Sức khỏe hôm nay

Nhiễm khuẩn sản phụ khoa - nguy hại khó lường

Nhiễm khuẩn sản phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng thai ch*t trong tử cung, sẩy thai, viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ….Có nhiều phụ nữ khi mang thai đã bị nhiễm khuẩn mà không hề biết. Vi khuẩn xâm nhập vào *m đ*o rồi vào cổ tử cung và tấn công thai nhi ngay trong bụng mẹ.
Nhiễm khuẩn sản phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng thai ch*t trong tử cung, sẩy thai, viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ….Có nhiều phụ nữ khi mang thai đã bị nhiễm khuẩn mà không hề biết. Vi khuẩn xâm nhập vào *m đ*o rồi vào cổ tử cung và tấn công thai nhi ngay trong bụng mẹ

Cảnh báo trên được PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế đưa ra tạị hội thảo “cập nhật lâm sàng về nhiễm khuẩn sản phụ khoa và trẻ sơ sinh” do hội phụ sản khoa và sinh đẻ có kế hoạch Việt Nam phối hợp với bệnh viện Phụ sản Trung ương và nhãn hàng Dettol tổ chức thực hiện ngày 1/3, tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, trước đây, công tác nhiễm khuẩn chưa được trú trọng nhiều, tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện trở thành nỗi sợ hãi của các bác sĩ. Vì vậy, công tác tiệt khuẩn, vệ sinh rất quan trọng. Ở các bệnh viện hiện nay đều có các trung tâm chống nhiễm khuẩn để hấp các dụng cụ y tế, tiệt trùng vi khuẩn khoa phòng.

Nguy hiểm nhất là khi sản phụ nhiễm khuẩn, thai nhi sinh ra có thể sẽ bị nhiễm khuẩn huyết, đe dọa Tu vong cho thai nhi và cả sản phụ. Trong trường hợp này buộc phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung để cứu sản phụ.

Ngày nay có rất nhiều kháng sinh được sản xuất để điều trị chống nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, do xuất hiện nhiều vi khuẩn như: vi khuẩn liên cầu, tiểu cầu, …. tồn tại rất lâu ngày trong cơ thể bệnh nhân và bị biến dị sang các thể khác nên các loại kháng sinh thế hệ mới cũng không thể giệt được những vi khuẩn này. Theo con số thống kê của bệnh viện Phụ Sản Trung Ương, tỷ lệ Tu vong do nhiễm khuẩn rất cao, chiếm tới 20 - 55% số ca Tu vong.

Ts Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trưng Ương thì đưa ra cảnh báo: nguyên nhân dẫn đến nhiễm khuẩn trong sản khoa ở nước ta là do điều kiện thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa, độ ẩm cao kết hợp với điều kiện làm việc khắc nghiệt, phòng hộ lao động kém nên tỷ lệ viêm đường Sinh d*c của chị em là khá cao.

Những thủ thuật như nạo hút thai, khám bệnh ở các phòng mạch, trung tâm vô khuẩn chưa tốt; Các kiến thức vệ sinh Sinh d*c của phụ nữ thiếu khoa học, sự kém hiểu biết về vệ sinh kinh nguyệt, vệ sinh khi giao hợp cũng dẫn đến viêm nhiễm bộ phận Sinh d*c.

thói quen lạm dụng kháng sinh, dùng Thu*c kéo dài thời gian, cũng là nguyên nhân dẫn tới nhiếm khuẩn. Đây là tói quen xấu cần phải thay đổi.

Vì vậy, theo ông Quyết Việc chăm sóc vệ sinh cho phụ nữ khi mang thai và sản phụ sau sinh tốt sẽ giảm đi đáng kể tình trạng Tu vong do tai biến sản khoa.

Thanh Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhiem-khuan-san-phu-khoa-nguy-hai-kho-luong-6966.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm khuẩn đường mật là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường dẫn mật trong gan hoặc ngoài gan.
  • Khi quan hệ chồng em vẫn dùng bao cao su, vậy tại sao em bị viêm nhiễm? Bệnh của em có nguy hiểm không và có thể chữa dứt điểm?
  • Nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hoá, thường do vi khuẩn gây ra trong quá trình cầm nắm, lưu trữ, bảo quản, chế biến.
  • Gần hai năm nay em bị tiểu dắt. Cho em hỏi nếu mắc bệnh phụ khoa thì có bị tiểu dắt không ạ? Vì em hay thấy sót nơi *m đ*o...
  • Nhiễm khuẩn tiết niệu là viêm đường tiết niệu do vi khuẩn gây nên và có thể gặp ở từng đoạn hoặc toàn bộ đường tiết niệu.
  • Ở phụ nữ, nhiễm khuẩn niệu rất phổ biến. Vi khuẩn có thể từ trực tràng, ở *m đ*o, gây viêm nhiễm ngược dòng lên niệu đạo, bàng quang, bể thận.
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn và sinh cháu đầu lòng được hơn 1 năm. Tôi muốn đi khám phụ khoa để kiểm tra xem sức khỏe của mình như thế nào. Tối thấy Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin ( số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) có giới thiệu gói khám khá đảm bảo và chất lượng nhưng chưa biết giá cả thế nào. Mong BS cho tôi biết, giá khám ở đây bao nhiêu? Gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Vân - Thanh Hóa)
  • Chào Mangyte, Tôi 42 tuổi, đang tính đi tầm soát ung thư phụ khoa nhưng ngại đến các BV phụ sản ở TPHCM. Nhờ Mangyte chỉ giúp ở Bình Dương thì tôi có thể đến BV nào để được khám trọn gói. Cảm ơn Mangyte. (Hồng Hạnh - honghanh18…@gmail.com)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY