Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Mảng bám vàng trên răng, xấu xí và nặng mùi! Ba cách để giúp răng của bạn trắng hơn

Ai mà không muốn có một hàm răng sạch đẹp? Nhiều người sẽ thấy rằng răng của họ bị dính một ít mảng bám vàng trên răng, trông rất xấu xí và nặng mùi. Điều này không chỉ gây khó chịu, có mùi mà thậm chí còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Răng bị mảng bám vàng là như thế nào?

Ảnh minh họa

Mảng bám là lớp màng ở trên bề mặt răng. Ban đầu lớp màng này không có màu, nhưng sau đó nếu không được loại bỏ sẽ chuyển sang màu vàng và thậm chí là màu đen nếu diễn tiến nặng. Các mảng bám màu vàng này được hình thành do nước bọt, vi khuẩn và thức ăn thừa. Mảng bám dính chặt trên răng, khó tan trong nước và không dễ dàng loại bỏ. Theo các bác sĩ, nếu trong vòng một thời gian ngắn không được làm sạch sẽ thì mảng bám sẽ vôi hóa thành cao răng ở xung quanh thân răng, gây nên viêm nướu, áp xe răng và thậm chí là mất răng.

Khi đối mặt với một vấn đề như vậy, chúng ta nên làm gì?

Duy trì thói quen đánh răng cẩn thận

Lý do phổ biến nhất dẫn đến việc hình thành mảng bám răng là do không đánh răng đúng giờ, cặn thức ăn và vi khuẩn sinh sôi trong miệng gây ra mảng bám. Vì vậy, đánh răng chắc chắn là cách tốt nhất để ngăn ngừa các vấn đề về mảng bám. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cũng có nhiều lưu ý khi đánh răng mà ai cũng nên biết để hạn chế điều này. Trước hết, chúng ta nên chú ý sử dụng phương pháp chải răng đúng cách, toàn bộ thời gian chải răng chỉ nên kéo dài khoảng ba phút để có tác dụng làm sạch răng tốt.

Hơn nữa, số lần đánh răng nên duy trì khoảng 2 lần/ngày, buổi tối phải đánh răng trước khi đi ngủ, nhiều người chỉ đánh răng ban ngày chứ không đánh răng trước khi đi ngủ vào ban đêm, điều này sẽ gây hại rất nhiều cho răng của chúng ta.

Sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải chuyên dụng để làm sạch kẽ răng của bạn

Sử dụng phương pháp đánh răng hợp lý sẽ có tác dụng làm sạch răng hiệu quả hơn nhưng vẫn chưa đủ. Điều này là do ngay cả khi chúng ta sử dụng phương pháp chải răng đúng cách, có một số kẽ hở nhỏ giữa các kẽ răng có thể không được sạch hoàn toàn khi đánh răng, lúc này chúng ta nên lựa chọn sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải chuyên dụng để làm sạch kẽ răng.

Sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải chuyên dụng có thể thực hiện làm sạch răng nhiều góc hơn và chi tiết hơn, có thể giúp làm sạch răng toàn diện hơn, giúp ích rất nhiều trong việc ngăn ngừa mảng bám răng và duy trì vệ sinh răng miệng.

Đến cơ sở nha khoa uy tín

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa có thể làm giảm sự hình thành của mảng bám răng và giúp giảm sự hình thành của vôi răng, nhưng ngay cả như vậy, nó không thể tránh khỏi 100%. vì vậy, việc thường xuyên đến cơ sở nha khoa uy tín để làm sạch răng miệng vẫn rất cần thiết. đặc biệt những người đã có nhiều mảng bám răng thì nên đến bệnh viện để cạo, điều này giúp đảm bảo vệ sinh răng miệng cho chúng ta. nếu không, các mảng bám này răng sẽ gây áp lực lên nướu răng của chúng ta, dễ dẫn đến viêm nướu, làm các khe hở giữa các răng lớn hơn và nhiều tác động xấu hơn.

Theo CL&XH

Link bài gốc Lấy link

https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/mang-bam-vang-tren-rang-xau-xi-va-nang-mui-ba-cach-de-giup-rang-cua-ban-trang-hon-112808.html

Theo CL&XH

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mang-bam-vang-tren-rang-xau-xi-va-nang-mui-ba-cach-de-giup-rang-cua-ban-trang-hon/20240524093422778)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Theo thống kê, khoảng 85% dân số Việt Nam mắc các bệnh về răng miệng như sâu răng, đau nhức răng, viêm nướu, hôi miệng...
  • Sâu răng là một trong những bệnh răng miệng thường gặp, rất dễ mắc phải nếu chúng ta không có một chế độ chăm sóc răng miệng tốt.
  • Đông y gọi viêm lợi, miệng hôi ở trẻ em là cam miệng (nha cam khẩu xú). Nguyên nhân do vị cảm nhiễm nhiệt tà gây ra miệng hôi, lợi sưng thũng;
  • Các bệnh về răng miệng, ít khi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, nên nhiều người thường lơ là vấn đề chăm sóc, đặt biệt là giới văn phòng.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Sâu răng, thường được gọi là “lỗ sâu”, bắt đầu từ men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng. Ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, răng bị lộ ra khỏi nướu và sâu răng cũng có thể xuất hiện tại những vùng đó. Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học mà sâu răng có thể được chữa trị và loại trừ.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY