Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Liên tiếp cấp cứu nhiều trường hợp sản phụ nguy kịch

(CTO) - Những ngày qua, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ liên tục cứu sống nhiều trường hợp sản phụ bị biến chứng sản khoa nặng, đe dọa tính mạng.

THU SƯƠNG

(cto) - những ngày qua, các bác sĩ bệnh viện (bv) phụ sản tp cần thơ liên tục cứu sống nhiều trường hợp sản phụ bị biến chứng sản khoa nặng, đe dọa tính mạng.

Sản phụ bị băng huyết sau sinh muộn được cấp cứu kịp thời. Ảnh do BV cung cấp.

Đêm 14-11, ê-kíp cấp cứu đã cứu sống sản phụ 38 tuổi, ở tỉnh hậu giang bị băng huyết sau sinh muộn. chị h.t.t.d nhập viện trong tình trạng da niêm nhợt, âm đạo xuất huyết kéo dài và lặp lại nhiều đợt. chị d sinh mổ hơn 2 tháng trước. qua thăm khám và kết quả các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị băng huyết muộn sau sinh do polyp nhau, thiếu máu mức độ trung bình. ê-kíp trực hội chẩn, thực hiện nội soi buồng tử cung, cắt, đốt polyp cầm máu và truyền máu cho sản phụ. hiện tại, sản phụ tiến triển sức khỏe tốt, huyết áp ổn định, không còn xuất huyết âm đạo.

Ths.bs trịnh hoài ngọc, phó trưởng khoa phụ khuyến cáo: sản phụ mổ lấy thai nên tái khám để kiểm tra sức khỏe sau sinh nhằm phát hiện kịp thời các biến chứng có thể xảy ra giai đoạn hậu sản.

Trước đó, ngày 10-11, khoa cấp cứu tiếp nhận sản phụ tên p.t.k.l (45 tuổi, ở huyện phong điền, tp cần thơ) với tình trạng mệt mỏi, lừ đừ, tiếp xúc chậm. qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ mang thai gần 13 tuần, tăng đường huyết mức cấp cứu, nguy cơ đe dọa đến tính mạng, có thể rơi vào hôn mê bất cứ lúc nào. bên cạnh đó, sản phụ còn thiếu máu, giảm tiểu cầu vô căn. ngay lập tức, ê-kíp tiến hành hồi sức tích cực, truyền dịch, kiểm soát đường huyết liên tục bằng máy bơm điện cho sản phụ suốt quá trình hồi sức. sau một ngày điều trị, đường huyết của sản phụ được ổn định, dần ra khỏi tình trạng nguy hiểm và đang được tiếp tục chăm sóc, ổn định sức khỏe thai kỳ.

BS CKII Huỳnh Công Tâm, Trưởng khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, đái tháo đường trong thời kỳ mang thai nếu không phát hiện và kiểm soát đường huyết sớm có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Do đó, trước khi có kế hoạch mang thai, chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để tầm soát sức khỏe, phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý nguy hiểm thường gặp trong thai kỳ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/lien-tiep-cap-cuu-nhieu-truong-hop-san-phu-nguy-kich-a153325.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm khuẩn sản phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng thai ch*t trong tử cung, sẩy thai, viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ….Có nhiều phụ nữ khi mang thai đã bị nhiễm khuẩn mà không hề biết. Vi khuẩn xâm nhập vào *m đ*o rồi vào cổ tử cung và tấn công thai nhi ngay trong bụng mẹ.
  • Đau đầu sau đẻ hay còn gọi là sản hậu đầu thống - là biểu hiện ở phụ nữ sau khi sinh đau đầu kèm theo cắn nhức hai thái dương, nặng đầu, choáng váng, cơ thể hư nhược hoặc người bệnh vốn có chứng bệnh đầu thống sau đẻ lại càng đau tăng.
  • Đối với sản phụ sau sinh nếu không vấn đề gì thông thường ngày hôm sau sản phụ và bé sẽ được về nhà trường hợp sinh mổ sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi về nhà sản phụ có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên thì cần tái khám, nếu để lâu có thể gặp nguy hiểm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một nghiên cứu tại Mỹ được khảo sát trên 23.000 phụ nữ tại 9 quốc gia cho thấy, thai phụ béo phì, có bệnh lý tiểu đường khi mang thai, tăng quá cân trong thai kỳ thì các trẻ sinh ra sẽ nặng cân hơn.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY