Bệnh tình dục hôm nay

Vợ chồng cháu bị sùi mào gà, quan hệ bằng miệng có ảnh hưởng đến họng?

Cháu và chồng bị sùi mào gà và đi đốt laser 1 lần, BS nói nếu mụn nhú lên thì đốt tiếp, liệu như thế có đúng không ạ?

Thưa bác sĩ,

Cháu và chồng bị sùi mào gà và đi đốt laser 1 lần nhưng BS không cho Thu*c uống và bôi gì cả, chỉ hẹn khám sau 10 ngày. BS nói nếu mụn nhú lên thì đốt tiếp, liệu như thế có đúng không ạ?

Và nếu cháu có ảnh hưởng gì tới họng không ạ? Làm thế nào để biết là đã điều trị xong ạ? Cháu phải làm sao để mụn không mọc tiếp nữa ạ? Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ. (Thùy Dung - Hà Nội)

Trả lời:

Chào Thùy Dung,

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus gây u nhú ở người (Human papilloma virus - HPV).

Bệnh sùi mào gà rất hay tái phát nên sau đốt điện 2 tuần, bạn phải khám kiểm tra lại xem thật sự hết chưa. Việc điều trị sùi mào gà chủ yếu đốt laser nhằm phá hủy tổn thương sùi, hiện chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu để diệt virus.

Việc dùng Thu*c uống hoặc thoa tùy theo tổn thương của sùi mào gà, bác sĩ điều trị cho bạn sẽ chỉ định, bạn yên tâm điều trị theo tư vấn của bác sĩ nhé.

Do không thể tiêu diệt được virus nên trong thời gian mang bệnh và sau khi điều trị khỏi, bạn nên kiêng giao hợp ít nhất là 3 tháng để tránh lây nhiễm trở lại (vợ, chồng hoặc bạn tình), nếu giao hợp bạn nên sử dụng bao cao su để tránh trầy xước.

Bệnh này không khỏi hoàn toàn nên người bệnh mang virus này suốt đời (có thể có hoặc không có triệu chứng), vẫn có nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình. Bệnh vẫn có khả năng tái phát do virus còn tồn tại trong cơ thể (còn gọi là yếu tố tự lây nhiễm) hoặc do vệ sinh kém.

Bạn cũng cần lưu ý ngoài bộ phận Sinh d*c, virus gây sùi mào gà cũng có thể xâm nhập vào da và niêm mạc khác như miệng, lưỡi, mắt, hậu môn… Vì vậy, cũng không an toàn.

Để phòng bệnh, bạn cần vệ sinh cá nhân thường xuyên trước và sau quan hệ tình dục, sử dụng riêng khăn, quần áo, quan hệ tình dục lành mạnh, một vợ một chồng, tái khám định kỳ để phát hiện sớm, tăng cường thể dục thể thao, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chống lại virus.

Thân mến!

BS Chuyên khoa của Mangyte

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vo-chong-chau-bi-sui-mao-ga-quan-he-bang-mieng-co-anh-huong-den-hong-3398.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn gái em sinh ra đã thiếu 1 quả thận. BS cho em hỏi, 1 quả thận có ảnh hưởng đến sinh sản không ạ?
  • Hiện nay đang điều trị hội chứng thận hư. Trong thời gian này có được quan hệ T*nh d*c không? Phải hạn chế hoàn toàn hay quan hệ với mức độ vừa phải?
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Em nghe nói nhiều về bệnh ung thư cổ tử cung và muốn đi làm Pap smear để kiểm tra. Nhưng em còn con gái, nếu làm xét nghiệm đó thì có ảnh hưởng gì đến màng trinh không ạ? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Em gái V.K.)
  • Trong y học cổ truyền, sùi mào gà thuộc phạm vi các chứng “táo vưu”, “tao hậu”, “táo hậu”… với nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không tại chỗ không sạch sẽ, thấp nhiệt hạ chú bì phu, niêm mạc lâu ngày mà phát thành bệnh. Về mặt trị liệu, nguyên tắc chung là phải thanh nhiệt lợi thấp, giải độc tán kết bằng các phương pháp cụ thể như sau:
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Một số tác dụng thường gặp hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY