Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bệnh động mạch vành: Triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa

Trong các bệnh lý tim mạch, bệnh động mạch vành khá phổ biến và nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân chiếm đến 85% tỉ lệ T* vong. Vậy làm sao để nhận biết và phòng tránh bệnh hiệu quả?

1. Nguyên nhân, đối tượng nguy cơ bệnh động mạch vành

Bệnh động mạch vành đang là nguyên nhân hàng đầu gây t* vong trên toàn thế giới. bệnh xảy ra chủ yếu là do xơ vữa động mạch. đối tượng nào càng có nhiều yếu tố nguy cơ, khả năng mắc bệnh và bị tổn thương cho tác động của bệnh động mạch vành gây ra càng tăng lên theo cấp số nhân thay vì cấp số cộng.

Ba yếu tố nguy cơ không tác động được là giới tính (nam có xu hướng mắc động mạch vành cao hơn nữ), tuổi tác và tiền sử bệnh của người thân trong gia đình. còn lại, nhóm yếu tố nguy cơ có thể tác động cần được cải thiện để giảm khả năng mắc bệnh bao gồm: tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, thói quen hút thu*c lá, béo phì, thiếu vận động, uống nhiều rượu bia…

ThS.BS Vũ Hoàng Vũ tái khám cho người bệnh

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh động mạch vành

Theo ths.bs vũ hoàng vũ, trưởng khoa tim mạch can thiệp bv đại học y dược tphcm, triệu chứng thường gặp của bệnh động mạch vành được chia thành 2 dạng biểu hiện: mạn tính và cấp tính.

Đối với hội chứng mạch vành mạn tính, tình trạng đau ngực sau xương ức do thiếu máu cục bộ thường xảy ra khi người bệnh gắng sức. nếu mạch vành của người bệnh bị xơ vữa, hẹp nhiều, khi gắng sức sẽ bị đau thắt vùng ngực trái, lan lên hàm, vai trái và cánh tay trái, cơn đau kéo dài vài chục giây đến vài phút.

Đối với hội chứng mạch vành cấp tính, mạch vành bị hẹp một cách đột ngột gây nhồi máu cơ tim. người bệnh lúc này sẽ bị đau ngực nhiều, kéo dài trên 20 phút, vã mồ hôi hoặc ngất xỉu.

Khi xuất hiện các triệu chứng mạn tính, người bệnh cần sắp xếp thời gian đến thăm khám bác sĩ để được kiểm tra cụ thể. nguy hiểm hơn, đối với triệu chứng của bệnh mạch vành cấp, người bệnh cần được chuyển ngay đến bệnh viện để được cấp cứu và điều trị nhanh chóng. thời gian tiếp cận chẩn đoán, can thiệp sẽ sớm giúp người bệnh giảm thiểu được các biến chứng nguy hiểm và tỷ lệ t* vong do bệnh động mạch vành gây ra. bốn biến chứng chính của bệnh động mạch vành gồm đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim và rối loạn nhịp tim. các biến chứng càng nghiêm trọng thì càng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

3. Người bệnh động mạch vành trong thời điểm dịch bệnh COVID-19, cần lưu ý gì?

Người bệnh tim mạch nói chung và bệnh động mạch vành nói riêng là đối tượng người bệnh nền, có nguy cơ trở nặng gấp 5-10 lần nếu nhiễm covid-19. vì vậy, trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, người bệnh động mạch vành phải hết sức lưu ý thực hiện các biện pháp phòng dịch để đảm bảo sức khỏe.

GS.TS.BS Trương Quang Bình, ThS.BS Vũ Hoàng Vũ can thiệp tim mạch cho người bệnh

Theo gs.ts.bs trương quang bình - phó giám đốc bv, giám đốc trung tâm tim mạch bv đhyd tphcm, việc tiêm vắc xin phòng covid-19 cho người bệnh động mạch vành là hết sức cần thiết trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp. vắc xin không có bất kỳ chống chỉ định nào đối với việc tiêm ngừa. do đó, ngoài các lưu ý về việc tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, kiểm soát các yếu tố nguy cơ và xây dựng lối sống lành mạnh, người bệnh cần đảm bảo 5k và tham gia tiêm vắc xin đầy đủ theo yêu cầu để bảo vệ bản thân, tránh nguy cơ mắc covid-19.

Người bệnh động mạch vành cần phối hợp với bác sĩ để đảm bảo 2 mục tiêu chính, đó là cải thiện triệu chứng đau ngực và giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng. việc tuân thủ điều trị bằng thu*c, duy trì chế độ ăn uống, tập luyện, giảm các yếu tố nguy cơ như hút thu*c lá, béo phì, rượu bia… sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, vấn đề điều trị hậu covid-19 đang được quan tâm. đối với hệ thống tim mạch, ảnh hưởng chính của covid-19 là tình trạng viêm cơ tim, tăng đông máu gây tắc các mạch máu trong hệ thống tim mạch. nếu có các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, tức ngực… người bệnh đang điều trị hậu covid-19 nên được bác sĩ tim mạch đánh giá nguyên nhân để đưa ra phương pháp điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về bệnh lý động mạch vành, bv đhyd tphcm thực hiện chương trình tư vấn “sống khỏe - sẻ chia” với chủ đề: “bệnh động mạch vành có xa lạ như bạn nghĩ ?”, theo dõi tại: https://bit.ly/benhdongmachvanhcoxalanhubannghi


AloBacsi.vn

Lần cập nhật cuối: 11:28 05/11/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/benh-dong-mach-vanh-trieu-chung-dieu-tri-va-cach-phong-ngua-n419060.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY