Sức khỏe hôm nay

Cuộc “giải cứu” thần kỳ

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 vừa phẫu thuật cứu sống ngoạn mục một trường hợp bệnh nhân cao tuổi bị tắc hẹp 5 đoạn động mạch vành.
Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 vừa phẫu thuật cứu sống ngoạn mục một trường hợp bệnh nhân cao tuổi bị tắc hẹp 5 đoạn động mạch vành. Thành công này khẳng định trình độ của các bác sĩ nơi đây hoàn toàn có thể cứu chữa những bệnh lý tim mạch phức tạp, nguy hiểm nhất.

Làm chủ mọi tình huống nguy hiểm trước ca bệnh tim đặc biệt

Trên kết quả chụp động mạch vành tại Viện Tim mạch quốc gia Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân Trần Như Thái, 75 tuổi (Sơn Dương- Tuyên Quang) bị hẹp tắc 5 vị trí trên cả 3 hệ thống động mạch vành (động mạch liên thất trước, động mạch mũ và động mạch vành phải) có những đoạn tắc gần như 100%. Bệnh nhân đau thắt ngực ngay cả với hoạt động tối thiểu. Theo các bác sĩ ở đây, người bệnh có thể Tu vong bất kỳ lúc nào vìtổn thương quá nhiều, quá nặng và cũng không thể điều trị bằng can thiệp đặt stent động mạch do tổnthương phức tạp và nhiều vị trí. Để cứu sống người bệnh, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân Thái sang Khoa phẫu thuật Tim mạch thuộc Viện tim mạch Bệnh viện Trung ương quân đội 108 để phẫu thuật làm cầu nối chủ- vành.

ThS. Ngô Vi Hải, Phó chủ nhiệm Khoa phẫu thuật tim mạchlồng ngực cho biết, đây là một ca bệnh rất nặng, cần phải được phẫu thuật càng sớm càng tốt. Tuy nhiên đây không phải là ca bệnh có chỉ định bắc một vài cầu nối chủ vành như thông thường mà cần phải làm rất nhiều cầu nối mới có thể giải quyết được tình trạng thiếu máu cơ tim trầm trọng của người bệnh. Để đảm bảo cho ca đại phẫu diễn ra an toàn và thành công tuyệt đối, bệnh nhân được khám, chăm sóc theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh và tiến hành hội chẩn có sự tham gia đầy đủ của các chuyên khoa liên quan. Sau khi chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện cho cuộc phẫu thuật, các bác sĩ quyết định tiến hành bắc 5 cầu nối chủ vành cho bệnh nhân Thái, ở các vị trí động mạch liên thất trước, nhánh chéo của động mạch liên thất trước, 2 nhánh động mạch vành mũ và động mạch vành phải. Vật liệu làm cầu nối là tĩnh mạch hai bên chân và động mạch vú trong.

Điểm đặc biệt và nguy hiểm nhất trong ca bệnh này đó là bệnh nhân có hội chứng kết vón hồng cầu ở nhiệt độ thấp. Khi người bệnh sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể, quả tim không còn đập và phải được làm lạnh trong suốt cuộc mổ để bảo vệ tế bào cơ tim thì xuất hiện tình trạng máu đông vón trong toàn bộ hệ thống động mạch vành. Đây là một tình huống các bác sĩ ởđây chưa từng gặp bao giờ. Nhưng nhờ có sự cảnh báo trước của Khoa huyết học về nguy cơ đông máu của bệnh nhân ở nhiệt độ thấp, các bác sĩ đã có những chuẩn bị cho tình huống nguy hiểm này. Bệnh nhân nhanh chóng được truyền dịch trực tiếp vào hệ thống động mạch vành rửa hết máu đông, nâng nhiệt độ cơ thể lên nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho cơ tim trong suốt quá trình mổ. Sau hơn 5 giờ ca phẫu thuật đã thành công. Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và đã được xuất viện.

“Mong báo Sức khỏe & Đời sống

giúp người bệnh tìm đến những địa chỉ chữa trị tốt nhất”

Chúng tôi gặp bệnh nhân Trần Như Thái khi ông trở lại Bệnh viện 108 kiểm tra sức khỏe sau cuộc đại phẫu. Không chỉ có ông mà rất nhiều bệnh nhân quay trở lại kiểm tra sức khỏe đều có tinh thần hồ hởi, vui vẻ. Họ gặp lại các bác sĩ, điềudưỡng ở đây thân thiết như gặp lại người nhà, như muốn “khoe” sự hồi phục của mình để cảm ơn “bàn tay vàng” và “tấm lòng vàng” của các y bác sĩ. Bệnh nhân Thái cho biết, trước khi phẫu thuật ông bị đau thắt ngực gần một tháng, cảm giác khóthở ngày một tăng nhất là khi gắng sức. Kết quả chụp động mạch vành quá nhiều đoạn tắc hẹp khiến ông không thể đặt stent mà phải phẫu thuật làm ông và gia đình khá lo lắng. Là một BS chuyên khoa cấp II về ngoại sản nên ông Thái hiểu rõ những nguy hiểm có thể đến đối với ca phẫu thuật của mình.

Ngay khi đến Khoa phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện 108, ông quá bất ngờ trước sự chăm sóc quan tâm ân cần, chu đáo của các bác sĩ, điều dưỡng nơi đây. Điều đó như liệu pháp điều trị quan trọng đầu tiên dành cho tất cả những người bệnhkhiến họ hoàn toàn tin tưởng và thoải mái bước vào cuộc mổ. Cáccuộc hội chẩn được thực hiện ở quy mô toàn khoa rồi toàn viện (có mời cả các chuyên gia đầu ngành tim mạch ngoài bệnh viện tham gia) khiến ông Thái và những người cùng được hội chẩn như ông có cảm giác các bác sĩ bệnh viện 108 đang chuẩn bị phương án tác chiến kỹ lưỡng cho từng trận đánh. Trước khi phẫu thuật, bác sĩ gây mê hồi sức trực tiếp khám cho bệnh nhân để lựa chọn liều lượng, phương pháp vô cảm thích hợp nhất. Đây là điều mà GS. Nguyễn Thụ - Chủ tịch Hội gây mê hồi sức Việt Nam rất nhiều lần khuyến cáo cần phải thực hiện ở mọi cuộc mổ để đảm bảo an toàn cho người bệnh trong và sau phẫu thuật nhưng rất nhiềunơi chưa thực hiện được. Chính nhờ sự chuẩn bị cẩn trọng và khả năng xử trí hoàn hảo của các bác sĩmà ông Thái đã vượt qua được biến chứng đông máu trong mổ và trải qua cuộc đại phẫu thành công.

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui được cứu sống sau bệnh tật hiểm nghèo, ông Thái rất mong muốn qua báo Sức khỏe & Đời sống nhiều người bệnh tìm đến được những địa chỉ điều trị tin cậy, nơi có đủ cả tâm và tài chăm sóc người bệnh, và qua đó sẽ có nhiều hơn nữa những người bệnh như ông có cơ hội được chữa trị.

Thiếu tướng, PGS.TS. Trần Duy Anh - Giám đốc Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, BV 108 là 1 trong 4 bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước, có sự phát triển hoàn chỉnh, đồng đều tất cả các lĩnh vực nội khoa, ngoại khoa, cận lâm sàng,... là nơi lựa chọn cho người bệnh không phải ra nước ngoài điều trị. 90% bệnh nhân điều trị tại bệnh viện là nhân dân. Bệnh viện nhận điều trị theo bảo hiểm y tế trên toàn quốc. Khoa Phẫu thuật tim mạch – Viện Tim mạch 108 từ nhiều năm nay đa thực hiện thường quy các phẫu thuật điều trị mọi bệnh lý tim mạch như phẫu thuật van tim (sửa, thay van tim), phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có tuần hoàn ngoài cơ thể và không dùng tuần hoàn ngoài cơ thể (các bác sĩ nối động mạch vành trên quả tim đang đập bình thường), phẫu thuật ghép động mạch chủ ngực, động mạch chủ bụng và các bệnh mạch máu ngoại vi. Đây cũng là nơi duy nhất tại Việt Nam thực hiện phẫu thuật Maze điều trị rung nhĩ trên bệnh nhân mổ tim mở. Cho đến nay đa có trên 40 trường hợp điều trị thành công bằng kỹ thuật hiện đại này.

LÊ HẢO

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cuoc-giai-cuu-than-ky-5034.html)

Chủ đề liên quan:

cuộc giải cứu thần kỳ giải

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY