Khoa học hôm nay

Mỗi sáng thức dậy, Hoàng đế rửa lỗ rồng như thế nào? Tại sao các cung nữ phải tranh giành nhau, thậm chí hối lộ để được rửa cho Hoàng đế?

Trong cuộc sống hàng ngày của Hoàng đế, đặc biệt có rất nhiều người hầu đi theo và phục vụ để đáp ứng mọi nhu cầu của Hoàng đế, bao gồm cả việc đợi Hoàng đế mặc quần áo và tắm rửa, trong đó có cả việc “rửa lỗ rồng”.

Rửa lỗ rồng” là gì?

Quan niệm thời phong kiến cho rằng, Hoàng đế là "thiên tử" tức con của trời nên mỗi bộ phận trên cơ thể của ngài đều ứng với các bộ phận của rồng trong truyền thuyết.

Ảnh minh họa.

“Lỗ rồng” ở đây chính là miệng rồng, vì thế, khi nói “rửa lỗ rồng” các cung nữ sẽ tự hiểu đó là súc miệng cho Hoàng đế. Thực tế mỗi buổi sáng, Hoàng đế cần có người hầu hạ việc vệ sinh răng miệng.

Các bước “rửa lỗ rồng”

Vào thời cổ đại, không có kem và bàn chải đánh răng. Để khoang miệng luôn sạch sẽ, mọi người thường chọn cách súc miệng. Thông thường, gia đình dùng nước sạch để súc miệng, người ít tiền thì dùng nước muối, hoàng thượng dùng trà hảo hạng loại một.

Các công đoạn chờ hoàng đế “rửa lỗ rồng” rất phức tạp. Mỗi buổi sáng, các cung nữ hoặc thái giám thường dậy sớm và đến phòng ăn của hoàng gia để lấy nước suối ngọt. Sau đó đun sôi nước suối đã thu được, cẩn thận rửa sạch các vật dụng dùng để “rửa lỗ rồng” bằng nước suối đã đun sôi, rồi bắt đầu đun lấy nước để pha trà.

Trà đã pha cần phải lọc nhiều lần trước khi được cho vào bình chứa và cuối cùng được gửi đến cung của Hoàng đế. Khi Hoàng đế dậy, cung nữ hoặc thái giám phụ trách việc “rửa lỗ rồng” mang trà đã chuẩn bị cẩn thận vào phòng.

Hoàng đế hầu như không cần phải làm gì, chỉ cần há miệng ra là có người dâng đồ lên tận nơi. Ý nghĩa của những việc này là để đảm bảo tôn nghiêm cho Hoàng đế, giúp họ có thể toàn tâm toàn ý tập trung nghĩ đến chuyện triều chính.

Tại sao cung nữ tranh nhau “rửa lỗ rồng”?

Nguyên nhân thứ nhất là vì loại trà mà Hoàng đế dùng để súc miệng đương nhiên là loại ngon nhất trong số các loại ngon nhất. Loại lá trà này cho dù đã bị ngâm qua hai lần nước nhưng khi mang đi phơi nắng, chất lượng lá trà giảm không đáng kể nên họ vẫn kiếm được một khoản tiền kha khá.

Nguyên nhân thứ hai là các cung nữ đều hy vọng được Hoàng đế nhìn trúng qua việc “rửa lỗ rồng”. Như vậy, các cung nữ sẽ dễ dàng "một bước lên trời", được thăng làm quý nhân, nếu như may mắn hơn còn có cơ hội trở thành người mà Hoàng đế sủng ái.

Tuy cơ hội được Hoàng đế sủng ái không cao nhưng nhiều cung nữ vẫn tìm đủ mọi cách để bản thân được vào hầu hạ Hoàng đế “rửa lỗ rồng”.

- Video: Bí ẩn ngọn đèn "cháy sáng ngàn năm không tắt" trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng. Nguồn: VTV24.

Theo Dương Huyền/Công lý & Xã hội

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/moi-sang-thuc-day-hoang-de-rua-lo-rong-nhu-the-nao-tai-sao-cac-cung-nu-phai-tranh-gianh-nhau-tham-chi-hoi-lo-de-duoc-rua-cho-hoang-de-282562.html

Theo Dương Huyền/Công lý & Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/moi-sang-thuc-day-hoang-de-rua-lo-rong-nhu-the-nao-tai-sao-cac-cung-nu-phai-tranh-gianh-nhau-tham-chi-hoi-lo-de-duoc-rua-cho-hoang-de/20231204081846793)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay có nhiều trẻ em và người lớn có nhu cầu nắn chỉnh răng. Bên cạnh những kết quả tốt về thẩm mỹ, chức năng do nắn chỉnh răng mang lại,
  • Lâu nay, chị Hoa có thói quen dùng nước súc miệng để “khử” mùi hôi. Thời gian đầu chị thấy thích lắm, bởi vì sau khi đánh răng xong lại bổ sung thêm một lần súc miệng...
  • Bệnh sâu răng xảy ra phổ biến ở trẻ em. Những người không giữ vệ sinh răng miệng tốt cũng dễ bị sâu răng. Sâu răng làm tiêu men răng, ngà răng, các tổ chức không có tế bào.
  • Con tôi 13 tháng, đã mọc được khoảng 8 răng, tuy nhiên, vùng lợi của cháu hay bị sưng, đỏ, khiến cháu quấy khóc và lười ăn.
  • Dùng nước súc miệng trở thành thói quen của nhiều người để sát khuẩn và làm sạch vùng miệng. Tuy nhiên, chọn lựa loại nước súc miệng nào phù hợp và cách dùng sao cho hiệu quả lại là vấn đề mà mọi người cần lưu ý.
  • Người ta đưa fluor vào nước uống, nước súc miệng, kem đánh răng, viên ngậm... để phòng và trị sâu răng cho cộng đồng. Nhưng khi dùng các sản phẩm có fluor cần lưu ý gì để đạt hiệu quả phòng bệnh cao nhất?
  • Đông y gọi viêm lợi, miệng hôi ở trẻ em là cam miệng (nha cam khẩu xú). Nguyên nhân do vị cảm nhiễm nhiệt tà gây ra miệng hôi, lợi sưng thũng;
  • Trong quá trình mang thai do thay đổi về hooc môn, chế độ dinh dưỡng,… nên nhiều thai phụ thường gặp phải những vấn đề về răng miệng như: viêm lợi, sâu răng, mòn răng,… gây phiền toái khó chịu.
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY