Kinh tế xã hội hôm nay

Đà Nẵng: Cắt gan thành công cho bệnh nhân ung thư gan và suy tim nặng

(MangYTe) - Các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đà Nẵng vừa phẫu thuật cắt bỏ gan trái thành công cho bệnh nhân Đỗ N.D (sinh năm 1962, trú huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) mắc bệnh ung thư gan và suy tim rất nặng.

Ông d. vốn có tiền sử suy tim, mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn, đã đặt stent động mạch vành. gần đây, ông cảm thấy đau bụng vùng hạ sườn, nên đi khám và phát hiện ung thư gan trái. do tình trạng bệnh quá nặng nên ông được chuyển đến bệnh viện đà nẵng để tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân Đỗ N.D đã ổn định, vết mổ khô, liền da tốt, có thể ăn uống và đi lại tốt sau ca phẫu thuật cắt gan.

Qua thăm khám lâm sàng kết hợp với các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đà Nẵng phát hiện có khối u gan trái lớn, kích thước khoảng 5x5cm, cứng chắc. Ngoài ra bệnh nhân còn được chẩn đoán hở van tim 2 lá, van tim 3 lá và van động mạch chủ, chỉ số phân suất tống máu thất trái (EF) chỉ 25% (người bình thường nằm trong khoảng 50 - 70%).

Bệnh nhân đã được hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa Nội tim mạch và Tim mạch can thiệp, phối hợp điều trị trước và sau khi tiến hành phẫu thuật. Sau khi điều trị bệnh lý tim mạch tạm ổn với chỉ số EF 35%, các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa và Gây mê hồi sức tiến hành gây mê và phẫu thuật cắt gan trái cho bệnh nhân.

Ths.Bs Trần Văn Nghĩa, khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đà Nẵng (người trực tiếp thực hiện phẫu thuật) cho biết, nhờ phương tiện gây mê hồi sức hiện đại, áp dụng kỹ thuật gây mê tiên tiến và kỹ thuật mổ của các phẫu thuật viên, ca phẫu thuật đã thành công sau hơn 2 giờ.

Theo ông, cắt gan là một phẫu thuật phức tạp lại tiến hành trên nền bệnh nhân suy tim, đã đặt stent mạch vành, chỉ số EF chỉ 35%, còn đang điều trị thuốc chống đông và nhiều loại thuốc hỗ trợ khác nên nguy cơ chảy máu trong mổ rất cao.

Vì thế, cần tránh tối đa việc mất máu lớn và tránh truyền dịch quá nhiều trên bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng. Ekip phẫu thuật và gây mê phải tính toán kỹ lưỡng chuẩn xác, tiến hành nhanh chóng, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Ths.Bs Phan Trọng Nhân, khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết thêm, bệnh nhân được kiểm soát đau tốt, do đó ngày thứ nhất sau phẫu thuật đã được vận động sớm với sự hỗ trợ của khoa Phục hồi chức năng. Sau 3 ngày chăm sóc tại khoa Gây mê hồi sức, bệnh nhân đã có nhu động ruột và đi lại vận động bình thường. Hiện tại bệnh nhân ổn định, vết mổ khô, liền da tốt, có thể ăn uống và đi lại tốt.

Bệnh nhân D cho biết đã đi khám ở nhiều cơ sở y tế lớn khác nhau nhưng đều không thể tiến hành phẫu thuật cho ông vì bệnh nền tim mạch quá nặng. May mắn ông được Bệnh viện Đà Nẵng cứu chữa, giúp ông tìm lại sự sống.

Theo Ths.Bs Trần Văn Nghĩa, cần thường xuyên theo dõi sức khỏe, tầm soát bệnh lý gan mật và đi khám định kỳ hàng năm để giúp phát hiện các bất thường khi có triệu chứng các khối u. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bệnh nhân nên đến khám tại các trung tâm y tế lớn, có đầy đủ phương tiện để kiểm tra, sớm phát hiện những bệnh lý nguy hiểm để được hướng dẫn và tư vấn kế hoạch điều trị tốt nhất.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/da-nang-cat-gan-thanh-cong-cho-benh-nhan-ung-thu-gan-va-suy-tim-nang/20230824035309166)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY