Sức khỏe hôm nay

Đề phòng té ngã ở người già

Những vật dụng nhà bếp có thể gây hại cho người già, đặc biệt những người mắc bệnh về rối loạn nhận thức như Alzheimer hoặc mất trí nhớ.
Những vật dụng nhà bếp có thể gây hại cho người già, đặc biệt những người mắc bệnh về rối loạn nhận thức như Alzheimer hoặc mất trí nhớ. Vì vậy, chúng ta nên:

- Dọn dẹp những tấm thảm nhỏ trên sàn nhà bếp, vì chúng là nguyên nhân thường gây người già">té ngã ở người già.

- Không cất trữ những chất lỏng dễ cháy trong nhà bếp, hãy để chúng vào nơi an toàn bên ngoài nhà bếp. Kiểm tra đồng thời bên dưới bồn rửa chén và phòng chứa vật dụng để bảo đảm không cất giữ những thứ dễ gây cháy.

- Vất bỏ những vật dụng không cần dùng nữa, đề phòng nguy hiểm.

- Cất giữ cẩn thận những vật dụng sắc nhọn trong hộc tủ đề phòng có thể gây thương tích.

- Thiết kế chiếu sáng cho nhà bếp vào ban đêm.

- Nếu cần thiết, hãy cất gọn những vật dụng làm bếp như máy xay, máy trộn, lò nướng, máy pha cà phê đề phòng T*i n*n tiềm ẩn. Nhớ tháo dây điện ra khỏi vật dụng và cất giữ nơi an toàn.

Phòng tắm là nơi thường xảy ra T*i n*n ở người già nhất, vì thế cần chú ý:

- Hãy đặt những tấm lót bằng cao su, không trơn trượt trên sàn phòng tắm và thảm chùi chân không trơn trượt trong bồn tắm và/hoặc vòi hoa sen.

- Thiết kế tay vịn ở mỗi cạnh của bồn vệ sinh và chỗ ngồi cao của bồn vệ sinh. Đồng thời thiết kế những thanh nắm trong bồn tắm và/hoặc vòi hoa sen.

- Cần bảo đảm nhiệt độ nước tắm an toàn, vì nhiều người già thường mất cảm nhận về nhiệt độ và có thể gây phỏng.

- Kiểm tra cẩn thận vòi nước nóng đang ở nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Thống nhất quy ước nhiệt độ nước chẳng hạn như màu đỏ là nước nóng, màu xanh là nước lạnh.

- Sắp xếp những vật dụng nhỏ trong phòng tắm tránh xa bồn rửa hoặc bồn tắm và lắp ráp các giá để đựng chúng.

- Làm dính vật chứa xà bông trên tường chỗ vòi hoa sen để tránh trơn trượt và té ngã khi người già gắng sức lấy cục xà bông bị đánh rơi dưới sàn.

(Theo Seniors Care)

HÀ TIÊN

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-de-phong-te-nga-o-nguoi-gia-5046.html)

Tin cùng nội dung

  • Trật khớp có thể xảy ra ở các khớp lớn, Các tổn thương sẽ làm biến dạng, bất động, có thể gây đau đột ngột và sưng
  • Bệnh viêm kết mạc cấp còn được gọi bằng một cái tên dân dã là “đau mắt đỏ”. Đây là một bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng nên thường phát triển thành dịch.
  • Viêm khớp phản ứng là bệnh có biểu hiện đặc trưng bởi tình trạng viêm khớp vô khuẩn xuất hiện ngay sau tình trạng nhiễm khuẩn (thường là nhiễm khuẩn đường tiết niệu - Sinh d*c hoặc đường tiêu hóa như viêm đường ruột mạn tính, viêm loét đại tràng...
  • Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng cho các hoạt động thể thao, giải trí ngoài trời như bơi lội hay dã ngoại… Tuy nhiên, thời tiết nóng bức, khói bụi và ô nhiễm khiến bạn dễ gặp các vấn đề về mắt như tổn thương mắt, chắp lẹo, viêm kết mạc…
  • Bơi lội là hình thức rèn luyện sức khỏe được nhiều người ưa thích, từ trẻ nhỏ tới người lớn. Thế nhưng đi bơi có thể gặp những nguy cơ cho sức khỏe nếu ta không biết cách phòng ngừa, trong đó có một bệnh thường gặp là viêm tai.
  • Dân số cao tuổi Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng, cả về số lượng và tỷ lệ so với tổng dân số. Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn “già hóa” từ năm 2017.
  • Tác nhân gây bệnh là con cái ghẻ Sarcoptes scabiei. Bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp giữa người với người hoặc gián tiếp qua đồ dùng, phổ biến vào mùa lũ, khi tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, thiếu vệ sinh.
  • Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa có công văn gửi các cơ sở y tế để cập nhật, tăng cường theo dõi, phát hiện...
  • Khi bị ngộ độc thực phẩm thường biểu hiện: đau bụng, tiêu chảy, có thể có máu, nôn mửa, nhức đầu và sốt nhẹ.
  • Em 21 tuổi, leo cây hái nhãn và bị té ở độ cao khoảng 1,5 - 2m, chỉ bị trầy xước sơ sơ nhưng không may là phần sau đầu em ngã trúng nhánh nhãn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY