Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chị em nên khám phụ khoa định kỳ

BS CKI Hoàng Thị Tuyết Nhung, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ khuyến cáo, chị em trong độ tuổi sinh sản cần thiết thăm khám sức khỏe sản phụ khoa định kỳ mỗi năm.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

BS CKI Hoàng Thị Tuyết Nhung, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ khuyến cáo, chị em trong độ tuổi sinh sản cần thiết thăm khám sức khỏe sản phụ khoa định kỳ mỗi năm. Nhất là sau tuổi 40, chị em cần tầm soát các bệnh lý ung thư cổ tử cung và ung thư vú, hai bệnh nguy hiểm thường gặp, để biết sớm, chữa lành.

BS CKI Hoàng Thị Tuyết Nhung, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, BV Phụ sản TP Cần Thơ tư vấn cho người lao động thăm khám sức khỏe định kỳ.

BS Tuyết Nhung đã gặp rất nhiều trường hợp đáng tiếc, chỉ vì ngại ngùng mà chị em không bao giờ thăm khám sức khỏe sản phụ khoa cho đến khi phát hiện bệnh thì đã trễ, mất nhiều cơ hội điều trị và hồi phục. BS Nhung khuyến cáo “chị em đừng ngại khám sức khỏe sản phụ khoa nữa, vì chính bản thân và gia đình mình”.

Nhiều chị bộc bạch, họ chỉ đến BV sản để sinh nở chứ không khám phụ khoa. Khi có bất thường như xuất huyết âm đạo dai dẳng, tái tới tái lui, chị em tìm đến phòng mạch tư hay cơ sở y tế địa phương điều trị. Họ chủ yếu được cán bộ y tế thăm khám lâm sàng và siêu âm bụng rồi cho thuốc cầm máu chứ không kiểm tra vùng cổ tử cung. Tại tuyến y tế cơ sở hiện nay, từ trạm y tế đến BV, trung tâm y tế các quận, huyện, ít đơn vị triển khai các phương pháp tầm soát chuyên sâu các bệnh ung thư sản phụ khoa. Ngoài ra, chi phí xét nghiệm, tầm soát các bệnh sản phụ khoa cũng chưa được bảo hiểm y tế thanh toán. Vì thế, chị em nông thôn, vùng sâu, vùng xa cũng hạn chế điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện. Mặt khác, một số chị em ở thành thị, do áp lực công việc, một phần cũng chủ quan, lơ là sức khỏe bản thân nên ít chủ động thăm khám, tầm soát bệnh.

BS Tuyết Nhung cho biết, BV Phụ sản TP Cần Thơ tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh, thành ở miền Tây. Thời gian qua, có những trường hợp rất trẻ, dưới 30 tuổi đã mắc ung thư cổ tử cung. Những trường hợp tiền ung thư hay giai đoạn sớm, bệnh nhân điều trị kịp thời, đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đã ở giai đoạn trễ, bác sĩ hướng dẫn người bệnh đến BV Ung bướu TP Cần Thơ nhưng tiên lượng nặng nề. Nhiều bệnh nhân kể, trước đó họ không có dấu hiệu gì bất thường nên không đi khám.

Ung thư cổ tử cung nằm trong top 3 bệnh lý ung thư gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh đang có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Mỗi năm thế giới có hơn 500.000 ca mắc mới và khoảng 250.000 người tử vong. Uớc tính đến năm 2030, con số tử vong sẽ tăng lên hơn 400.000 người, gấp đôi các trường hợp tử vong có liên quan đến biến chứng thai kỳ. Các chuyên gia sản phụ khoa cho hay, ở giai đoạn đầu, ung thư cổ tử cung không có triệu chứng rõ ràng. Hầu hết người bệnh được chẩn đoán phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Khi đó, việc điều trị khó khăn và phức tạp, các phương pháp can thiệp gồm cắt toàn bộ tử cung, buồng trứng, áp dụng các liệu pháp xạ trị, hóa trị có thể gây nhiều biến chứng như vô sinh, tước đi thiên chức làm mẹ thiêng liêng của người phụ nữ, thậm chí đe dọa tính mạng.

Theo BS Tuyết Nhung, sàng lọc ung thư cổ tử cung là một trong những biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất giúp phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ. Từ đó, có biện pháp can thiệp, điều trị ngay từ giai đoạn sớm, đạt hiệu quả điều trị cao. Việc sàng lọc, chẩn đoán phát hiện ra các tế bào bất thường trước khi chúng trở thành tế bào ung thư mang tới tỷ lệ điều trị thành công lên đến 80-90%. Càng phát hiện ở giai đoạn muộn hoặc bỏ lỡ thời điểm vàng của quá trình điều trị thì các tế bào bất thường phát triển mạnh hơn, hiệu quả điều trị giảm dần. Hiện nay có hai phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung được sử dụng phổ biến nhất là xét nghiệm Pap smear và HPV. Các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện kết hợp hai xét nghiệm giúp sàng lọc ung thư cổ tử cung đạt hiệu quả cao nhất. Quy trình thực hiện các xét nghiệm nhanh chóng và đơn giản.

Chị em trong độ tuổi sinh sản cũng cần sàng lọc tầm soát ung thư vú. Việc chị em tự kiểm tra tại nhà thường đạt hiệu quả không cao mà qua chẩn đoán hình ảnh tại BV chuyên khoa sẽ cho kết quả chính xác hơn. Chị em hơn 40 tuổi sẽ có khuyến cáo chụp nhũ ảnh. BV Phụ sản TP Cần Thơ đã triển khai xét nghiệm chọc hút dịch khi phát hiện nang hay khối bất thường ở vú để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh.

Theo quy định mới của Bộ Y tế về quyền lợi chăm sóc sức khỏe của lao động nữ, các công ty, doanh nghiệp phải thực hiện gói khám sức khỏe định kỳ cho chị em mỗi năm, với hai dịch vụ kỹ thuật bắt buộc là tầm soát ung thư vú và ung thư cổ tử cung. BS Tuyết Nhung cho biết, thời gian qua, trong các gói hợp đồng khám sức khỏe cho người lao động các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, BV luôn tư vấn các gói khám cơ bản ưu tiên các xét nghiệm tầm soát trên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/chi-em-nen-kham-phu-khoa-dinh-ky-a161697.html)

Tin cùng nội dung

  • Quan hệ T*nh d*c an toàn, phòng tránh nhiễm trùng *m đ*o, thực hiện chế độ ăn lành mạnh và duy trì cân nặng hợp lý là những bí quyết để tăng khả năng sinh sản.
  • Tôi 30 tuổi, đã có chồng và có con, cứ cách chừng 6 tháng tôi lại bị viêm *m đ*o một lần và điều trị bằng viên đặt có chứa thành phần phối hợp neomycin...
  • Theo WHO, ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư thường gặp hàng đầu ở phụ nữ từ 15-44 tuổi tại Việt Nam. Có thể phòng ngừa được bằng những biện pháp không hề phức tạp như tiêm ngừa để phòng tránh vi rút gây bệnh và đặc biệt việc chủng ngừa nên thực hiện cho ho trẻ gái từ sớm.
  • Trong nhiều trường hợp, chị em nên đi khám phụ khoa để được tư vấn, không nên thử các cách chữa khô *m đ*o không hợp lý
  • Kết quả xét nghiệm, chụp phim cho thấy Hà có một khối u lớn trong não khiến cả cô và bác sĩ đều bất ngờ.
  • Chả hiểu con bé kia ăn ở thế nào, mà còn non choẹt đã phải đi khám phụ khoa, chắc là chơi bời, quan hệ bừa bãi lắm đây! Có phải cô lăng nhăng với thằng nào, nên mới mắc bệnh đúng không?
  • Phụ nữ hãy đi gặp bác sĩ ngay nếu bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường sau.
  • Tôi chưa quan hệ T*nh d*c, xin hỏi khám phụ khoa có được không?
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn và sinh cháu đầu lòng được hơn 1 năm. Tôi muốn đi khám phụ khoa để kiểm tra xem sức khỏe của mình như thế nào. Tối thấy Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin ( số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) có giới thiệu gói khám khá đảm bảo và chất lượng nhưng chưa biết giá cả thế nào. Mong BS cho tôi biết, giá khám ở đây bao nhiêu? Gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Vân - Thanh Hóa)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY