Thận , Tiết niệu hôm nay

TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên: Có phải cứ suy thận là yếu S*nh l*?

Tôi rất ngại nói với bạn bè tôi về suy thận hay thận bị hỏng. Mọi người sẽ cho rằng tôi bị yếu S*nh l*. Bác sĩ có thể cho biết vì sao một số người cho rằng suy thận là yếu S*nh l*, người khác lại nói bệnh ở quả thận. Bệnh nào nguy hiểm hơn, thưa PGS?

TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên:

Ngày xưa, theo quan niệm của đông y thận mang hai chức năng: một là bài tiết nước tiểu, thứ hai là S*nh l* của người đàn ông. Hai điều này thường dễ bị nhầm lẫn.

Khoa nam học bắt nguồn từ khoa tiết niệu, khoa tiết niệu quản lý chức năng bài tiết nước tiểu và Sinh d*c nam. Khi khoa nam học bắt đầu khởi sự ở Việt Nam, khi các ông đi khám về nam học có ai thấy và hỏi, họ sẽ trả lời tôi đi khám bệnh tiết niệu chứ không phải bệnh nam học.

Thực ra nó như thế nào? Hai phần này chung một hệ thống vì người đàn ông có “khẩu súng” duy nhất làm được hai chức năng. Chức năng thứ nhất là về bài tiết nước tiểu, chức năng thứ hai là quan hệ T*nh d*c. Do đó, nó xuất phát từ một dụng cụ của người đàn ông và chúng ta hiểu lầm rằng là bệnh này cũng gây ra bệnh kia.

Khi người đàn ông đến tuổi, họ bị bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt, họ đi tiểu nhiều, họ gặp rắc rối. Bên cạnh đó, họ bị suy giảm chức năng T*nh d*c. Nguyên nhân gây giảm chức năng T*nh d*c là do giảm testosterone trong máu kèm theo những rối loạn về các mao mạch khiến cho máu khó đến D**ng v*t nên họ khó cương hơn. Nó không dính líu gì đến chức năng đi tiểu của người đàn ông.

Khi một người bị suy thận, tình trạng suy thận sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều chức năng. người bệnh thận sẽ bị thiếu máu, khi thiếu máu chúng ta sẽ mệt mỏi. sự mệt mỏi này kéo theo các hoạt động khác, trong đó có cả t*nh d*c. suy giảm chức năng nằm trong hội chứng chung của bệnh nhân chứ không phải suy thận gây giảm chức năng t*nh d*c.

Bị bệnh sỏi thận, hẹp khúc nối bể thận, u thận, u bàng quang… các bệnh đó không làm cho suy giảm T*nh d*c.

Không những đàn ông sợ như vậy, phụ nữ cũng sợ. Một bệnh nhân nữ của tôi sau khi lấy chồng, cô ấy quay lại để phẫu thuật sỏi thận. Tôi hỏi sao chị để nặng như vậy rồi mới đi? Cô ấy trả lời vì sắp về nhà chồng, nhưng nghe sẽ mổ vì sỏi thận họ sợ sau này không sinh nở được. Đó là ý nghĩ chung của người dân, chứ hai bệnh lý này không dính líu gì đến nhau.

Trọng Dy (ghi)


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 21:51 12/11/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/ttutpgstsbs-vu-le-chuyen-co-phai-cu-suy-than-la-yeu-sinh-ly-n419174.html)

Chủ đề liên quan:

có phải suy thận

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY