Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đưa trẻ đi khám bệnh, tư vấn dinh dưỡng miễn phí

Trong tháng 8-2022, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ triển khai chương trình thăm khám các bệnh lý thường gặp và tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho 500 trẻ dưới 16 tuổi.

trong tháng 8-2022, bệnh viện (bv) phụ sản tp cần thơ triển khai chương trình thăm khám các bệnh lý thường gặp và tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho 500 trẻ dưới 16 tuổi. qua cuộc trò chuyện sâu giữa bác sĩ chuyên khoa nhi và phụ huynh về tình trạng sức khỏe, thói quen ăn uống và vận động của trẻ giúp để tìm ra nguyên nhân gây bệnh, đưa ra giải pháp can thiệp kịp thời để trẻ phát triển khỏe mạnh trong tương lai.

BS Ngọc Yến thăm khám cho bệnh nhi.

Một bà mẹ ở tỉnh Vĩnh Long chở hai con trai 10 tuổi và 6 tuổi đến BV Phụ sản TP Cần Thơ khám, vì lo con bị suy dinh dưỡng. Theo lời người mẹ, cậu con út nhỏ con, thấp người so với bạn cùng trang lứa, do bé rất kén ăn, chỉ ăn một vài món bé thích, mặc dù chị đã chế biến rất nhiều thức ăn bổ dưỡng cho con. Mặc dù nhẹ cân, nhưng cậu bé rất hiếu động, cả ngày chạy nhảy, vui đùa.

Qua thăm khám ban đầu, BS CKI Thạch Thị Ngọc Yến, Phó Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, chỉ định cho bé thực hiện thêm các xét nghiệm máu và siêu âm tim. Kết quả các chỉ số đều ở giới hạn bình thường, chức năng tim hoạt động tốt, không rối loạn điện giải, thiếu máu. Tuy nhiên, BS Ngọc Yến cũng tư vấn, với chiều cao và cân nặng theo độ tuổi, bé có nguy cơ suy dinh dưỡng. Do đó, mẹ bé cần tăng cường chế độ ăn cho con với nhiều loại thức ăn thịt cá, rau củ có màu đỏ đậm, bổ sung bữa phụ ngoài bữa chính, tăng phần sữa và các chế phẩm từ sữa. Đồng thời động viên bé ăn nhiều để mau lớn, đủ sức chơi đá bóng với các bạn, vì cậu bé rất thích bóng đá.

Mới đây, đôi vợ chồng trẻ ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cũng đưa con đầu lòng gần 3 tháng tuổi đến BV để được bác sĩ thăm khám và tư vấn dinh dưỡng. Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận bé hoàn toàn khỏe mạnh. BS Ngọc Yến hướng dẫn người vợ tiếp tục cho trẻ bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu đời, không cần cho trẻ uống thêm vi chất từ bên ngoài mà có thể thay bằng cách bổ sung sắt, canxi cùng chế độ ăn giàu dinh dưỡng cho mẹ suốt thời gian cho con bú.

BS CKI Thạch Thị Ngọc Yến chia sẻ, quá trình thăm khám cho bệnh nhi, các bác sĩ chú trọng đến chất lượng khám, đặc biệt là việc tư vấn cho cha mẹ của trẻ. Ngoài điều trị vấn đề bệnh lý, con đối mặt như ho, sốt, sổ mũi, tiêu chảy, bác sĩ tư vấn cho phụ huynh về tình trạng thể chất của trẻ theo độ tuổi, chế độ ăn uống, vận động, bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết để giúp trẻ mau hết bệnh cũng như phòng bệnh cho trẻ. Nhiều trường hợp các bà mẹ sau khi được bác sĩ tư vấn mới nhận ra những sai lầm trong cách nuôi con mà họ không biết đó là gây hại cho con. Một số gia đình rất chú trọng cân nặng của trẻ, muốn trẻ tròn trịa, bụ bẫm; con hơi ngán ăn hay ốm một chút khiến họ rất lo lắng. Khi bác sĩ thăm khám cho trẻ, đối chiếu chiều cao, cân nặng theo tuổi, những trẻ này đã rơi vào tình trạng béo phì, nhưng không đạt chỉ số về chiều cao và tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều bệnh kèm theo như đái tháo đường, tim mạch. Việc can thiệp, điều trị đối với những em bé này cũng gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi cha mẹ phải nâng cao nhận thức và kiên trì điều chỉnh chế độ ăn lành mạnh cho trẻ.

Thống kê từ BV Phụ sản TP Cần Thơ, trong tuần đầu triển khai chương trình, các bác sĩ khoa Nhi - Sơ sinh tiếp nhận hơn 100 bé được cha mẹ đưa đến khám. Trẻ mắc bệnh nhiều mặt, phổ biến là các bệnh truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm hô hấp và các bệnh đường tiêu hóa. Những trẻ có chỉ định nhập viện, ngoài chế độ được bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định, trẻ được miễn tiền công khám và giảm phần chênh lệch tiền giường nội trú. Hiện khoa có hơn 60 trẻ đang nằm viện điều trị.

Theo ghi nhận của các bác sĩ chuyên khoa, dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Ở trong nhà lâu, trẻ ít giao tiếp với môi trường bên ngoài nên sức đề kháng giảm, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Trẻ em gián đoạn việc tiêm ngừa cũng tăng nguy cơ mắc bệnh... Đặc biệt, trẻ gặp nhiều vấn đề về tâm lý, ngại tiếp xúc với người xung quanh; sử dụng nhiều thức ăn nhanh khiến trẻ có nguy cơ béo phì, lười vận động, dễ mắc bệnh. Vì thế, thông qua chương trình, các bác sĩ mong muốn nâng cao nhận thức cộng đồng, bên cạnh dinh dưỡng, hoạt động thể chất vô cùng quan trọng để trẻ nâng cao đề kháng, phát triển khỏe mạnh.

Chương trình khám bệnh và tư vấn dinh dưỡng miễn phí của bv phụ sản tp cần thơ kéo dài đến ngày 25-8. phụ huynh quan tâm, có thể tìm hiểu thông tin liên hệ trên trang facebook của bv hoặc số điện thoại tổng đài 19008665 để đăng ký xếp lịch khám sớm nhất cho bé. trẻ khám bệnh ra về còn được tặng nhiều phần quà hấp dẫn từ chương trình.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/dua-tre-di-kham-benh-tu-van-dinh-duong-mien-phi-a149975.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY