Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống mẹ con sản phụ ở Cần Thơ nguy kịch

(CTO) - Thông tin từ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, ê-kíp các bác sĩ BV vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho mẹ con sản phụ bị tăng triglycerid máu nặng

(cto) - thông tin từ bệnh viện (bv) phụ sản tp cần thơ, ê-kíp các bác sĩ bv vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho mẹ con sản phụ bị tăng triglycerid máu nặng. theo các bác sĩ, đây là trường hợp rất hiếm gặp, với chỉ số triglyceride của bệnh nhân ở mức báo động 92.88mmol/l, cao gấp 50 lần người bình thường, huyết tương trắng đục như sữa, nguy cơ đe dọa tính mạng cả mẹ và bé.

ê-kíp các bác sĩ thực hiện ca mổ giúp mẹ con sản phụ nguy kịch vượt cạn an toàn. ảnh do bv cung cấp.

Sản phụ n.t.t.u (40 tuổi, tp cần thơ) nhập viện trong tình trạng con lần 3, thai 36 tuần 6 ngày, nhau tiền đạo trung tâm, vết mổ cũ 2 lần. ngay sau thăm khám và kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn liên chuyên khoa, liên viện với bv đa khoa tp cần thơ, đưa ra phương án điều trị tối ưu cho sự an toàn của mẹ và thai nhi. sau gần một giờ, ê-kíp thực hiện ca mổ thành công, giúp chị u vượt cạn an toàn và bảo tồn được tử cung. bé gái chào đời khỏe mạnh, cân nặng 3.500gram. mẹ con sản phụ đang được tiếp tục chăm sóc, theo dõi.

Theo BS CKII Vũ Đăng Khoa, Trưởng khoa Sản bệnh, chỉ số triglyceride tăng cao trong máu ở phụ nữ mang thai sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường và có thể sẽ dẫn đến tình trạng sản giật, động kinh, nguy hiểm hơn là sẽ dẫn đến tử vong. Đáng chú ý, nồng độ triglyceride tăng cao trong máu mẹ có thể truyền cho thai nhi một cách dễ dàng nên khả năng trẻ sinh ra bị nhiễm bệnh là rất cao.

Vì vậy, theo bs ckii vũ đăng khoa, phụ nữ đang có kế hoạch mang thai hoặc đang mang thai nên khám và tầm soát sức khỏe toàn diện trước và trong suốt thai kỳ, nhất là phụ nữ có tiền sử máu nhiễm mỡ nên thăm khám định kỳ và theo dõi thai sản tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng có thể xảy ra. đặc biệt, sản phụ cần thay đổi lối sống tích cực hơn, chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi, thư giãn và vận động hợp lý như: đi bộ, tập yoga,... để có thai kỳ khỏe mạnh.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cuu-song-me-con-san-phu-o-can-tho-nguy-kich-a160535.html)

Tin cùng nội dung

  • Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, mở rộng hợp tác chuyên môn và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Sản-Phụ khoa và Kế hoạch hoá gia đình,
  • Nhiễm khuẩn sản phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng thai ch*t trong tử cung, sẩy thai, viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ….Có nhiều phụ nữ khi mang thai đã bị nhiễm khuẩn mà không hề biết. Vi khuẩn xâm nhập vào *m đ*o rồi vào cổ tử cung và tấn công thai nhi ngay trong bụng mẹ.
  • Đau đầu sau đẻ hay còn gọi là sản hậu đầu thống - là biểu hiện ở phụ nữ sau khi sinh đau đầu kèm theo cắn nhức hai thái dương, nặng đầu, choáng váng, cơ thể hư nhược hoặc người bệnh vốn có chứng bệnh đầu thống sau đẻ lại càng đau tăng.
  • Đối với sản phụ sau sinh nếu không vấn đề gì thông thường ngày hôm sau sản phụ và bé sẽ được về nhà trường hợp sinh mổ sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi về nhà sản phụ có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên thì cần tái khám, nếu để lâu có thể gặp nguy hiểm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY