập thể dục thể thao quá sức hoặc làm việc nặng nhọc trước và sau khi hiến máu. Ngày hiến máu bạn nên mặc áo tay ngắn, rộng rãi, gọn gàng để thuận tiện cho việc lấy máu. Mangyte.vn (Theo Sức khỏe & Đời sống)
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khi-hien-mau-can-chuan-bi-gi-3104.html)
Từ khóa: hiến máu

Chủ đề liên quan:

chuẩn bị hiến máu

Tin cùng nội dung

  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Cháu đang là sinh viên đại học, sức khỏe tốt. Vừa rồi trường cháu có phát động phong trào hiến máu nhân đạo.
  • Hiến máu có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số trường hợp ở người hiến máu có thể có những biểu hiện không mong muốn xảy ra.
  • Từ năm 2008 đến nay, mỗi năm, cả nước vận động và tiếp nhận được từ 550.000 đến 750.000 đơn vị máu.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Nước Anh mới bỏ lệnh cấm người đồng tính nam hiến máu nếu họ không quan hệ đồng giới trong vòng 1 năm.
  • John Sheppard (78 tuổi, người Mỹ) đã lập kỷ lục thế giới khi hiến máu tới lần thứ 315. Ông John Sheppard bắt đầu hiến máu từ khi mới 18 tuổi.
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY