Khoa học hôm nay

Loài hoa có tên cực lạ nhuộm vàng góc trời Hà Nội, nay bỗng thành điểm check-in cực hot của tháng 4

Vừa nở rộ đã khoe sắc vàng rực cả một góc phố, những cây hoa bún ở Hà Nội nhanh chóng trở thành tọa độ check-in được giới trẻ rần rần săn đón.

Phải công nhận một điều Hà Nội thời điểm giao mùa trong tháng 3, tháng 4 luôn biết cách khiến người ta bất ngờ. Khung cảnh Thủ đô thay đổi nhanh đến chóng mặt với vô vàn những mùa hoa đặc trưng. Vừa mới hôm nào các tuyến đường như Bắc Sơn, Hoàng Diệu được rợp sắc hoa ban, hay con phố Phan Đình Phùng nổi bật bởi hoa sưa bung nở trắng xóa, đến những thảm lá đỏ vàng rụng rơi khắp các tuyến phố báo hiệu khúc giao mùa, thì những ngày gần đây những cây hoa bún đang nhuộm vàng tháng 4 Hà Nội tiếp tục trở thành “cơn sốt” khiến dân tình đổ xô nhau đi ngắm.

Cây hoa bún bung nở rực trời, ai nhìn cũng trầm trồ không ngớt. (Ảnh: Blog Của Rọt)

Hoa bún, nghe cái tên thôi đã khiến người ta phải nhắc đi nhắc lại, rồi chẳng hiểu vì sao nó lại có tên gọi như thế. Có lẽ cái tên lạ lùng của loài hoa này là do sự mong manh của cánh hoa lẫn những sợi nhuỵ cong dài. Theo đó cây hoa bún có hai màu đặc trưng là màu vàng và trắng, khi nở nhụy hoa có hình dáng giống sợi bún, mỗi chùm hoa giống một con bún và cả cây hoa thì như một rổ bún.

Phần nhụy hoa sợi dài, mảnh như sợi bún nên được gọi là hoa bún. (Ảnh: Toàn Quang)

Ngoài cái tên khá hay ho ấy ra thì loài cây này còn có tên gọi khác là Bạch hoa hay Màn Màn. Đây là loại cây thân gỗ tán rộng, thường nở rộ vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 sau đó thưa dần. Tuy nhiên đến thời điểm giao mùa sang hạ, mưa ẩm, cây hoa bún lại bung lộc trổ hoa thành từng chùm to đẹp đến xao xuyến. Đó cũng chính là lý do thời gian gần đây, loài hoa này bỗng nhiên phủ sóng khắp các trang mạng xã hội khiến người người bất ngờ vì vẻ rực rỡ của nó.

Cây bún cao cả chục mét, tán rộng xum xuê, hoa vàng rực làm nổi bật một góc phố. (Ảnh: Blog Của Rọt)

Điều đặc biệt nhất là cây bún có 3 màu hoa khác nhau trên cùng một cụm: xanh cốm, trắng và vàng vừa quý phái, trẻ trung, khiến nó trở nên quyến rũ đến lạ. (Ảnh: Blog Của Rọt)

Ở Việt Nam, cây hoa bún được trồng nhiều tại một số địa phương như Huế, Quảng Nam, Ninh Thuận,... Còn tại Hà Nội, vẫn còn khá xa lạ với người dân Thủ đô bởi tìm mỏi mắt cũng chỉ một vài nơi mới có sự xuất hiện của loài hoa ấy. Nổi tiếng nhất vẫn phải kể đến cây hoa bún có tuổi đời hơn 300 năm nằm trên đường Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Tồn tại qua hàng chục thập kỷ, cây hoa bún này vẫn không ngừng phát triển và cứ mỗi tháng 4 về, từng chùm hoa bún nở trĩu cành nhuộm vàng cả một góc phố. Đây cũng là cây bún lâu đời nhất ở Hà Nội và được người dân tại làng Đình Thôn coi như 'báu vật'.

Cây bún cổ thụ 300 năm tuổi được người dân làng Đình Thôn xem như "báu vật" giữa lòng Thủ đô. (Ảnh: Toàn Quang)

Không chỉ có mỗi ở làng Đình Thôn, mà cây bún ở HTX Thuốc Dân Tộc tại phố Chùa Bộc cũng đang là một trong những tọa độ cực “hot” những ngày qua. Rất nhiều người đi qua đây đã không nén nổi tò mò lẫn thích thú trước vẻ đẹp kỳ ảo của cây hoa bún. Nhiều nhiếp ảnh gia ấn tượng bởi sự khác lạ độc đáo từ loài hoa này nên năm nào cũng chờ đợi khoảnh khắc giao mùa, tìm những góc máy đẹp nhất ghi lại quãng thời gian ngắn ngủi cây bún đơm bông rực rỡ một góc trời Hà Nội.

Cây bún tại phố Chùa Bộc cũng co lớn và bung nở chẳng kém cạnh gì cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. (Ảnh: Blog Của rọt, Pham An)

Chóng nở nhưng cũng chỉ sau 1 tháng hoa sẽ tàn. bây giờ đang là thời điểm hoa bún nở rộ đẹp nhất. vậy nên tranh thủ hà nội vẫn còn đang mát mẻ, rủ nhau đến dưới tán cây bún nhấp ngụm trà, tận hưởng hương thơm dễ chịu hay đơn giản là ngắm nghía, check-in trước vẻ đẹp rực rỡ của chúng, kẻo lại phải đợi thêm 1 năm nữa mới có thể được chiêm ngưỡng mùa hoa bún về giữa lòng hà nội.

Hoa bún chóng nở cũng chóng tàn, hãy tranh thủ chiêm ngưỡng cảnh tượng rực rỡ này nhé. (Ảnh: Pham An, Blog Của Rọt)

Theo Huyền Trang/Phụ nữ số

Link bài gốc Lấy link

https://phunuso.baophunuthudo.vn/loai-hoa-co-ten-cuc-la-nhuom-vang-goc-troi-ha-noi-nay-bong-thanh-diem-check-in-cuc-hot-cua-thang-4-193240410163222545.htm

Theo Huyền Trang/Phụ nữ số

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-hoa-co-ten-cuc-la-nhuom-vang-goc-troi-ha-noi-nay-bong-thanh-diem-check-in-cuc-hot-cua-thang-4/20240411014553269)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY