Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chăm sóc răng miệng tốt giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Quan điểm về mối liên quan giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe tim đã hình thành từ lâu. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, một số cơ quan y tế mới nhìn nhận mối liên quan này một cách nghiêm túc và cho rằng chăm sóc răng miệng tốt có nghĩa là có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Tiến sĩ, bác sĩ Ann Bolger và là giáo sư nội khoa lâm sàng tại ĐH California, San Francisco cho biết sức khỏe răng miệng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng tim mạch. Người ta tin rằng có mối liên quan giữa bệnh nướu nghiêm trọng và xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến bệnh tim. Xơ vữa động mạch là sự tích tụ chất béo trong niêm mạc thành động mạch, tình trạng này có thể dẫn tới sự hình thành cục máu đông và cũng được cho là làm cứng động mạch.

Tuy nhiên, cho đến nay, dữ liệu ủng hộ quan điểm này vẫn gây tranh cãi. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã xem xét nghiên cứu hiện tại để tìm bằng chứng. Họ kết luận rằng mặc dù mối liên quan này là có thể chấp nhận về mặt sinh học nhưng không có gợi ý rõ ràng rằng bệnh lợi có thể dẫn tới bệnh tim hoặc điều trị bệnh nướu có thể dẫn đến hệ quả với những người bị bệnh tim.

Các bệnh về nướu như viêm nha chu và bệnh tim có chung các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, bệnh tiểu đường và hút Thu*c. Những yếu tố nguy cơ chung này có thể làm sáng tỏ tại sao những bệnh của mạch máu và khoang miệng có thể xảy ra đồng thời.

Một số dấu hiệu cảnh báo bệnh nướu răng bao gồm:

- Nướu có màu đỏ tươi, mềm hoặc sưng.

- Chảy máu nướu khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa.

- Nướu răng dường như tách ra khỏi răng

- Hơi thở khó chịu liên tục hoặc có mùi hôi trong miệng

- Răng bị lung lay hoặc dần tách xa nhau

Cách tốt nhất để duy trì sức khỏe răng miệng và sức khỏe chung của bạn là:

- Kiểm tra răng miệng 6 tháng/1 lần

- Làm sạch răng, đánh răng thường xuyên và sử dụng chỉ nha khoa.

Dưới đây là những lời khuyên của bác sĩ giúp mọi người giảm nguy cơ bệnh tim:

- Bỏ Thu*c lá

- Kiểm soát trọng lượng cơ thể

- Kiểm soát huyết áp

- Tập luyện thường xuyên

BS Thu Vân

(Theo Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/cham-soc-rang-mieng-tot-giam-nguy-co-mac-benh-tim-n132792.html)

Tin cùng nội dung

  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Hôi miệng có nghĩa là hơi thở bạn có mùi khó chịu làm người khác chú ý khi bạn nói hay thở ra
  • Sâu răng, thường được gọi là “lỗ sâu”, bắt đầu từ men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng. Ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, răng bị lộ ra khỏi nướu và sâu răng cũng có thể xuất hiện tại những vùng đó. Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học mà sâu răng có thể được chữa trị và loại trừ.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY