Thận , Tiết niệu hôm nay

U hạt vàng thận có phải là ung thư thận không?

Tôi năm nay 43 tuổi, gần 3 tháng nay tôi bị tiểu ra máu và sau đó thì tiểu đục, được chẩn đoán là nhiễm trùng tiểu.
Uống Thu*c theo toa bác sĩ thì khỏi nhưng gần đây tái phát. Tôi cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém, có đi khám lại được làm xét nghiệm, siêu âm và cả chụp cắt lớp thận. Được bác sĩ chẩn đoán là u hạt vàng thận phải phẫu thuật. Đây có phải là ung thư thận không?

Lâm Tố Nữ (Lâm Đồng)

Theo chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa, chị bị u hạt vàng thận thì đây không phải là ung thư thận. Chẩn đoán đầy đủ của bệnh là viêm thận u hạt vàng (xanthogranulomatous pyelonephritis) là một tình trạng viêm thận mãn tính không điển hình do vi trùng.

Người ta gọi là u hạt vàng bởi phản ứng viêm gây ra ở thận về vi thể là những đại thực bào chứa đầy chất mỡ, về đại thể phần lớn thận bị thay thế bởi những khối thùy màu vàng. Bệnh hay xảy ra ở phụ nữ trung niên bị nhiễm trùng tiểu mãn tính, cấy nước tiểu có thể gặp vi khuẩn Escherichia Coli, Proteus Mirapilis, … và hay gặp ở người bị sỏi đường niệu.

Về triệu chứng biểu hiện cũng có thể lầm với ung thư thận, bệnh nhân cũng cảm thấy mệt mỏi, sụt cân, ăn uống không ngon. Quan trọng nhất là triệu chứng của đường tiểu dưới (tiểu gắt, tiểu buốt), tiểu mủ. Siêu âm thận và chụp cắt lớp thận có cản quang sẽ giúp chuẩn đoán ra bệnh, qua đó cũng phân biệt với khối u ác tính của thận.

Đối với những trường hợp tổn thương lan tỏa cả thận thì cần phải phẫu thuật cắt bỏ thận và mô tổn thương xung quanh. Những trường hợp tổn thương khu trú tại một vị trí của thận có thể dùng Thu*c điều trị hoặc phải phẫu thuật cắt bỏ thận một phần nơi tổn thương.

Mangyte.vn Theo BS.CK2 Bùi Minh Trạng - SGGP
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-u-hat-vang-than-co-phai-la-ung-thu-than-khong-1849.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY