Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tại sao bạn thức dậy lúc 3-4 giờ sáng? Cẩn thận hai bộ phận này của cơ thể có thể bị tắc nghẽn

Đừng coi thường những biểu hiện bất thường của cơ thể cho dù chỉ là cơn bừng tỉnh giữa đêm, bởi đó có thể là lời cảnh báo sức khỏe có vấn đề.

Giấc ngủ là một phần quan trọng đối với sức khỏe con người và chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.Người lớn cần ngủ 7-9 tiếng mỗi ngày, trong khi trẻ em và thanh thiếu niên cần nhiều hơn.

Ngoài thời gian ngủ, chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng.Những người có chất lượng giấc ngủ tốt sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng khi thức dậy vào buổi sáng, trong khi những người có chất lượng giấc ngủ kém sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Một số ngườiluôn gặp rắc rối vớichứng mất ngủhoặc rối loạn giấc ngủ, đặc biệt có những người cứ đến 3-4 giờ sáng lại bừng tỉnh như thể cơ thể có đồng hồ báo thức. Khi thức dậy như vậy họ sẽ rất khó có thể ngủ lại.

Theo Đông y, nếu thường xuyên bị dậy vào lúc giữa đêm hoặc 3-4 giờ sáng, có thể 2 bộ phận này bị tắc nghẽn.

1. Tỉnh dậy lúc 1-3 giờ sáng: Kinh gan bị tắc nghẽn

Theo phân tích của y học cổ truyền Trung Quốc, các cơ quan nội tạng trong cơ thể con người tương ứng với thời gian trong ngày. Khi bạn thức dậy lúc 1-3 giờ sáng, đây là thời điểm của kinh gan. Khi kinh gan bị tắc, gan hỏa quá mạnh, cơ thể dễ bị tỉnh giấc giữa đêm.

Tại sao bạn thức dậy lúc 3-4 giờ sáng? Cẩn thận hai bộ phận này của cơ thể có thể bị tắc nghẽn - 1

Thức dậy lúc 1-3 giờ sáng là lời cảnh báo gan có vấn đề. (Ảnh minh họa)

Kinh tuyến gan là một khái niệm quan trọng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nó là một kinh tuyến trong hệ thống kinh tuyến của cơ thể con người, chạy qua gan và túi mật, có quan hệ mật thiết với sức khỏe.

Nếu kinh gan có vấn đề, nó có thể gây ra một loạt các triệu chứng khó chịu về thể chất như nhức đầu, chóng mặt, đắng miệng, khô miệng, hôi miệng, khô mắt, mờ mắt, kinh nguyệt không đều,...

Phải làm gì nếu kinh gan có vấn đề?

Trước hết, hãy chú ý đến chế độ ăn uống, tránh uống rượu quá nhiều và tránh ănđồnhiều dầu mỡ, nên ăn thêm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,...

Thứ hai, chú ý nghỉ ngơi, tránh thức khuyavà gắng sức, duy trì thói quenlàm việc, nghỉ ngơi đều đặn. Ngoài ra, các vấn đề về kinh mạch gan cũng có thể được giảm bớt thông qua phương pháp điều hòa y học cổ truyền như châm cứu, xoa bóp, ngải cứu. Những phương pháp này có thể cải thiện hiệu quả các vấn đề về kinh mạch gan và tăng cường sức khỏe của cơ thể.

Ngoài ra, bạn nên duy trì thái độ tốt, tâm trạng thoải mái và đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống bằng sự tích cực và lạc quan. Điều này cũng rất quan trọng để làm giảm các vấn đề về kinh tuyến gan.

2. Thức dậy vào lúc 3-5 giờ sáng: Kinh phổi bị tắc nghẽn

3 đến 5 giờ sáng là thời điểm củakinh phổi. Hầu hết những người thức dậy vào thời điểm này đều có biểu hiện phổi hỏa quá mức và phổi khí không đủ.Sau khi kinh phổi bị tắc nghẽn phải kịp thời điều chỉnh, nếu không sẽ gây ra vấn đề quá nghiêm trọng.

Tại sao bạn thức dậy lúc 3-4 giờ sáng? Cẩn thận hai bộ phận này của cơ thể có thể bị tắc nghẽn - 2

Khi kinh tuyến phổi có vấn đề sẽ khiến bạn thức giấc lúc 3-5 giờ sáng kèm theo ho, khó thở,... (Ảnh minh họa)

Kinh tuyến phổilà động mạch chính trong hệ thống kinh tuyến của cơ thể con người, có tác động quan trọng đến hơi thở, khả năng miễn dịch, tâm lý và các khía cạnh khác.

Nếu kinh phổi có vấn đề, nó có thể gây ra các triệu chứng như khó thở, ho, thở khò khè, khàn giọng và da nhợt nhạt. Vì vậy, nếu nhận thấy kinh phổi của mình có bất thường thì nên có biện pháp kịp thời để khắc phục.

Phải làm gì nếu kinh phổi có vấn đề?

Trước hết, bạn có thể điều hòa kinh phổi thông qua một số phương pháp bảo vệ sức khỏe đơn giản như hít thở sâu, hít thở không khí trong lành và tập thể dục vừa phải. Những phương pháp này có thể giúp tăng cường chức năng phổi, thúc đẩy tuần hoàn máu, từ đó đạt được hiệu quả điều hòa kinh phổi.

Ngoài ra, một số phương pháp ăn uống cũng có thể được áp dụng để điều hòa kinh phổi. Ví dụ, bạn có thể ăn nhiều trái cây và rau quả giàu vitamin C như chanh,cam, táo,cà chua,....Những thực phẩm này có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và tăng cường sức khỏe phổi.

Đồng thời, bạn cũng có thể ăn thêm các thực phẩm có tác dụng làm ẩm phổi và giảm đờm như mộc nhĩ trắng, kỷ tử,...Tóm lại, vấn đề về kinh phổi là một vấn đề tương đối nghiêm trọng, cần có biện pháp kịp thời để điều chỉnh.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo Minh Minh/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/thuc-day-giua-dem-c75a27596.html

Theo Minh Minh/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tai-sao-ban-thuc-day-luc-3-4-gio-sang-can-than-hai-bo-phan-nay-cua-co-the-co-the-bi-tac-nghen/20231116094946007)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY