Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chụp CT động mạch vành có cần nhập viện không?

Tôi năm nay 68 tuổi, nặng 68 kg, thường xuyên bị nặng ngực và bị tăng huyết áp (15,6). Trước tôi đã khám khoa tim mạch, các BS đều kết luận tôi bị thiếu máu cơ tim có cho toa uống Thu*c nhưng chứng nặng ngực và đau âm ỉ lồng ngực vẫn không giảm. Vậy tôi xin hỏi:
- Tôi có khả năng bị hẹp động mạch vành không? - Nếu xin chụp động mạch vành (chưa can thiệp nội mạch) thì theo chế độ khám bệnh ngọai trú hay cần nhập viện và chí phí là bao nhiêu? Xin BS tư vấn giúp tôi có cần đăng ký trước hay theo thủ tục khám bệnh thông thường? Tôi rất cần thông tin này để chuẩn bị vì tôi ở Kiên Giang và là giáo viên già không có BHYT nên cũng có khó khăn về tài chánh. - Nếu cần nong hay đặt stent thì tốn bao nhiêu và thời gian nằm viện bao lâu? Kính nhờ BS tư vấn giúp vì đây là những thông tin rất quý giá đối với tôi và gia đình. Xin chân thành cám ơn BS! ?(Ngọc Ấn - Kiên Giang),
Thưa chú Ấn, Dựa vào triệu chứng đau ngực và các yếu tố nguy cơ mà chú có (nam, lớn tuổi, tăng HA đã lâu) thì chú có khả năng bị bệnh động mạch vành (hẹp ĐM vành). Để khẳng định (hoặc loại trừ) là có bệnh động mạch vành hay không, chúng ta cần làm thêm các xét nghiệm như điện tâm đồ trong lúc gắng sức, chụp CT động mạch vành và cuối cùng là chụp động mạch vành chọn lọc.

Nếu chỉ muốn biết là có hẹp hay không thì chỉ cần chụp CT động mạch vành với độ chính xác là 90%. Giá của xét nghiệm này khoảng 2 triệu - 2,5 triệu đồng.

Nếu muốn biết chính xác đến 100% và hướng đến việc can thiệp nong động mạch vành thì xét nghiệm cần làm là chụp ĐM vành chọn lọc với chất cản quang. Chụp CT động mạch vành thì không cần nhập viện nhưng chụp ĐM vành chọn lọc với chất cản quang thì phải nhập viện. Ở BV ĐHYD TPHCM thì chi phí cho thủ thuật là 6.500.000 đồng, chi phí cho nằm viện và xét nghiệm chuẩn bị thủ thuật là từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Chú chỉ cần gọi điện báo trước 1 ngày là có thể sắp xếp lịch chụp cho chú vào ngày hôm sau.

Kết quả chụp ĐM vành chọn lọc sẽ cho biết là có hẹp ĐM vành hay không, hẹp mấy chỗ, những chỗ hẹp đó có cần nong và đặt stent hay không. Chi phí của thủ thuật nong và đặt stent ĐM vành phụ thuộc vào số lượng dụng cụ và loại dụng cụ mình sử dụng. Nếu chỉ nong và đặt stent loại có tẩm Thu*c chống tái hẹp tại 1 chỗ hẹp thì chi phí khoảng 70-75 triệu đồng. Nếu dùng loại stent không có tẩm Thu*c thì là khoảng 45 triệu đồng. Thời gian nằm viện cho thủ thuật chụp và nong đặt stent ĐM vành là 2 ngày.

Chú có thể liên hệ:
BV Đại học Y dược TPHCM 215 Hồng Bàng, P 11, quận 5, TPHCM ĐT: (08) 3855 4269 Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho chú!

Trân trọng!

PGS. TS Trương Quang Bình Theo website BV Đại học Y dược TPHCM
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chup-ct-dong-mach-vanh-co-can-nhap-vien-khong-1197.html)

Tin cùng nội dung

  • Một người làm nghề khai thác gỗ vào Bệnh viện TP. Huế do bị T*i n*n lao động giập nát ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay phải do bị gỗ rơi đè khi đưa lên xe vận chuyển.
  • Sau bữa ăn trưa 7/4, hơn 100 công nhân của công ty thời trang Star của Singapore (KCN Chương Mỹ, Hà Nội) bị nôn, đau bụng và đi ngoài, phải nhập viện để điều trị.
  • Em 21 tuổi, leo cây hái nhãn và bị té ở độ cao khoảng 1,5 - 2m, chỉ bị trầy xước sơ sơ nhưng không may là phần sau đầu em ngã trúng nhánh nhãn.
  • Các bác sĩ có thể chẩn đoán chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em nhờ phương pháp chụp quét CT não.
  • Ths.BS Phạm Ngọc Thạch, phó khoa Ngoại Niệu, bBV Nhi đồng 2, TP.HCM cho biết, trong thời gian gần đây, đơn vị này liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ  bí tiểu vì sỏi thận.
  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Con em bị té cách đây 2 ngày, trên đầu bị lõm vào một lỗ khoảng 2x2cm, không sưng, không chảy máu. Em đưa bé vào BV huyện khám, các bác sĩ bảo lên BV tỉnh chụp CT scan. Nhà em chưa có ai phải chụp CT bao giờ nhưng nghe nói chụp CT khó chịu lắm, phải vô hóa chất gì đó mới chụp. Bé nhà em sợ lắm, em phải làm sao để trấn an bé? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Bạch Huệ - huetrang…@gmail.com)
  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY