Sơ cấp cứu hôm nay

Bị choáng sau khi té ngã có cần chụp CT?

Em 21 tuổi, leo cây hái nhãn và bị té ở độ cao khoảng 1,5 - 2m, chỉ bị trầy xước sơ sơ nhưng không may là phần sau đầu em ngã trúng nhánh nhãn.
Chỗ trúng nhánh nhãn là ở dưới đầu, gần tiếp giáp với cổ. Ngã xuống em hơi choáng nhưng chỉ khoảng một phút là tỉnh và có thể nhận biết sự việc, nhớ hết lúc ngã ra sao. Sau đó em có nhức dầu và vẫn tiếp tục hái nhãn được.

Cho đến bây giờ em vẫn chưa thấy nhức đầu, nôn ói, nhưng đầu em chỗ té trúng nhánh nhãn có sưng lên u thành một cục cũng hơi to, sờ nhẹ vào thấy đau. Còn cổ thì không đau nhưng hơi ê ê. Xin các bác sĩ của chuyên mục cho em lời khuyên,dấu hiệu như thế nào là em sẽ bị chấn thương sọ não? Em có nên đi chụp ct không?(Lê Minh Triết)

Chào bạn,

Nếu sau khi bị chấn thương vùng đầu em có dấu hiệu nôn mửa, mất tri giác, rối loạn vận động … nhất thiết phải được thầy Thu*c chuyên khoa theo dõi trong vòng 48 giờ.

Nếu em vẫn sinh hoạt như bình thường, chỉ cần nằm nghỉ, dùng Thu*c giảm đau, chườm lạnh vùng chấn thương. Em không nên tự ý chụp ct. Quyết định chụp ct hay không là do bác sĩ quyết định em nhé. Tốt nhất, em nên đi khám bác sĩ để biết chính xác về mức độ chấn thương, có cách xử lý đúng.

Mangyte.vn
Theo BS Lương Lễ Hoàng Trung tâm Oxy cao áp TP HCM
VNEpress.net

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bi-choang-sau-khi-te-nga-co-can-chup-ct-2471.html)
Từ khóa: chụp ctté ngã

Chủ đề liên quan:

choáng chụp ct té ngã

Tin cùng nội dung

  • Những vật dụng nhà bếp có thể gây hại cho người già, đặc biệt những người mắc bệnh về rối loạn nhận thức như Alzheimer hoặc mất trí nhớ.
  • Choáng là tình trạng bệnh lý cấp diễn, do lưu lượng máu giảm nhanh chóng, biểu hiện trên lâm sàng là huyết áp tụt nhanh.
  • Theo ghi nhận, số người làm việc trong các văn phòng từ sau Tết bỗng dưng bị choáng, ngất tăng hơn so với những năm trước đây.
  • Các bác sĩ có thể chẩn đoán chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em nhờ phương pháp chụp quét CT não.
  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY