Sức khỏe hôm nay

Bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì tốt cho sức khỏe là thắc mắc của nhiều người bệnh. Đọc ngay bài viết để biết thêm thông tin và điều trị đúng cách

việc có một chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng có khả năng hỗ trợ tốt quá trình điều trị nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh tràn dịch khớp khối. vậy bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì tốt cho sức khỏe? tất cả sẽ được liệt kê chi tiết trong bài viết này.

Bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Tràn dịch khớp gối là tình trạng khớp bị viêm và có đấu hiệu sưng to khi vị trí này có quá nhiều chất lỏng đang tích tụ. trong thời gian mắc bệnh, bệnh nhân sẽ thường xuyên có cảm giác đau nhức, co cứng khớp. điều này khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề đi lại, leo cầu thang hay thậm chí là thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường ngày. để điều trị tràn dịch khớp gối cũng như khắc phục các triệu chứng, ngoài việc dùng Thu*c, một chế độ ăn uống khoa học cũng vô cùng quan trọng.

Một số thực phẩm có lợi cho bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối có tác dụng hỗ trợ tốt quá trình chữa bệnh. điều này xảy ra là do các dưỡng chất có trong những loại thực phẩm này có khả năng tác động và làm giảm tình trạng viêm, sưng. đồng thời giúp người bệnh giảm nhanh tình trạng đau nhức. khi đó các hoạt động sinh hoạt thường ngày sẽ diễn ra một cách suôn sẻ hơn. hơn thế, việc sử dụng những loại thực phẩm có lợi cho bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối còn có tác dụng cung cấp nhiều dưỡng chất cho xương. giúp các xương, khớp và sụn trở nên chắc khỏe hơn. đồng thời phòng chống một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như: xơ cứng khớp, dính khớp, hủy khớp dẫn đến bại liệt, tàn phế…

Thực phẩm giàu canxi

Việc bổ sung những thực phẩm giàu canxi mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết đối với những người bị tràn dịch khớp hoặc mắc phải một số bệnh về cơ xương khớp khác. bởi canxi là một loại khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, xương khớp. chúng giúp xương chắc khỏe và cải thiện tốt các vấn đề liên quan đến xương, khớp.

Canxi thường xuất hiện trong những loại thực phẩm thuộc nhóm thịt như: thịt bò, thịt gà, thịt lợn, thịt vịt… và những loại thực phẩm làm từ sữa. chính vì thế, mỗi ngày bạn có thể uống một ly sữa vào mỗi buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ. sữa sẽ giúp bạn bổ sung một lượng canxi cần thiết cho cơ thể. đối với người cao tuổi khi bị tràn dịch khớp gối, người bệnh nên uống từ 2 – 3 ly sữa mỗi ngày để cải thiện bệnh lý. đồng thời phòng ngừa bệnh loãng xương. bên cạnh đó canxi còn xuất hiện nhiều trong các loại hải sản, gồm: tôm, cua, ốc, hào…

Ngoài những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, một số thực phẩm từ thực vật cũng chứa rất nhiều canxi. Do đó đối với những bệnh nhân có vấn đề tim mạch hoặc muốn kiêng ăn thịt, người bệnh có thể bổ sung canxi cho cơ thể bằng một số loại thực phẩm sau: Đậu phụ, vừng, đậu tương, yến mạch, rau dền, hạnh nhân…

Thực phẩm giàu vitamin C

Theo y học hiện đại, vitamin c có khả năng tác động và chống oxy hóa cực mạnh. đồng thời chúng đóng vài trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng, chống viêm và cải thiện tình trạng viêm, sưng. do đó, việc người bệnh ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin c không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn cải thiện tình trạng viêm, sưng do bệnh tràn dịch khớp gây ra. ngoài ra, thực phẩm giàu vitamin c còn giúp quá trình điều trị bệnh lý trở nên suôn sẻ hơn, khắc phục tình trạng co cứng khớp. hơn thế, việc cung cấp đầy đủ vitamin c mỗi ngày giúp người bệnh cải thiện tình trạng đau nhức, giảm bớt những khó khăn khi đi lại và thực hiện các hoạt động thường ngày.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C gồm:

    Trái cây tươi: Các loại quả có múi (cam, quýt, chanh, bưởi), nho, bơ, việt quất, đu đủ, dâu tây, xoài, kiwi, quả mâm xôi…
  • Rau củ quả: Súp ơ, bắp cải, rau bina, cải thìa, rau muống…

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin d đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp cơ thể hấp thụ tốt lượng canxi đã dung nạp. đồng thời kiểm soát sự tăng trưởng của xương, giúp xương chắc khỏe và cải thiện tốt những vấn đề liên quan đến xương khớp. bên cạnh đó việc cung cấp lượng vitamin d cần thiết còn giúp cơ thể nâng cao hệ miễn dịch, làm giảm triệu chứng sưng tấy, co cứng khớp do bệnh tràng dịch khớp gối gây ra.

Bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối có thể cung cấp vitamin d mỗi ngày từ các loại thực phẩm sau: lòng đỏ trứng gà, cá mòi, cá trích, dầu gan cá, nấm, cá ngừ, cá hồi, sữa… ngoài việc bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin d, người bệnh có thể phơi nắng vào mỗi buổi sáng sớm. khung giờ 6h – 7h sáng là khoảng thời gian tốt nhất giúp bạn tổng hợp được lượng vitamin d cần thiết cho cơ thể từ ánh sáng mặt trời.

Thực phẩm giàu vitamin A và vitamin K

Trong một số thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc cơ thể không dung nạp đủ lượng vitamin A và vitamin K sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương. Điều này khiến người bệnh dễ bị gãy xương khi thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường ngày hoặc đi đứng không cẩn thận. Bởi thành phần chính cấu tạo nên xương là canxi sẽ tác động đến mật độ xương một cách rất nhỏ nếu chúng hoạt động đơn độc. Tương tự như chức năng của vitamin D, vitamin A và vitamin K khi kết hợp với calcium sẽ giúp những dưỡng chất phát huy tối đa tác dụng, xương khớp của người bệnh sẽ trở nên chắc khỏe hơn.

Đối với những bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối, độ chắc khỏe của xương và khớp không còn. điều này khiến người bệnh dị chuyển vô cùng khó khăn, đặc biệt là những bệnh nhân lớn tuổi. chính vì thế để cải thiện bệnh tràn dịch khớp gối và giúp xương khớp trở nên chắc khỏe, người bệnh nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin a và vitamin k.

Những thực phẩm giàu vitamin A và vitamin K gồm: Khoai tây, ớt chuông, trứng, dầu oliu, bí đao, khoai lang, húng quế, cà rốt, cà chua, cải xoăn…

Thực phẩm giàu omega – 3

Acid omega – 3 là tiền chất của acid docosahexaenoic (dha) và eicosapentaenoic (epa). dưỡng chất này có tác dụng chống viêm, chống sưng nhờ sự can thiệp vào những tế bào miễn dịch. chính vì thế việc bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối sử dụng nhiều thực phẩm giàu omega – 3 sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm và sưng khớp gối. đồng thời tác động và làm giảm tình trạng đau nhức, co cứng khớp, cải thiện khả năng đi lại. bên cạnh đó việc ăn nhiều thực phẩm giàu omega – 3 còn giúp người bệnh ngăn ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp và một số bệnh lý nguy hiểm liên quan đến tim mạch như: suy tim, nhồi máu cơ tim…

Dưỡng chất omega – 3 dược tìm thấy trong các loại cá có tên: Cá hồi, cá ngừ, cá cơm, cá mòi, cá thu…

lưu ý: trong quá trình bổ sung thực phẩm giàu omega – 3, bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối cần lưu ý không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này. bởi những loại cá chứa omega- 3 thường tồn tại rất nhiều thủy ngân. nếu sử dụng quá nhiều cá, lượng thủy ngân trong thực phẩm này sẽ tác động đến não bộ và hệ thần kinh gây tổn thương. chính vì thế người bệnh chỉ nên ăn những loại cá chứa omega- 3 từ 2 – 4 lần/tuần, khẩu phần từ 3 – 6 ounce. điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi những tổn thương. đồng thời giúp xương khớp chắc khỏe hơn, ức chế quá trình phát triển của bệnh tràn dịch khớp gối.

Thực phẩm giàu Sulforaphane và Glucosine

Trong nhiều cuộc thí nghiệm, các nhà nghiên cứu học đã chứng minh được rằng cả hai hoạt chất sulforaphane và glucosine đều có khả năng ngừa tình trạng thoái hóa và viêm khớp. bên cạnh đó hoạt chất sulforaphane và glucosine còn có tác dụng làm dịu tình trạng đau nhức do bệnh tràn dịch khớp gối gây ra. đồng thời ngăn ngừa những tổn thương và các biến chứng nguy hiểm.

Hoạt chất sulforaphane thường được tìm thấy trong bông cải xanh, bắp cải và một số loại rau xanh thuộc họ Cải. Hoạt chất glucosine được tìm thấy ở một số loại cây có vị cay tương tự như cây cải ngựa.

Thực phẩm chống viêm, giảm sưng

Viêm khớp gối là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tràn dịch khớp gối. chính vì thế việc bổ sung những loại thực phẩm chống viêm, giảm sưng trong thời gian mắc bệnh là điều vô cùng cần thiết. người bệnh có thể tham khảo một số loại thực phẩm chống viêm sau đây:

    Quả: Quả cà chua, quả anh đào, quả việt quất, quả táo và một số loại quả khác có khả năng chống viêm cao. Bởi thành phần của những loại quả này chứa chất chống oxy hóa, giúp cải thiện tình trạng sưng, viêm và kháng viêm rất tốt.
  • Củ: Củ gừng, củ nghệ, củ hành tây, củ tỏi đều là những nguyên liệu có khả năng kháng viêm, chống sưng hiệu quả. Đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và thúc đẩy quá trình chống oxy hóa.
  • Cá: Cá hồi, cá ngừ, cá thu và một số loại cá nước lạnh khác có khả năng ức chế tình trạng viêm, sưng của cơ thể. Bởi loại thực phẩm này chứa một lượng lớn axit béo omega-3. Bên cạnh đó lượng axit béo omega-3 bên trong những loại cá còn giúp cơ thể giảm nhanh tình trạng đau nhức khớp gối.

Bên cạnh những phương pháp điều trị chuyên sâu theo sự hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối nên có chế độ ăn uống khoa học. đồng thời bổ sung những dưỡng chất có lợi mỗi ngày. từ đó giúp cải thiện tình trạng viêm, sưng và hỗ trợ tốt quá trình chữa bệnh. ngoài ra việc bổ sung những thực phẩm tốt cho người bị tràn dịch khớp gối còn có giúp khôi phục khả năng đi lại và phòng ngừa những rủi ro không mong muốn.

Bài viết trên đây là những thông tin xoay quanh về vấn đề “bị tràn dịch khớp gối nên ăn gì tốt cho sức khỏe?”. tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. vì thế người bệnh nên chủ động trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn ở hiện tại. đồng thời phối hợp với bác sĩ áp dụng những phương pháp điều trị chuyên sâu. điều này sẽ giúp bạn khắc phục được những triệu chứng khó chịu, phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm và cải thiện khả năng đi lại.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-tran-dich-khop-goi-nen-an-gi-tot-cho-suc-khoe)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY