Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chụp CT mạch vành có cản quang, cần chuẩn bị gì?

Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
Chào bạn, Cho đến thời điểm này, theo chúng tôi biết, bảo hiểm chỉ thanh toán chụp CT bình thường thôi bạn nhé.

Bảo hiểm y tế không thanh toán cho CT mạch vành có cản quang">chụp CT mạch vành có cản quang.

Do đó, nếu bạn làm thủ tục chuyển viện từ quận 1 lên Hòa Hảo, bạn sẽ được bảo hiểm chi trả 500 ngàn đồng, phần chênh lệch do chụp cản quang là 1,6 triệu đồng, bạn phải tự chi trả.

Khi qua BV Hòa Hảo (245 Hòa Hảo, Phường 4, Quận 10, TPHCM), ngoài giấy chuyển viện bạn cần photo sẵn chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm, giấy chuyển viện để nộp cho phòng bảo hiểm (lầu 3).

Sau khi hoàn thành thủ tục, bạn xuống lầu 1 khoa CT, nộp giấy chụp CT cản quang bằng máy MSCT AQUILION ONE 640 LOW DOSE, với Thu*c cản quang, thường là Ultravist.

Ultravit là Thu*c cản quang, dùng tiêm động mạch khi chụp CT, DSA...
Tác dụng ngoại ý:
Buồn nôn, nôn mửa, hồng ban, cảm giác đau và nóng là các phản ứng thường gặp nhất.
Cần cấp cứu: phản ứng tuần hoàn đi kèm với giãn mạch ngoại biên và hạ huyết áp; nhịp tim nhanh phản xạ, khó thở, kích thích, lú lẫn, tím tái, có thể dẫn đến mất ý thức.


Lưu ý, bạn cần nhịn đói hoàn toàn trước khi chụp. Đặc biệt lưu ý, phải dừng Thu*c Glucophage trước khi chụp 48 tiếng.

Nghĩa là nếu đang điều trị tiểu đường bằng Thu*c Glucophage (hoặc Thu*c có công thức trên mà tên thương mại khác) , bạn phải chuyển sang Thu*c Diamicron 2 ngày, sau đó mới đi chụp CT cản quang.

Lưu ý, khi được gọi tên đo huyết áp, bạn cần nói rõ có bệnh tiểu đường và tình trạng sức khỏe hiện tại, các loại Thu*c đang uống ...

Sau đó, điều dưỡng sẽ yêu cầu bạn ký giấy đồng ý tiêm Thu*c cản quang.

Do có thể xuất hiện những phản ứng bất ngờ khi tiêm Thu*c cản quang, BV khuyến khích bệnh nhân nên đi cùng người thân khi làm thủ thuật này, bạn nhé.
Bạn sẽ được gắn sẵn kim chích ven ở cổ tay phải, sau đó điều dưỡng sẽ cho bạn uống 1/2 viên Thu*c điều hòa nhịp tim. Khi đo lại, nhịp tim của bạn ổn định trong khoảng 60 lần/ phút, bạn sẽ được gọi vào phòng CT theo thứ tự.

Do bệnh nhân khá đông nên thời gian chờ khoảng 2-3 tiếng, bạn cần mang dự phòng sữa không đường và hỏi điều dưỡng trước khi uống.

Thời gian chụp CT không quá lâu, chỉ khoảng 5 - 8 phút/ ca. BS sẽ yêu cầu bạn nín thở, chụp 2 lần, sau đó, tiêm Thu*c cản quang qua đường tĩnh mạch, nín thở, chụp thêm 1 lần nữa.

Bạn cần chuẩn bị tinh thần khi tiêm Thu*c cản quang cảm giác rất khó chịu, nóng phừng phừng toàn thân. Khi thấy cơ thể có gì quá bất thường, bạn cần báo ngay cho nhân viên y tế.

Sau khi chụp 30 phút, bạn gặp lại điều dưỡng để được tháo ống kim ở tay. Thường, phòng chụp CT sẽ hẹn lấy kết quả vào 19g cùng ngày.

Hoặc nếu cần gấp, chiều cùng ngày bạn có thể điện thoại 39270284 - bấm 1007 gặp khoa chụp CT, nếu có kết quả sớm hơn thì bạn chủ động đến lấy.

Bạn sẽ nhận 1 bộ kết quả chi tiết kèm dĩa CD và chuyển cho BS điều trị. Trong vòng 24 tiếng, Thu*c sẽ được thải ra khỏi cơ thể, tốt nhất là bạn cần uống thật nhiều nước để hỗ trợ việc thải loại Thu*c cản quang. Chúc bạn có kết quả chụp tốt.
Thân mến, * Lưu ý: Thu*c cản quang rất độc hại, bạn chỉ chụp CT cản quang khi thật sự cần thiết và tham khảo kỹ ý kiến BS trước khi chụp
Kết quả chụp động mạch vành có thể gặp 3 khả năng sau:

- Động mạch vành không bị tổn thương hoặc tổn thương không cần phải can thiệp. Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ được điều trị ngoại trú.

- Động mạch vành bị tổn thương quá nặng, kéo dài hoặc tổn thương nhiều vị trí ngoài khả năng can thiệp qua da hoặc can thiệp có thể không mang lại kết quả tốt hơn các phương pháp khác. Bệnh nhân được điều trị nội khoa ổn định sau đó được chuyển tuyến trên để phẫu thuật nếu có chỉ định.

- Động mạch vành bị tổn thương có chỉ định can thiệp qua da thì tùy vào mức độ tổn thương, BS sẽ giải thích với bệnh nhân và thân nhân về kế hoạch can thiệp.

Theo ThS.BS Nguyễn Lương Quang - BVĐK Quảng Nam
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chup-ct-mach-vanh-co-can-quang-can-chuan-bi-gi-1204.html)

Tin cùng nội dung

  • Năm nay 19 tuổi, em đã đăng ký hiến máu tình nguyện theo phát động của trường.
  • Em 21 tuổi, leo cây hái nhãn và bị té ở độ cao khoảng 1,5 - 2m, chỉ bị trầy xước sơ sơ nhưng không may là phần sau đầu em ngã trúng nhánh nhãn.
  • Các bác sĩ có thể chẩn đoán chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em nhờ phương pháp chụp quét CT não.
  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY