Tâm sự hôm nay

Giải pháp cho rác bao bì Thuốc bảo vệ thực vật

Người nông dân sử dụng Thuốc kích thích, Thuốc BVTV một cách bừa bãi, tràn lan trên hầu hết các loại cây trồng...
Người nông dân sử dụng Thuốc kích thích, Thuốc BVTV một cách bừa bãi, tràn lan trên hầu hết các loại cây trồng, chính vì lẽ đó mà không chỉ sản phẩm nông nghiệp nói chung đã, đang ngày càng trở nên độc hại, mà đồng ruộng cũng ngày càng bị ô nhiễm tới mức đáng báo động bởi các loại bao bì đựng chế phẩm Thuốc kích thích, Thuốc BVTV...

Theo như tôi biết, qua thực tế quan sát cũng như qua các phương tiện truyền thông thì thực trạng “rác” thải nguy hiểm này từ lâu đã trở thành vấn đề đáng báo động ở hầu hết các vùng nông thôn nước ta. Người nông dân vẫn còn có ý thức thấp kém khi họ không nghĩ tới những hậu quả dài lâu mà môi trường sống phải gánh chịu cũng như đất canh tác và nguồn nước bị ô nhiễm. Các loại bao bì đựng Thuốc kích thích, Thuốc BVTV thường được làm bằng nhựa, nilon - là các chất cực kỳ lâu phân hủy, vì thế, nó sẽ tồn tại trong đất lâu và sẽ tác động, ảnh hưởng tới môi trường rất lớn.

Một số tỉnh như Hưng Yên, Phú Thọ, Hải Dương..., ý thức của người nông dân đã cao, sau khi sử dụng Thuốc kích thích cây trồng, Thuốc BVTV xong, người ta thu gom vào một địa điểm tập kết nào đó, rồi chờ chôn lấp, thiêu hủy. Thế nhưng, số lượng các địa phương mà người nông dân có ý thức, trách nhiệm với cuộc sống của chính họ cũng như môi trường như thế không phải là nhiều.

Chính vì lẽ đó, giải pháp hữu hiệu và bền vững hơn hết cho vấn đề “rác” từ bao bì Thuốc BVTV - đó chính là ý thức của người nông dân. Khi tất cả các địa phương, mà phần lớn người nông dân có trách nhiệm và “chăm lo” cho môi trường như thế thì một bộ phận những người còn có ý thức thấp kém trong vấn đề này sẽ dần nhận ra để tự nâng tầm ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Thêm vào đó, chính quyền ở các địa phương cũng phải thường xuyên tác động bằng việc tuyên truyền vận động, giáo dục người nông dân ở địa phương mình có ý thức giữ gìn môi trường. Mặt khác, các địa phương cũng cần chú trọng đầu tư xây dựng các bể chứa loại rác đặc biệt này theo sự phân bổ hợp lý tại các khu đồng ruộng để người dân sau khi sử dụng xong là họ có thể thuận tiện bỏ vào. Việc phân công, cắt cử vài ba người tại mỗi cấp làng, xã trong việc thu gom, vận chuyển loại rác này từ các bể chứa tới nơi chôn lấp, tiêu hủy tập trung cũng là rất cần thiết.

Nếu làm tốt từ khâu tuyên truyền cho tới việc quy hoạch bể chứa, quy trình vận chuyển cũng như việc chôn lấp tiêu hủy như vậy, tin chắc rằng loại rác nguy hiểm từ Thuốc BVTV sẽ không còn vương vãi khắp đồng ruộng nữa.

Bài & ảnh: Diễm Hương

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-giai-phap-cho-rac-bao-bi-thuoc-bao-ve-thuc-vat-8738.html)

Tin cùng nội dung

  • Không chú ý tiết dục và chăm sóc tinh thần, S*nh l* thì rất dễ dẫn đến thận hư gây lưng mỏi, gối đau, hoa mắt, mất ngủ, T*nh d*c suy giảm.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY