Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phụ nữ còn “ngại” khám phụ khoa

Một số chị em từ giai đoạn dậy thì cho đến khi mãn kinh, không đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ, hoặc chủ động đến cơ sở y tế tầm soát các bệnh lý sản phụ khoa. Vì vậy, khi bệnh bộc lộ triệu chứng, nhìn thấy dấu hiệu nhận biết bên ngoài, thì đã muộn điều trị.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Một số chị em từ giai đoạn dậy thì cho đến khi mãn kinh, không đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ, hoặc chủ động đến cơ sở y tế tầm soát các bệnh lý sản phụ khoa. Vì vậy, khi bệnh bộc lộ triệu chứng, nhìn thấy dấu hiệu nhận biết bên ngoài, thì đã muộn điều trị.

BS Kim Hồng tư vấn cho người bệnh.

Trong tháng 9-2022, bệnh viện (bv) phụ sản tp cần thơ tổ chức chương trình thăm khám sức khỏe sản phụ khoa miễn phí cho 500 chị em trong và ngoài thành phố. qua chương trình, bs lê thị kim hồng ghi nhận, nhiều trường hợp bệnh ở tình trạng nặng, nhiều biến chứng, qua thăm khám mới phát hiện; một số người mắc ung thư giai đoạn cuối.

Một bệnh nhân 47 tuổi, ở tỉnh An Giang, chưa lập gia đình, trong đời chưa từng đi khám sức khỏe sinh sản. Gần đây, chị thấy bụng chị to dần, sờ thấy khối u cứng bất thường, nên đến BV Phụ sản TP Cần Thơ thăm khám. Qua kết quả siêu âm và các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán ban đầu bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng, chỉ định chuyển đến BV Ung bướu TP Cần Thơ. BS Kim Hồng kể, bệnh nhân rất sốc khi biết mắc bệnh nan y. Các bác sĩ cũng rất tiếc với những trường hợp như vậy. Nếu người bệnh chủ động đến để tầm soát sớm, định kỳ, có thể phát hiện một số bệnh rất sớm, khi khối u còn nhỏ, chưa hóa ác; có kế hoạch theo dõi, can thiệp điều trị kịp thời, giúp khỏi bệnh.

Theo BS Kim Hồng, nhiều chị em phụ nữ có tâm lý e ngại đi khám sức khỏe sản phụ khoa. Hằng năm, các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ, người lao động của đơn vị, thì các chị em phụ nữ thường chọn gói thăm khám tổng quát, bỏ qua gói thăm khám sức khỏe sinh sản. Nhiều chị em chưa có thói quen khám sức khỏe phụ khoa định kỳ, chủ động tầm soát bệnh. Trong khi đó, nhiều bệnh lý sản phụ khoa, từ đơn giản đến phức tạp, có thể điều trị khỏi. Tuy nhiên, nếu không điều trị, bệnh có thể gây biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, thậm chí tính mạng người bệnh.

Ðịnh kỳ hằng năm, nhân dịp tháng 10, kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, BV Phụ sản TP Cần Thơ tổ chức chương trình thăm khám sức khỏe sinh sản, sản phụ khoa miễn phí cho chị em. Chương trình năm nay diễn ra vào giữa cuối tháng 9-2022, với hơn 500 trường hợp được khám miễn phí. Chị em được thăm khám sinh sản, thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh như siêu âm bụng tổng quát, siêu âm tuyến vú, thăm khám phần phụ, soi cổ tử cung. Những bệnh phổ biến chị em gặp phải là viêm cổ tử cung, u nang, u xơ buồng trứng và tình trạng loãng xương ở phụ nữ lớn tuổi. Nhất là chị em ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, do suy giảm nội tiết tố, thường gặp các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa, đau nhức xương khớp, bốc hỏa, tinh thần căng thẳng, mất ngủ. Bên cạnh điều trị cá thể hóa theo tình trạng, triệu chứng người bệnh gặp phải, các bác sĩ cũng dành thời gian tư vấn để chị em nâng cao hiểu biết, chủ động tinh thần đối mặt, vượt qua giai đoạn khó khăn.

3 chị em ruột cô T.L (63 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đến với chương trình thăm khám sản phụ khoa miễn phí của BV Phụ sản TP Cần Thơ. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện cô L có một khối polyp nhỏ ở cổ tử cung, hẹn cô 3 tháng sau tái khám để theo dõi diễn tiến của khối u; nếu khối u lớn nhanh hay có xuất huyết bất thường, cần trở lại BV thăm khám sớm. Cô L còn bị loãng xương, được bác sĩ tư vấn chế độ ăn giàu canxi và uống bổ sung để bù đắp lượng canxi thiếu hụt. Còn chị của cô L phát hiện có khối polyp nhỏ ở túi mật. Bác sĩ hướng dẫn cô đến BV Ða khoa TP Cần Thơ thăm khám để được chỉ định điều trị phù hợp.

Qua chương trình, bs lê thị kim hồng cũng khuyến cáo, chị em đừng ngại ngần đi thăm khám sức khỏe sản phụ khoa định kỳ hàng năm. các bác sĩ tuân thủ bảo mật thông tin sức khỏe bệnh nhân và có những tư vấn cần thiết tùy tình trạng mỗi người. phụ nữ sau 40 tuổi nên thăm khám tuyến vú và tầm soát các bệnh lý ung thư cổ tử cung 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện bệnh, chủ động điều trị. chị em cần lựa chọn đơn vị thăm khám sức khỏe sinh sản uy tín, với đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, triển khai được nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, mang lại hiệu quả chẩn đoán và điều trị tin cậy.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phu-nu-con-ngai-kham-phu-khoa-a151983.html)

Tin cùng nội dung

  • Quan hệ T*nh d*c an toàn, phòng tránh nhiễm trùng *m đ*o, thực hiện chế độ ăn lành mạnh và duy trì cân nặng hợp lý là những bí quyết để tăng khả năng sinh sản.
  • Tôi 30 tuổi, đã có chồng và có con, cứ cách chừng 6 tháng tôi lại bị viêm *m đ*o một lần và điều trị bằng viên đặt có chứa thành phần phối hợp neomycin...
  • Theo WHO, ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư thường gặp hàng đầu ở phụ nữ từ 15-44 tuổi tại Việt Nam. Có thể phòng ngừa được bằng những biện pháp không hề phức tạp như tiêm ngừa để phòng tránh vi rút gây bệnh và đặc biệt việc chủng ngừa nên thực hiện cho ho trẻ gái từ sớm.
  • Trong nhiều trường hợp, chị em nên đi khám phụ khoa để được tư vấn, không nên thử các cách chữa khô *m đ*o không hợp lý
  • Kết quả xét nghiệm, chụp phim cho thấy Hà có một khối u lớn trong não khiến cả cô và bác sĩ đều bất ngờ.
  • Chả hiểu con bé kia ăn ở thế nào, mà còn non choẹt đã phải đi khám phụ khoa, chắc là chơi bời, quan hệ bừa bãi lắm đây! Có phải cô lăng nhăng với thằng nào, nên mới mắc bệnh đúng không?
  • Phụ nữ hãy đi gặp bác sĩ ngay nếu bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường sau.
  • Tôi chưa quan hệ T*nh d*c, xin hỏi khám phụ khoa có được không?
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn và sinh cháu đầu lòng được hơn 1 năm. Tôi muốn đi khám phụ khoa để kiểm tra xem sức khỏe của mình như thế nào. Tối thấy Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin ( số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) có giới thiệu gói khám khá đảm bảo và chất lượng nhưng chưa biết giá cả thế nào. Mong BS cho tôi biết, giá khám ở đây bao nhiêu? Gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Vân - Thanh Hóa)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY