Thận , Tiết niệu hôm nay

Bảo vệ thận tuổi trung niên

Không chú ý tiết dục và chăm sóc tinh thần, S*nh l* thì rất dễ dẫn đến thận hư gây lưng mỏi, gối đau, hoa mắt, mất ngủ, T*nh d*c suy giảm.
Trong sách Hoàng đế nội kinh, cổ nhân đã viết: “Đàn ông ở tuổi 40 thận khí suy, tóc rụng, răng khô; ở tuổi 48 dương khí suy kiệt về phía trên, mặt khô, ria, tóc hoa râm”.
Dễ tiêu hao khí huyết
Đông y cho rằng ở tuổi trung niên, chức năng Sinh d*c vẫn bình thường nhưng chức năng sinh sản suy giảm và không nên sinh con ở tuổi này nữa vì sẽ dễ làm cho thai nhi không đủ tư chất bẩm sinh, cơ thể yếu đuối nhiều bệnh. Ở độ tuổi này, nếu chú ý bảo tinh ích thận thì cũng có thể bổ sung một lần nữa dinh dưỡng đầy đủ cho thận khí, đẩy lùi quá trình lão hóa.
Nếu khi đang tuổi thanh thiếu niên mà sinh hoạt T*nh d*c quá mức gây tổn hao tinh thận hoặc thời kỳ trung niên không chú ý tiết dục và chăm sóc tinh thần, S*nh l* thì rất dễ dẫn đến tình trạng thận hư gây lưng mỏi gối đau, hoa mắt, dễ quên, mất ngủ, choáng váng ù tai, mệt mỏi rã rời, T*nh d*c suy thoái.

Loại thận hư thường gặp nhiều ở lớp tuổi trung niên và tương đối khó chữa vì triệu chứng lặp đi lặp lại nhiều lần, gây thêm căng thẳng tinh thần, uất ức trong lòng, tiêu hao khí huyết và sớm già nua.
Nguyên nhân gây thận hư thì có nhiều (dinh dưỡng không tốt, sinh hoạt thất thường, chính khí chưa hồi phục vì khi mới ốm dậy đã sinh hoạt T*nh d*c, bệnh mãn tính chữa lâu không khỏi hoặc tổn hao khí huyết do tâm tư uất ức lâu ngày…) nhưng chủ yếu vẫn là sinh hoạt T*nh d*c không hợp lý hoặc thủ dâm nhiều. Cơ chế bệnh chủ yếu là thận khí không đủ, tinh thận hao tổn. Không để tinh thần uất ức Vào tuổi trung niên còn dễ mắc các bệnh về chức năng sinh sản như xuất tinh sớm, hoạt tinh, liệt dương, lãnh cảm T*nh d*c, rối loạn kinh nguyệt, băng huyết, bạch dâm… Vì vậy, để bảo vệ chức năng Sinh d*c bình thường, kéo dài tuổi thọ, nhất là đối với thời kỳ trung niên, cần chú ý ích thận bảo tinh, đề phòng bị “tổn thương thận”. Cụ thể:
- Tránh lao lực, tổn hại trong sinh hoạt T*nh d*c: Từ lúc lọt lòng đến khi về già, nếu tráng dương bền cốt, khí huyết sung mãn thì hưởng trường thọ, nếu tổn hao tinh lực, dương hư tinh khí không bền, khí huyết không đủ thì đoản mệnh. Người trung niên nếu phóng túng, chơi bời, tinh thần hao kiệt thì cơ thể suy nhược. Ngược lại, sinh hoạt T*nh d*c điều độ thì cho dù tổn thương thận cũng có thể chăm sóc bồi dưỡng thận khí, kiềm chế T*nh d*c, giữ tinh thận, đẩy lùi quá trình lão hóa. Việc sinh hoạt chăn gối ở người trung niên, nếu cơ thể cường tráng, cuộc sống vui vẻ, tình cảm vợ chồng hài hòa, trong tình trạng đôi bên T*nh d*c tốt thì mỗi tháng 1 - 2 lần là vừa phải. Nếu cơ thể yếu, lại có bệnh mãn tính thì phải thận trọng, tùy tình hình sức khỏe mà quyết định nhưng tốt nhất vẫn là mức độ vừa phải.
- Tránh tổn thương do lao lực của thất tình: Tục ngữ đã nói: “Con người đến tuổi trung niên thì có vạn điều lo”. Ý nói người trung niên do phải gánh vác toàn bộ cuộc sống gia đình nên gánh nặng tinh thần tương đối lớn. Nếu không xử lý tốt mối quan hệ giữa thất tình và chức năng sinh sản thì khó bề giải thoát nổi vạn điều lo, như thế không những ảnh hưởng đến sự lành mạnh về thể chất và tinh thần mà còn ảnh hưởng đến sự thay đổi chức năng sinh sản, phát sinh bệnh gây trở ngại cho chức năng sinh sản. Tinh thần uất ức lâu ngày cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thận hư. Ở tuổi trung niên cần duy trì trạng thái tinh thần vui vẻ trong sinh hoạt T*nh d*c; chú ý lao động, nghỉ ngơi đúng mức, tránh mệt mỏi quá sức; xử lý tốt công việc gia đình, duy trì gia đình hòa thuận, tinh thần thoải mái, dễ chịu, âm dương cân đối, khí huyết ấm áp. Đặc biệt, khi tinh thần không bình thường thì phải tránh sinh hoạt T*nh d*c.

Mangyte.vn
Theo BS Hoàng Anh - Người Lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bao-ve-than-tuoi-trung-nien-2144.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY