Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cấp cứu khẩn sản phụ băng huyết nguy kịch

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa cấp cứu, điều trị thành công, giữ lại được tử cung cho sản phụ 28 tuổi (ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) bị băng huyết sau sinh, tử cung đờ, có nguy cơ phải cắt bỏ.

(cto) - các bác sĩ bệnh viện (bv) phụ sản tp cần thơ vừa cấp cứu, điều trị thành công, giữ lại được tử cung cho sản phụ 28 tuổi (ở huyện phong điền, tp cần thơ) bị băng huyết sau sinh, tử cung đờ, có nguy cơ phải cắt bỏ.

Sản phụ đã qua cơn nguy kịch. Ảnh do BV cung cấp.

Khuya 15-2, chị t.b.t được mổ lấy thai cấp cứu do tình trạng suy thai trên cơ địa thiếu máu. các bác sĩ hội chẩn, dự phòng nguy cơ băng huyết sau sinh, nên ê-kíp phối hợp nhiều bác sĩ các chuyên khoa và nguồn máu dự trữ.

Ca mổ thành công, bé trai cân nặng 3.020 gram, khỏe mạnh chòa đời. tuy nhiên, sau khi bắt bé ra, sản phụ có tình trạng tử cung gò kém, chảy nhiều máu. các bác sĩ xử trí cấp cứu, kết hợp thuốc và khâu cầm máu, giúp bảo tồn tử cung cho sản phụ.

Sau phẫu thuật và truyền máu, bệnh nhân vượt qua nguy kịch, tử cung go hồi tốt, không còn chảy máu. Hiện tại, sức khỏe mẹ và bé ổn định, tiếp tục được theo dõi.

Theo bs ckii nguyễn thái hoàng, trưởng khoa hậu phẫu, đờ tử cung là hiện tượng tử cung không co hồi lại thành khối cầu an toàn dẫn tới tình trạng chảy máu sau sinh, có thể de dọa tính mạng sản phụ hoặc cắt bỏ tử cung, ảnh hưởng khả năng sinh sản của sản phụ trong tương lai. để dự phòng băng huyết sau sinh, thai phụ nên theo dõi thai tại với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn. đặc biệt, những sản phụ có nguy cơ như: sinh con rạ, thai to, đa ối, đa thai, tiền căn băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu,... cần được theo dõi thai kỳ chặt chẽ tại bv chuyên khoa có đầy đủ điều kiện và đơn vị hồi sức tích cực để được chăm sóc và hỗ trợ y tế kịp thời.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cap-cuu-khan-san-phu-bang-huyet-nguy-kich-a157537.html)

Tin cùng nội dung

  • Suy thai là tình trạng bào thai thiếu ôxy trong quá trình phát triển hoặc trong khi chuyển dạ, có thể dẫn tới ch*t lưu. Trẻ còn sống có nhiều nguy cơ bị động kinh, đần độn, nói ngọng hoặc bị di chứng do thiếu ôxy não.
  • Đau đầu sau đẻ hay còn gọi là sản hậu đầu thống - là biểu hiện ở phụ nữ sau khi sinh đau đầu kèm theo cắn nhức hai thái dương, nặng đầu, choáng váng, cơ thể hư nhược hoặc người bệnh vốn có chứng bệnh đầu thống sau đẻ lại càng đau tăng.
  • Đối với sản phụ sau sinh nếu không vấn đề gì thông thường ngày hôm sau sản phụ và bé sẽ được về nhà trường hợp sinh mổ sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi về nhà sản phụ có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên thì cần tái khám, nếu để lâu có thể gặp nguy hiểm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Băng huyết sau sinh (BHSS) là 1 trong 5 tai biến sản khoa thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 2 - 10% tổng số ca sinh, là một tai biến đáng sợ đối với các bác sĩ sản khoa.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY