Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hút thuốc gây mất trí nhớ và lú lẫn ở tuổi trung niên

Hút thuốc không chỉ tổn hại hệ hô hấp và tim mạch, mới đây, các nhà khoa học Mỹ cảnh báo những người có thói quen này dễ bị mất trí nhớ và lú lẫn ở tuổi trung niên so với những người không hút hoặc đã cai thuốc.

Hút thuốc không chỉ tổn hại hệ hô hấp và tim mạch, mới đây, các nhà khoa học mỹ cảnh báo những người có thói quen này dễ bị mất trí nhớ và lú lẫn ở tuổi trung niên so với những người không hút hoặc đã cai thuốc.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học bang Ohio đã tìm hiểu mối quan hệ giữa sự suy giảm nhận thức và thói quen hút thuốc, bằng cách phân tích dữ liệu của 136.018 người độ tuổi 45-59. Khoảng 10% số người tham gia tự ghi nhận có tình trạng suy giảm nhận thức, nhiều nhất là nhóm người đang hút thuốc, tiếp theo là nhóm người mới cai thuốc gần đây và nhóm người đã cai thuốc từ nhiều năm trước.

So sánh với những người chưa bao giờ hút thuốc, nhóm nghiên cứu nhận thấy nguy cơ suy giảm nhận thức ở người có thói quen hút thuốc cao gấp 1,9 lần. ở nhóm đã ngưng hút thuốc trong thời gian dưới 10 năm, tỷ lệ này cũng cao hơn gấp 1,5 lần. trong khi đó, những người đã bỏ thuốc lá trên 10 năm có nguy cơ suy giảm nhận thức chỉ nhỉnh hơn một chút so với nhóm không hút thuốc.

Chuyên gia jenna rajczyk, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết mối liên hệ giữa hút thuốc và suy giảm nhận thức rõ ràng nhất ở nhóm tuổi 45-59, điều đó cho thấy việc bỏ hút thuốc ở giai đoạn tuổi trung niên có lợi cho chức năng nhận thức.

ĐINH NHI (Theo UPI, Study Finds)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/hut-thuoc-gay-mat-tri-nho-va-lu-lan-o-tuoi-trung-nien-a154822.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Lú lẫn là sự thay đổi về tâm trí, khi đó bệnh nhân không còn khả năng suy nghĩ một cách sáng suốt như thường lệ, có thể mất khả năng nhận ra người thân hoặc nơi chốn quen thuộc, không biết được thời gian và không gian. Họ cũng có cảm giác mất phương hướng và không còn khả năng đưa ra quyết định.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Chăm sóc người lú lẫn, rối loạn trí tuệ là cả một công việc khó khăn, nặng nhọc, với nhiều kiên nhẫn, khoan dung, chiếm gần hết ngày. Trách nhiệm người săn sóc là rất lớn lao.
  • Những đứa trẻ có cha hút Thuốc tại thời điểm thụ thai thì có nguy cơ mắc ung thư máu cao hơn 15% so với bình thường.
  • Một cuộc thử máu có thể cho cảnh báo sớm về mức độ nghiêm trọng của bệnh Alzheimer nhờ một loại protein có khả năng chỉ báo rất tốt.
  • Hút Thuốc lá gây hại cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Trong khi đó, sự thụ thai đòi hỏi cả trứng và tinh trùng đều khỏe mạnh.
  • Thói quen hút Thuốc lá làm tiêu biến trứng ở nữ giới, từ đó dẫn đến vô sinh. Đàn ông hút Thuốc có số lượng tinh trùng thấp hơn và chúng di chuyển chậm hơn.
  • Trầm cảm trong độ tuổi trung niên là thực tế khá phổ biến trên thế giới. Lý giải sau sẽ cho bạn biết tại sao.
  • Không chú ý tiết dục và chăm sóc tinh thần, S*nh l* thì rất dễ dẫn đến thận hư gây lưng mỏi, gối đau, hoa mắt, mất ngủ, T*nh d*c suy giảm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY