Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chăm sóc răng miệng đúng cách

mắc bệnh răng miệng cao hơn so với các vùng miền khác do nhiều nguyên nhân như thói quen uống nước đá, ăn nhiều đường

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Kết quả nhiều nghiên cứu chuyên khoa cho thấy, hơn 95% người Việt mắc các bệnh về răng miệng. Trong đó, người dân miền Tây có tỷ lệ mắc bệnh răng miệng cao hơn so với các vùng miền khác do nhiều nguyên nhân như thói quen uống nước đá, ăn nhiều đường và nguồn nước sinh hoạt có lượng fluor thấp - thành phần quan trọng giúp ngừa sâu răng.

Nha sĩ khuyến cáo, trẻ nhỏ cần được chăm sóc răng miệng từ những năm tháng đầu đời.

Những bệnh răng miệng đa phần người Việt gặp phải gồm sâu răng và nha chu. Trong chương trình truyền hình trực tuyến với chủ đề “95% người Việt mắc bệnh về răng miệng ở mức đáng báo động, nguyên nhân và giải pháp khắc phục”, Ths.BS CKII Hồ Hữu Tiến, Phó Giám đốc BV Răng Hàm Mặt Trung ương TP Hồ Chí Minh cho rằng, người dân miền Tây cũng mắc các bệnh răng miệng thường gặp, phổ biến nhất là bệnh sâu răng. Kết quả điều tra năm 2019, nhóm người lớn ở miền Tây trong độ tuổi 35-44 tuổi bị sâu răng trên 80%, là vùng có tỷ lệ sâu răng cao nhất nước.

Theo BS Tiến, nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh răng miệng ở người dân miền Tây, gồm các yếu tố dịch tễ, tuổi, giới, thói quen và chế độ dinh dưỡng, môi trường xã hội, tình trạng đô thị hóa, đặc biệt là năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân tại cộng đồng… Người dân miền Tây có thói quen uống nước đá và ăn nhiều đường, thức ăn chứa chất ngọt, nguy cơ cao gây hại sức khỏe răng. Người bị sâu răng, với lỗ sâu nhỏ, không được phát hiện, điều trị ban đầu kịp thời sẽ tiến triển dần, dẫn đến viêm tủy rồi mất răng. Răng không đủ hàm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý khác của cơ thể, khiến sức khỏe suy giảm.

Ðể dự phòng các bệnh răng miệng, giữ gìn hàm răng chắc khỏe, bác sĩ khuyến cáo, mọi người nên chải răng ngay khi thức dậy, trước khi đi ngủ và chải răng ngay sau khi ăn. Khi chải răng, cần thực hiện đúng phương pháp, chải kỹ lưỡng, theo cột dọc răng, chú ý không tổn hại men răng. Vệ sinh răng miệng kết hợp chải răng và làm sạch vi khuẩn bám ở kẽ răng, lưỡi, vòm họng và các biện pháp toàn diện khác như chỉ nha khoa, nước súc miệng. Lựa chọn sử dụng bàn chải mềm và định kỳ thay bàn chải. Thường xuyên khám sức khỏe răng miệng, ngay từ giai đoạn đầu đời, khi trẻ mới bắt đầu mọc răng sữa. Khi có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến răng miệng như đau răng, chảy máu hoặc sưng nướu, nên đến nha sĩ để được khám và điều trị. Việc chậm trễ chữa trị hoặc bỏ qua các vấn đề nhỏ có thể khiến tình trạng răng hư hại phức tạp hơn.

Nhiều người cho rằng, không nên chải răng ngay khi ăn, nhất là sau khi ăn thức ăn chua sẽ làm hại men răng. Theo các chuyên gia, tốt nhất là nên chải răng ngay sau khi ăn. Trường hợp không chải răng ngay được, cần súc miệng thật mạnh, kỹ để thức ăn trôi hết ra khỏi răng. Một số khác cho rằng, răng được cấu tạo từ canxi, vậy nên ăn nhiều canxi sẽ tốt cho răng, không cần bổ sung khoáng chất khác. Nha sĩ giải thích, răng không chỉ cấu tạo từ canxi mà còn nhiều thành phần khác nên chế độ dinh dưỡng cần đa dạng, sẽ tốt cho sức khỏe chung và răng nói riêng.

Trẻ em cần được rèn luyện thói quen giữ gìn sức khỏe răng miệng, từ việc tập đánh răng ngay khi mọc răng sữa. Theo các chuyên gia, hiện nay, hầu hết các sản phẩm kem đánh răng đều có fluor, thành phần chủ yếu giúp giảm từ 25-30% sâu răng ở trẻ em. Răng sữa có vai trò vô cùng quan trọng, là nền tảng cho răng vĩnh viễn mọc, đồng thời giúp trẻ thực hiện chức năng nhai khi ăn dặm. Nếu răng sữa sớm bị sâu, mất răng, răng vĩnh viễn có nguy cơ mọc lệch, ảnh hưởng đến hiệu quả tiêu hóa và trẻ phát âm không chuẩn, nói ngọng, thiếu tự tin khi giao tiếp. Vì thế, chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay từ những năm tháng đầu đời vô cùng quan trọng.

Nhiều bạn trẻ tìm đến trào lưu tẩy răng trắng bằng bột và soda chanh. Các chuyên gia cảnh báo, trước khi thực hiện, cần lựa chọn cơ sở nha khoa có kinh nghiệm và uy tín. Bởi nếu việc tẩy trắng thất bại, rất khó để hồi phục lại hàm răng ban đầu, chưa kể, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chuyên gia nha khoa cũng tư vấn cho những bạn trẻ đang niềng răng. Người niềng răng cần dành nhiều thời gian chải răng hơn so với bình thường, khoảng 4-5 phút cho một lần chải. Sử dụng bàn chải kẽ, tăm nước rất hiệu quả trong những trường hợp này. Bên cạnh đó, sử dụng nước súc miệng có fluor để tăng cường hiệu quả làm sạch răng miệng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cham-soc-rang-mieng-dung-cach-a161438.html)

Tin cùng nội dung

  • Thu*c súc họng có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn ngay tại chỗ, giúp tình trạng viêm họng, đau, rát họng thuyên giảm dần. Tuy nhiên, khi quá chăm súc họng, đó là lúc bạn rước bệnh vào thân.
  • Sức khỏe răng miệng có liên quan chặt chẽ với sức khỏe tổng thể. Bệnh răng miệng làm ảnh hưởng đến ăn nhai, dinh dưỡng, giao tiếp và thẩm mỹ.
  • Nhà tôi ai cũng có thói quen dùng tăm để xỉa răng, nhưng hôm trước tôi bị đau răng đi khám bác sĩ có khuyên dùng chỉ nha khoa.
  • Quan điểm về mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe tim đã hình thành từ lâu. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, một số cơ quan y tế mới nhìn nhận mối liên quan này một cách nghiêm túc và cho rằng chăm sóc răng miệng tốt có nghĩa là có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Tiểu đường có gây hại cho mắt, thần kinh, thận, tim, và giảm sức đề kháng của cơ thể, với nhiễm trùng và làm chậm quá trình lành bệnh.
  • Gần đây cháu thấy răng đau buốt, nhất là khi ăn nóng quá hay lạnh quá. Cháu chỉ sâu 1 cái răng hàm.
  • Người ta thường nói “đầu bạc, răng long”, nghiễm nhiên thừa nhận một sự thật là tuổi cao sức khỏe răng lợi càng kém.
  • Trẻ em tuổi mẫu giáo, tiểu học hầu hết chưa ý thức được cách bảo vệ và phòng chống sâu răng nhưng lại có thói quen rất thích ăn quà vặt với hàm lượng đường cao. Vì thế, theo các kết quả nghiên cứu, tỉ lệ trẻ 6 tuổi bị sâu răng bao giờ cũng rất “đáng sợ”.
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY