Khoa học hôm nay

Vén màn bí ẩn về đệ nhất cổ tự của Hà Nội, được Cao Biền xây lên để trấn yểm long mạch đất Việt?

Nhiều người tin rằng ngôi chùa này trước đây được Cao Biền dựng lên để trấn yểm long mạch đất Việt. Thực hư chuyện này ra sao.

Cao Biền (821 – 887) là nhân vật nổi tiếng ở Trung Quốc và cũng chẳng còn xa lạ gì tại Việt Nam. Ông là một tướng lĩnh triều Đường, Tiết độ sứ của trị sở Tĩnh Hải quân trong lịch sử Việt Nam. Tương truyền, Cao Biên là một thầy phù thủy cao tay, biết yểm bùa đã tìm cách kìm hãm sự phát triển của nước ta lúc bấy giờ.

Ảnh minh họa.

Người đời đồn thổi, ở thôn Yên, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội có một ngôi chùa cổ rất đặc biệt. Nó được chính Cao Biền dựng lên để trấn yểm phong thủy, long mạch của nước ta. Ngôi chùa đó được cho là chùa Tây Phương (tên chữ là Sùng Phúc tự).

Ở Việt Nam, chùa Tây Phương là cùa cổ thứ hai, chỉ sau chùa Dâu ở Bắc Ninh. Nó được xây dựng vào khoảng thế kỷ 8, nay vẫn giữ được những nét cổ kính vốn có. Chùa Tây Phương chính là ngôi chùa cổ nhất của Hà Nội hiện nay.

Theo “Sơn Tây địa chí”, Cao Biền từng về tâu với vua Đường rằng:“Câu Lậu chi sơn, huyệt tại trung cấp thần dĩ tác tự dĩ yểm chi”(tạm dịch: Núi Câu Lậu có huyệt ở giữa, thần đã làm chùa yểm đi rồi).

Từ đó mà có tin đồn ngôi chùa Tây Phương trên đỉnh núi Câu Lậu chính là do Cao Biền xây lên. Điều này khiến các nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam đau đầu suốt một thời gian dài. Họ tìm đủ chứng cứ để xem chuyện này có căn cứ hay không? Tại sao Cao Biền khi sang nước ta đi sứ lại dám làm chuyện như vậy? Và nếu như biết chuyện, tại sao bấy nhiêu năm trôi qua không một ai dám phá hủy nơi trấn yểm này đi?

Trong “Phật lục”, học giả Trần Trọng Kim có dẫn lại truyền thuyết Cao Biền dựng chùa Tây Phương và đưa ra nghi vấn rằng không có bất cứ di tích nào cho thấy chuyện đó là sự sự thật.

Còn “Việt Nam cổ tập san” có dẫn nhận định của KTS nổi tiếng Nguyễn Bá Lăng rằng dù Cao Biền có dựng chùa thì ngôi chùa đó cũng không thể là chùa Tây Phương. Bởi Tây Phương nằm trên đỉnh, còn chùa của Cao Biền được mô tả là “huyệt tại trung cấp”. Chỉ riêng điểm này đã quá mâu thuẫn.

Trên hành trình đi tìm ngôi chùa Cao Biền dùng để trấn yểm đất Việt, ở núi Câu Lậu còn có một ngôi chùa khác là chùa Thanh Am. Nó quả thực nằm ở lưng chừng núi. Tuy nhiên, ngôi chùa này không có lịch sử nghìn năm, không xuất hiện cùng thời với Cao Biền.

Nhiều khả năng chuyện Cao Biền xây chùa trấn yểm long mạch nước ta chỉ là chuyện hư cấu, được thêm thắt theo thời gian mà thôi.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/ven-man-bi-an-ve-de-nhat-co-tu-cua-ha-noi-duoc-cao-bien-xay-len-de-tran-yem-long-mach-dat-viet-d212092.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ven-man-bi-an-ve-de-nhat-co-tu-cua-ha-noi-duoc-cao-bien-xay-len-de-tran-yem-long-mach-dat-viet/20240328082327147)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Các thầy Thu*c với những đôi tay vàng thực sự gây bất ngờ hơn khi họ đã làm thêm được một điều: lai ghép cả một phần... trí nhớ giữa người cho và người nhận tạng.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY