Thận , Tiết niệu hôm nay

Cần làm gì khi có dấu hiệu mắc bệnh thận - tiết niệu?

Theo chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, khi người bệnh xuất hiện các dấu hiệu như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều; nước tiểu đục, có lẫn máu, đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo (ở nữ giới); xuất tinh ra máu (ở nam giới) thì nên đi khám bác sĩ, để được chỉ định các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh phù hợp, giúp tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Hệ tiết niệu (thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo và lỗ đái) của con người có chức năng rất quan trọng, đó là lọc các chất độc trong máu được sinh ra trong quá trình trao đổi chất ở thận và được đào thải qua nước tiểu. vì vậy, khi mắc phải một số bệnh lý thận tiết niệu sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng sống của người bệnh, nếu không được điều trị sớm bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề gây nguy hiểm tới sức khỏe của người bệnh.

Để chẩn đoán bệnh thận tiết niệu, ngoài việc thăm khám lâm sàng còn cần phải tiến hành các xét nghiệm, thăm dò cận lâm sàng để khẳng định chẩn đoán. nhiều xét nghiệm, thăm dò cận lâm sàng còn đóng vai trò là “tiêu chuẩn vàng” trong bệnh lý thận tiết niệu. quan trọng nhất là:

1. Xét nghiệm nước tiểu giúp phát hiện rối loạn về thận tiết niệu

- Xác định protein niệu: một dấu hiệu chỉ đặc điểm của tổn thương thận.

- Xác định cặn nước tiểu: các thành phần hữu hình trong nước tiểu (hồng cầu, bạch cầu, tế bào biểu mô, tinh thể, trụ niệu).

- Xét nghiệm tìm vi khuẩn niệu và làm kháng sinh đồ: nhằm chẩn đoán và điều trị nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

2. Đo mức lọc cầu thận và đánh giá khả năng cô đặc nước tiểu

Đánh giá mức độ suy thận mạn…

3. Chẩn đoán hình ảnh

- Siêu âm thận, hệ mạch thận

- Chụp X-quang hệ tiết niệu

- Chụp cắt lớp vi tính hệ thận - tiết niệu

- Chụp cộng hưởng từ hệ thận - tiết niệu

- Sinh thiết thận

- Thăm dò chức năng thận bằng đồng vị phóng xạ.


Nguồn: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

Lần cập nhật cuối: 09:32 12/09/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/can-lam-gi-khi-co-dau-hieu-mac-benh-than-tiet-nieu-n423877.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Xin cho tôi hỏi: muốn khám Thận - tiết niệu chuyên khoa ở TPHCM thì khám ở bệnh viện nào là tốt nhất? Tôi xin chân thành cảm ơn. (Trần Thị Nga - Gò Vấp, TPHCM)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY