Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

5 “siêu thực phẩm” mà có thể bạn đang ăn sai cách

Ðể có dinh dưỡng tốt, ăn nhiều “siêu thực phẩm” vẫn chưa đủ, mà chúng ta phải ăn đúng cách để tiếp nhận tối đa lợi ích của chúng. Theo các chuyên gia sức khỏe, dưới đây là 5 siêu thực phẩm mà nhiều người có thể đã ăn sai cách.

Ngâm hạnh nhân trước khi ăn giúp tăng cường hàm lượng dưỡng chất trong hạt.

Ðể có dinh dưỡng tốt, ăn nhiều “siêu thực phẩm” vẫn chưa đủ, mà chúng ta phải ăn đúng cách để tiếp nhận tối đa lợi ích của chúng. Theo các chuyên gia sức khỏe, dưới đây là 5 siêu thực phẩm mà nhiều người có thể đã ăn sai cách.

+ Hạnh nhân. Ðây là một loại hạt phổ biến thường được chọn làm bữa ăn nhẹ lành mạnh, nhưng bạn có biết rằng ngâm hạnh nhân trong nước có thể cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ siêu thực phẩm này? Theo đó, ngâm hạnh nhân trong nước qua đêm sẽ kích hoạt các enzyme giúp phân hủy axít phytic, một hợp chất ức chế sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Quá trình này cũng có thể tăng cường hàm lượng các khoáng chất thiết yếu sẵn có trong hạt như kẽm và magiê. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm, ngâm hạnh nhân trong 12 giờ làm tăng khả năng cung cấp một số dưỡng chất, bao gồm vitamin E và magiê.

+ hạt diêm mạch (quinoa). quinoa ngày càng được xem như là một loại ngũ cốc không chứa gluten phổ biến, nhưng nhiều người đã bỏ qua một bước quan trọng trước khi nấu đó là ngâm rửa hạt. quinoa tự nhiên chứa một lớp vỏ đắng saponin, có thể ảnh hưởng đến vị giác và quá trình tiêu hóa. theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học thực phẩm và nông nghiệp, ngâm quinoa khoảng 15 phút là cách loại bỏ saponin hiệu quả và tăng hương vị của quinoa khi nấu chín.

+ bông cải xanh. thay vì chiên, nướng hoặc luộc, thì hấp mới là cách chế biến tốt nhất đối với bông cải xanh. phương pháp này giúp bảo toàn tối đa hàm lượng dưỡng chất trong bông cải xanh - bao gồm vitamin c, folate và chất chống ôxy hóa. một nghiên cứu công bố trên tạp chí hóa học nông nghiệp và thực phẩm cho thấy hấp bông cải xanh trong thời gian ngắn (5 phút) giúp giữ lại hàm lượng vitamin c và các chất chống ôxy hóa khác cao nhất, trong khi luộc và chiên sẽ làm mất đi đáng kể các hợp chất có lợi này.

+ Các loại đậu. Tuy các sản phẩm đậu đóng hộp mang lại sự tiện lợi, nhưng kém lành mạnh cho sức khỏe bởi chúng thường chứa muối và chất bảo quản. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm cho thấy các loại đậu đóng hộp chứa hàm lượng natri cao hơn so với các loại đậu khô. Ngược lại, các loại đậu khô là lựa chọn tự nhiên và lành mạnh hơn cho sức khỏe. Nhớ ngâm đậu qua đêm để giúp giảm thời gian nấu và tăng khả năng tiêu hóa.

AN NHIÊN (Theo Healthshots.com)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/5-sieu-thuc-pham-ma-co-the-ban-dang-an-sai-cach-a161439.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY