Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng viên đặt *m đ*o vẫn không hết viêm, vì sao?

Tôi 30 tuổi, đã có chồng và có con, cứ cách chừng 6 tháng tôi lại bị viêm *m đ*o một lần và điều trị bằng viên đặt có chứa thành phần phối hợp neomycin...
Tôi 30 tuổi, đã có chồng và có con, cứ cách chừng 6 tháng tôi lại bị viêm *m đ*o một lần và điều trị bằng viên đặt có chứa thành phần phối hợp neomycin, nystatin và polymyxin B, dùng 1 viên/ngày trong 6 ngày. Gần đây, mỗi khi viêm, tôi ngại đi khám và vẫn dùng viên đặt như trước mà sao vẫn ra nhiều khí hư, có mùi hôi, ngứa ngáy V*ng k*n. Xin quý báo giải thích giùm.

Lệ Hà (Nam Định)

Viêm *m đ*o là chứng bệnh rất hay gặp ở phụ nữ đã có quan hệ T*nh d*c. Bệnh hay tái phát nên mất nhiều thời gian để điều trị. Loại Thu*c đặt *m đ*o mà  bạn dùng được phối hợp 3 loại kháng sinh là: neomycin, nystatin và polymyxin B có tác dụng điều trị tại chỗ các bệnh nhiễm khuẩn ở *m đ*o và cổ tử cung do vi khuẩn hay tạp khuẩn, nấm. Liều dùng trong 6 - 12 ngày, không dùng quá 14 ngày.

Cứ 6 tháng bạn lại bị viêm là mật độ tương đối dày. Viêm *m đ*o cũng có nhiều loại, nhiều mức độ nặng nhẹ và việc dùng Thu*c mỗi lần không thể giống nhau mãi. Nếu cứ dùng một loại Thu*c lại ngắn ngày như vậy thì e rằng dễ bị kháng Thu*c, tình trạng viêm chỉ đỡ khi đang dùng Thu*c, khi dừng Thu*c chừng 3 - 4 ngày các triệu chứng viêm lại xuất hiện. Do vậy mỗi lần có biểu hiện khó chịu ở V*ng k*n, bạn phải đi khám phụ khoa, làm các xét nghiệm để đánh giá mức độ bệnh. Trong trường hợp bị tái đi tái lại nhiều lần, đã bội nhiễm nặng, phải dùng mỗi ngày đặt 2 viên, một vào buổi tối, một vào buổi sáng, trong 6 - 12 ngày liên tiếp. Với trường hợp nhiễm nhiều loại nấm phối hợp, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng phối hợp Thu*c chống nấm (viên fluconazol) đường uống, thậm chí cả Thu*c bôi thì bệnh mới khỏi. Để tránh tái nhiễm, cần điều trị cho cả vợ và chồng.

Để Thu*c phát huy hiệu quả điều trị tốt nhất, nên đặt Thu*c vào buổi tối trước khi đi ngủ, đặt xong nằm nghỉ luôn. Nếu đặt vào lúc khác thì sau khi đặt phải nằm nghỉ vài tiếng. Cần đẩy viên Thu*c vào càng sâu trong *m đ*o càng tốt. Chú ý không được đặt Thu*c trong thời gian kinh nguyệt, điều trị phải hoàn tất trước khi có kinh. Lưu ý tránh giao hợp trong suốt thời gian điều trị bằng viên đặt. Thu*c có thể gây dị ứng, nhất là với những người có sẵn bệnh dị ứng, cơ địa nhạy cảm. Tình trạng dị ứng thường biểu hiện bằng ngứa rát nhiều, có thể bị viêm đỏ, nổi mẩn V*ng k*n nhiều hơn. Vì vậy nếu dị ứng nhẹ, tiếp tục liệu trình điều trị. Nếu nặng, cần ngừng Thu*c và hỏi ý kiến bác sĩ để có thể đổi Thu*c khác. Tránh lạm dụng Thu*c đặt *m đ*o. Nhiều trường hợp thấy hơi ngứa ngáy đã vội vàng đặt Thu*c hay không kiên trì đặt hết liều điều trị, bỏ Thu*c giữa chừng, sẽ gây nên sự kháng Thu*c, làm mất cân bằng sinh thái hệ vi sinh, gây bội nhiễm các tác nhân gây bệnh khác, bệnh càng khó chữa hơn.

DS. Minh Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-vien-dat-am-dao-van-khong-het-viem-vi-sao-13892.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay đang điều trị hội chứng thận hư. Trong thời gian này có được quan hệ T*nh d*c không? Phải hạn chế hoàn toàn hay quan hệ với mức độ vừa phải?
  • Tôi chưa quan hệ T*nh d*c bao giờ. Nhưng thường hay đi tiểu đêm nằm, đau lưng và hông. Tôi bị bệnh gì vậy BS?
  • Mangyte cho cháu hỏi, vi khuẩn HP có lây qua đường máu và đường quan hệ T*nh d*c không? Cháu xin cảm ơn!
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Tôi có nghe nói BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ tổ chức khám phụ khoa miễn phí vào ngày 8/3 không Mangyte? Nghe bạn bè chia sẻ nhưng chưa biết lịch khám cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte cho tôi biết thông tin cụ thể được không ạ? Xin cảm ơn. (Đặng Diễm Hường - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn và sinh cháu đầu lòng được hơn 1 năm. Tôi muốn đi khám phụ khoa để kiểm tra xem sức khỏe của mình như thế nào. Tối thấy Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin ( số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) có giới thiệu gói khám khá đảm bảo và chất lượng nhưng chưa biết giá cả thế nào. Mong BS cho tôi biết, giá khám ở đây bao nhiêu? Gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Vân - Thanh Hóa)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY