Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiếu nữ có triệu chứng bệnh dại được chữa khỏi

Cà Mau-Thiếu nữ 15 tuổi bị chó cắn vào bắp tay và cổ chân, đã tiêm 4 mũi vaccine ngừa bệnh dại song vẫn có biểu hiện lâm sàng dại như sợ ánh sáng, sợ nước...

Ngày 24/8, bác sĩ Trương Minh Kiển, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cho biết: "Khi nhập viện hôm 2/8, bệnh nhân có biểu hiện điển hình của một ca bệnh dại, lên cơn hung dữ". Bệnh nhân đã tiêm 4 mũi vaccine ngừa dại, trong đó mũi đầu tiên tiêm ngày 11/7 tại Trung tâm Y tế huyện Năm Căn và thêm ba mũi trong các ngày tiếp theo. Thông thường phác đồ tiêm đủ vaccine phòng dại với người chưa tiêm dự phòng là 4-5 mũi (tùy loại vaccine) vào các ngày 0, 3, 7, 14, 28 kể từ khi bị chó cắn.

Bệnh nhân này đã tiêm 4 mũi vaccine song vẫn có những biểu hiện lên cơn dại, khiến các bác sĩ bệnh viện sản - nhi cà mau dè dặt trong chẩn đoán. do đó, bác sĩ quay video hình ảnh bệnh nhân với các biểu hiện dại và gửi đến viện pasteur tp hcm, bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm để tham vấn.

"cả hai đơn vị này đều chẩn đoán đây là dấu hiệu bệnh dại lâm sàng và đề nghị không chuyển tuyến vì tỷ lệ tử vong cao, cũng không lấy mẫu xét nghiệm do đã qua giai đoạn để xét nghiệm. con chó cũng đã chết sau khi cắn thiếu nữ", bác sĩ kiển nói.

Dựa vào chẩn đoán này, các bác sĩ bệnh viện sản - nhi cà mau tiến hành điều trị bệnh nhân theo phác đồ bệnh dại lâm sàng. sau 20 ngày điều trị, hiện các triệu chứng bệnh dại đã hết, sức khỏe bệnh nhân ổn định, dự định xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

"Việc điều trị ổn định cho bệnh nhân lên cơn dại như trên là trường hợp hy hữu", bác sĩ Kiển nói và cho biết cũng không loại trừ khả năng bệnh nhân có thể còn mang mầm bệnh dại. Do đó, các bác sĩ dự định khi bệnh nhân xuất viện sẽ yêu cầu người nhà theo dõi sát sức khỏe, nếu có biểu hiện bất thường như còn sợ nước, sợ ánh sáng hay có kích động bất thường thì đưa ngay đến bệnh viện.

Đến nay, y văn thế giới ghi nhận người lên cơn dại do chó cắn 100% khả năng tử vong, không thể cứu chữa nếu chưa tiêm vaccine phòng dại. Đối với bệnh nhân này, các bác sĩ chưa lý giải được vì sao đã tiêm vaccine phòng dại vẫn có biểu hiện lâm sàng lên cơn, cũng như tại sao đã lên cơn dại vẫn có thể hồi phục.

An Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thieu-nu-co-trieu-chung-benh-dai-duoc-chua-khoi-4503248.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY