Kinh tế xã hội hôm nay

Bé có 12 ngón tay, 12 ngón chân được phẫu thuật thành công

(MangYTe) - Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) đã phẫu thuật thành công cho bé T.L (6 tuổi, quê ở Quảng Nam) bị dị tật thừa 4 ngón tay, chân ở cả hai bên. Đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, chỉ có một số ít ca được báo cáo trên toàn thế giới.

Trước đó, ngày 27/6, chị H.M (Quảng Nam), mẹ của T.L đưa con đến Bệnh viện (BV) Gia Đình (Đà Nẵng) thăm khám. Với mỗi bàn tay, bàn chân có đến 6 ngón, tổng cộng cháu có 12 ngón tay, 12 ngón chân. Mặc dù các ngón tay, chân vẫn phát triển và có xương bình thường nhưng việc dư thừa các ngón khiến sinh hoạt của cháu bị cản trở, đặc biệt là khi lựa chọn giày, vận động, chạy nhảy.

Các bác sĩ bv gia đình (đà nẵng) tiến hành ca phẫu thuật cho cháu t.l.

Theo ThS,BS Nguyễn Đình Hoà - Phó khoa Ngoại BV Gia Đình, sự xuất hiện cùng lúc dị tật thừa ngón ở cả tứ chi là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, chỉ có số ít ca được báo cáo trên toàn thế giới, đặt ra những thách thức to lớn cho cả bệnh nhân và nhóm bác sĩ phẫu thuật.

Ngay sau khi tiếp nhận, BV Gia Đình đã tiến hành hội chẩn với sự tham gia của các bác sĩ cơ xương khớp, gây mê hồi sức và tạo hình thẩm mỹ nhằm bảo đảm không chỉ chức năng mà cả thẩm mỹ cho bàn tay và bàn chân của cháu T.L. sau khi phẫu thuật.

“Cháu T.L còn nhỏ tuổi, để giảm thiểu tối đa thời gian phẫu thuật, tránh tác dụng phụ không mong muốn từ việc sử dụng thuốc mê trong thời gian dài, ekip đã quyết định huy động 3 bác sĩ, chia thành 2 kíp thực hiện đồng thời trên cả hai tay và chân cho cháu”, ThS,BS Nguyễn Đình Hoà cho biết.

Quá trình phẫu thuật bắt đầu với hai ngón thừa ở chân trái và phải. các bác sĩ tiến hành cắt xương, kết hợp xương, tái tạo dây chằng và gân, sau đó khâu thẩm mỹ để vết sẹo sau này sẽ hoàn hảo nhất. gia đình t.l cho biết dị tật ở bàn chân làm cháu rất khó chọn giày dép, hầu như từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ mang được giày.

Bàn tày, bàn chân của cháu T.L trước và sau khi phẫu thuật.

Sau khi đã loại bỏ phần ngón chân thừa, các bác sĩ tiếp tục thực hiện tương tự ở hai bàn tay. Sau 3 giờ, ca phẫu thuật kết thúc thành công, T.L được chuyển về phòng hậu phẫu. Hai ngày sau phẫu thuật, hai tay của cháu đã có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như nắm đồ vật, không còn bị khó chịu và đau đớn.

Chị h.m cho biết từng có ý định đưa con đi phẫu thuật lúc 3 tuổi nhưng vì cháu rất khó, không hợp tác với bác sĩ nên chưa dám làm. bây giờ cháu sắp vào lớp 1 nên gia đình quyết tâm thực hiện để tránh tâm lý tự ti cho con. chị rất vui vì con chỉ đau rất ít sau phẫu thuật, vết mổ khô, nhanh lành, vết sẹo khó thấy.

Theo bs,cki huỳnh đắc anh (bệnh viện gia đình), phẫu thuật điều trị dị tật bẩm sinh đã, đang và sẽ giúp cho nhiều trẻ em được sống với cơ thể lành lặn, tròn vẹn, khỏe mạnh. tuy nhiên đây cũng là một kỹ thuật phức tạp, dễ xảy ra biến chứng. do vậy bố mẹ cần cân nhắc lựa chọn các cơ sở thăm khám và điều trị uy tín để con được chữa trị tốt nhất, bảo đảm khả năng hồi phục và không để lại di chứng về sau.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/be-co-12-ngon-tay-12-ngon-chan-duoc-phau-thuat-thanh-cong/20230706112915340)

Tin cùng nội dung

  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY