Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại trái cây rút ngắn tuổi thọ, càng ăn càng dễ mắc ung thư

Ăn trái cây thường xuyên giúp bạn có được các vitamin và khoáng chất thiết yếu, chất chống oxy hóa, nhưng thực tế không phải loại quả nào cũng tốt.

Ảnh minh họa.

Đối với sức khỏe con người, trái cây rất quan trọng vì chúng rất giàu vitamin , nguyên tố vi lượng và chất xơ. Nhiều bà nội trợ cho rằng hoa quả bị dập nát hoặc có dấu hiệu mốc, chỉ cần gọt bỏ một phần và rửa sạch vẫn có thể ăn được, không ảnh hưởng đến chất lượng mà giá thành lại rất rẻ.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia, chính những nấm mốc, thối rữa trong hoa quả khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường, lại mang mầm bệnh ung thư rất nguy hiểm.

Hoa quả bị thối, mốc - "chất kích hoạt" tế bào ung thư


Trái cây thối có chứa vi sinh vật, trong quá trình trao đổi chất, vi sinh vật sẽ tạo ra quá nhiều chất độc hại và gây bệnh, rồi lây lan sang phần không bị hư hỏng.

Ngoài ra, trái cây thối còn chứa nitrit sẽ phản ứng hóa học với các amin trong dạ dày tạo ra nitrosamine, đây là loại chất dễ gây ung thư dạ dày và ung thư đường ruột.

Đặc biệt, hoa quả bị thối có thể chứa nấm mốc Aspergillus flavus hoặc A. parasiticus. Chúng sản sinh ra độc tố aflatoxin gây ung thư gan ở người.

Aflatoxin có tính bền nhiệt, không chỉ phát triển trên bề mặt mà còn thâm nhập sâu vào trong thực phẩm, vì vậy hoa quả thối dù có cắt bỏ phần mốc hay được nấu chín ở 100 độ C thì cũng không thể loại bỏ được aflatoxin.

Vì vậy, đừng tham lợi nhỏ mọn và tuyệt đối không nên chạm vào trái cây bị mốc.

Vì vậy, đừng tiếc rẻ hãy bỏ ngay những loại hoa quả bị hỏng nếu không muốn rước bệnh vào thân.

Cách chọn hoa quả tươi ngon



Hình dáng bên ngoài

Đầu tiên khi chọn trái cây cho trẻ, mẹ hãy quan sát thật kỹ bề ngoài của nó. Các cụ đã dạy “nhìn mặt bắt hình dong” là vậy. Những hoa quả tươi ngon là cần phải nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát hay bị bị xước xát, nẫu, ủng. Chị em nội trợ cũng nên cảnh giác với những hoa quả quá mập mạp, phổng phao, đẹp mã lạ thường.

Màu sắc

Không chỉ có vậy, bạn cũng phải để ý đến cả màu sắc của trái cây. Những quả “khỏe mạnh” là những quả phải có màu sắc tươi tự nhiên, không bị đổi màu, héo úa.

Những loại quả có màu sắc bất thường thì mẹ nên xem xét cẩn trọng, chẳng hạn như nếu mẹ thấy một nải chuối mà cuống vẫn tươi xanh, nhưng quả chín đều vàng rộm thì mẹ không nên mua vì có thể chuối này được dùng thuốc giấm chín.

Hay những loại hoa quả mà trên vỏ, lá, cuống lá… có những đốm lấm tấm trắng thì rất có thể đó là hoa quả còn dính hóa chất bảo vệ thực vật.

Xem độ cứng mềm

Thêm một mẹo nhỏ khi mua trái cây là bạn có thể dùng tay nắn thử quả để cảm nhận độ cứng mềm.

Rất nhiều thứ mẫu mã nhìn qua khá ổn, nhưng cầm vào, chạm tới thì lại không như mình nhìn thấy các mẹ nhé! vì vậy hãy sờ, nắn những quả trong sạp trái cây để chọn được những quả nặng tay, chắc chắn loại bỏ những quả bị hỏng.

- Video: Làm thế nào để biết bạn đang ăn thừa muối? Nguồn: Báo Phụ nữ.

Theo Thanh Mẫn/Giáo dục & Thời đại

Link bài gốc Lấy link

https://giaoducthoidai.vn/loai-trai-cay-rut-ngan-tuoi-tho-cang-an-cang-de-mac-ung-thu-post656125.html

Theo Thanh Mẫn/Giáo dục & Thời đại

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-trai-cay-rut-ngan-tuoi-tho-cang-an-cang-de-mac-ung-thu/20231128104518859)

Tin cùng nội dung

  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY