Tâm sự hôm nay

Hà Nội “nóng” tại các quán giải khát vỉa hè

Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
Nắng nóng bất thường đang diễn ra trên diện rộng khiến nhu cầu về nước giải khát tăng mạnh. Đặc biệt tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ. Các “thượng đế” đang đổi rẻ sức khỏe của mình với những loại nước giải khát này.

Chất tạo hương trong nước giải khát... lên ngôi!

Khảo sát nhanh của phóng viên trên các tuyến đường Giải Phóng (khu vực gần cổng BV Bạch Mai) hay trên các tuyến đường Bưởi - Lạc Long Quân; đường Thanh Niên; Giảng Võ - Nguyễn Chí Thanh... hầu hết tại các quán giải khát vỉa hè trên những tuyến đường này đều bày bán nhiều loại nước giải khát đóng trong chai nhựa nhỏ có màu sắc lòe loẹt. Đặc biệt, tại các quán có trưng biển giải khát bốn mùa, khách vào uống nước được người bán hàng pha chế bất kỳ loại nước hoa quả nào mà khách muốn. Chủ hàng cam đoan tất cả những loại nước hoa quả này đều chế từ hoa quả... tươi!? Cũng theo khảo sát của PV, những loại nước giải khát kiểu này đều có giá rất rẻ: nước dừa tươi có giá 10.000/cốc (trong khi đó dừa tươi được bán 20.000 - 25.000 đồng/quả); sâm lạnh, rong biển 5.000 - 6.000 đồng/cốc; cam ép, siro các loại chỉ có giá 15.000/cốc.

Tại phố Hàng Buồm - Hà Nội (phố chuyên bán hương liệu giải khát), theo một chủ cửa hàng, sức tiêu thụ mặt hàng này trong mấy ngày nóng vừa qua tăng đột biến. Trên tủ, kệ bán, có đầy đủ các dạng từ bột đến chất lỏng: chất tạo màu, hương trái cây với đủ hương vị: dưa hấu, xoài, mãng cầu, đào, chanh leo... Mỗi loại đều được để trong chai, can lớn, có những chai không nhãn mác, chủ hiệu tự ghi tên để phân biệt với các loại khác. Theo quan sát từ mác giấy ghi trên 1 can lớn tại cửa hàng này cho thấy, đây là dung dịch hương liệu nhài, bán với giá 150.000 đồng/100ml.

Trong khu chợ Đồng Xuân, các loại bột không nhãn mác, đủ màu sắc để làm trà sữa cũng được bày bán rất niều. Mỗi gói bột được gói trong những túi nilon, bên trên chỉ có tên các loại hoa quả được chủ quán viết tương ứng với các màu: xanh là táo, vàng là xoài, đỏ là dưa hấu... Ngoài ra, không có bất kỳ thông tin gì về nhà sản xuất cũng như hạn sử dụng...

Ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe

Trung tá Nguyễn Văn Phác, cán bộ Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an TP. Hà Nội cho biết, hàng hóa được bày bán tại khu vực này chủ yếu là hàng không rõ nguồn gốc, không nhãn mác. Trong số mặt hàng bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ, tập trung chủ yếu vào nhóm mặt hàng hương liệu, nguyên liệu, sản phẩm đóng hộp như ca cao, nước cốt dừa, thạch rau câu. Các mặt hàng này không có nhãn mác đầy đủ, trái với quy định tại Nghị định 89 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

Theo kết quả test thu được từ những mẫu loại nước hoa quả, sinh tố dùng hương liệu, hóa chất để chế biến hầu như có hàm lượng dinh dưỡng rất thấp. Nước trái cây nguyên chất chỉ cần để một vài giờ sẽ lắng xuống làm cho nước trong hơn, còn nếu nước sử dụng chất hóa học thì luôn bị đục, kể cả khi đã để vài ngày. Khi đưa vào cơ thể người, nước trái cây tự nhiên sẽ phân hủy nhanh, cải thiện sức khỏe đáng kể. Còn những loại nước hoa quả, sinh tố dùng hương liệu, hóa chất để chế biến phân hủy chậm và nếu sử dụng thường xuyên, lâu dài sẽ gây hại đến sức khỏe. Bên cạnh đó, nếu trong nước hương liệu sử dụng loại nhũ hóa độc hại, không được cơ quan y tế cho phép hoặc dùng quá liều lượng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.

Trực Chiến - Hoàng Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ha-noi-nong-tai-cac-quan-giai-khat-via-he-5616.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau sau có tên khác là sau trắng, cây thau, cổ yếm, có nhiều ở các tỉnh phía Bắc. Bộ phận dùng làm Thu*c là quả (lộ lộ thông), lá (phong hương diệp), rễ (phong hương căn), nhựa (phong hương chi).
  • Cây mận còn có tên lý (mai mơ - lý mận - đào đào), có nhiều chất dinh dưỡng. Với tính năng bổ âm, sinh tán chỉ khát
  • (SucKhoeDoiSong.vn) - Gãy cổ xương đùi là một T*i n*n rất hay gặp ở người cao tuổi. Nguyên nhân thường gặp là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất,
  • Gãy cổ xương đùi là một T*i n*n rất hay gặp ở người cao tuổi. Nguyên nhân thường gặp là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất, mật độ xương thấp và giòn do tuổi cao nên dẫn tới nguy cơ này.
  • Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 vừa phẫu thuật cứu sống ngoạn mục một trường hợp bệnh nhân cao tuổi bị tắc hẹp 5 đoạn động mạch vành.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY