Thận , Tiết niệu hôm nay

Phẫu thuật nội soi cắt bướu thận có hết được khối u hay phải mổ mở?

Bố em có bướu to 5 cm, gia đình rất lo lắng vì phải mổ mở hoặc cắt bỏ toàn bộ thận. Bố em không muốn mổ sau đó phải chạy thận suốt đời. Mong bác sĩ đưa ra lời khuyên.

TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên:

Bố của bạn có khối bướu 5 cm như vậy, đã có chỉ định mổ rồi. vấn đề bạn băn khoăn là chọn phương pháp nội soi hay mổ hở.

Thông thường với cuộc phẫu thuật nội soi, người ta có giới hạn kích thước khối u, nếu y kích thước lớn quá, người ta khuyên mổ mở. nhưng với sự tiến bộ của phẫu thuật nội soi, hầu hết u thận có thể được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi. tuy nhiên, nếu khối u quá lớn, đã xâm lấn đến mỡ xung quanh thận, không thể mổ nội soi được mà chúng ta phải mổ mở để cắt được thận kèm theo mỡ quanh thận.

Bạn lo lắng sau mổ bố bạn phải chạy thận nhân tạo: Nếu bệnh nhân chỉ có u một bên thận, bên thận còn lại bình thường thì khả năng chạy thận nhân tạo rất ít. Nếu khối u chỉ cư trú tại một góc, bác sĩ sẽ không cắt toàn bộ thận của bệnh nhân mà chỉ cắt khối u. Nếu ta chỉ cắt u nhưng không cắt thận, khối u có thể tái phát. Do đó, bác sĩ sẽ cân nhắc và thảo luận với bệnh nhân.

Chúng ta phải cân bằng cả hai, một bên lấy hết tế bào ung thư và bên còn lại bảo tồn phần thận để sau này khỏi bị mất chức năng thận. Bác sĩ sẽ cân nhắc tùy theo khối u, vị trí khối u, và độ xâm lấn. Tùy theo các yếu tố này mà bác sĩ quyết định chỉ cắt u để bảo tồn thận hoặc cắt hết thận.

Bác sĩ có thể mổ nội soi cho bố bạn đôi khi họ bắt buộc phải mổ mở. nó tùy thuộc vào khối u, bác sĩ sẽ nhìn vào hình ảnh chẩn đoán trên ct cắt lớp hay chụp cộng hưởng từ. bên cạnh đó, họ sẽ xác định chức năng của thận bên kia còn lại bao nhiêu để đưa ra quyết định.

Khi đã bị u thận, hiệu quả điều trị của hóa chất, tia xạ sẽ rất kém. hầu hết u thận chỉ có thể được giải quyết bằng phẫu thuật và nội soi sớm. do đó, bạn nên đưa bố bạn đi đánh giá lại sớm để được can thiệp.

Trọng Dy (ghi)


AloBacsi.vn

Lần cập nhật cuối: 10:54 25/11/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/phau-thuat-noi-soi-cat-buou-than-co-het-duoc-khoi-u-hay-phai-mo-mo-n419424.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY