Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Đưa kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình Trung học cơ sở

Ngày 21/8, tại TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), đã diễn ra Hội thảo Tập huấn tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai (PCTT) vào chương trình các môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh cấp Trung học cơ sở (THCS).

Hội thảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương do thiên tai

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và PCTT, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTT cho biết, Việt Nam là một quốc gia chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, trên cả nước xảy ra 882 trận thiên tai, 83 người thiệt mạng và mất tích, thiệt hại kinh tế gần 1.300 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tiến phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Ngọc Hà.

Báo cáo tại hội thảo cho thấy, trong năm 2023, nắng nóng gay gắt và khốc liệt hơn trung bình nhiều năm. Đã xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kỷ lục so với cùng kỳ từ tháng 5 tại Bắc Bộ và Trung Bộ. Trong đó, tại Tương Dương (Nghệ An) nhiệt độ đạt 44,20C, vượt mức lịch sử ghi nhận trên phạm vi toàn quốc.

Gần đây nhất, là thiên tai tại khu vực Tây Nguyên, mưa lớn gây sạt lở đất tại nhiều điểm trong đó nghiêm trọng nhất vào ngày 30/7 tại đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã vùi lấp 3 chiến sỹ công an và 1 người dân; sạt lở tại TP Đà Lạt rạng sáng ngày 29/6 đã làm 2 người chết, 5 người bị thương.

Ông Tiến chia sẻ: “Sau mỗi trận thiên tai đi qua, để lại những đau thương, thiệt hại về tài sản của nhà nước, người dân. Hơn hết, trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương do thiên tai gây ra. Vì vậy, thông qua đợt tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ chuyên trách, cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên khối trường THCS của 5 tỉnh Tây Nguyên cách thức tổ chức triển khai, tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu vào chương trình các môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh THCS”.

Còn theo đại diện Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh Đắk Lắk, trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, thiên tai diễn biến phức tạp với mức độ nguy hiểm ngày càng gia tăng, việc nâng cao nhận thức trong PCTT là yêu cầu cấp thiết. Trong đó, tăng cường giáo dục pháp luật về PCTT trong ngành giáo dục là hoạt động thiết thực, hiệu quả. Góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng tiến tới xây dựng cộng đồng an toàn hơn trước thiên tai. Giảm thiểu rủi ro, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Tích hợp cần đảm bảo tính phù hợp và thực tiễn

Theo đại diện Bộ GDĐT, sau đợt tập huấn, cán bộ quản lý, giáo viên các trường THCS trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCTT ở đơn vị thông qua hình thức tích hợp vào các môn học.

Đây là cơ hội để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh, được các đại biểu quan tâm. Bởi, đây là tiền đề cho bền vững cho công tác phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, việc tích hợp nội dung giáo dục PCTT vào một số môn học trong trường THCS cần đảm bảo 2 nguyên tắc cơ bản: tính phù hợp và tính thực tiễn. Cụ thể, việc cung cấp kiến thức, nội dung giáo dục PCTT cần phải phù hợp với mục tiêu của môn học. Phải dựa trên cơ sở kiến thức sẵn có trong bài học, không làm thay đổi tính đặc trưng của môn học. Kiến thức chọn lọc về PCTT được đưa vào bài học phải có tính hệ thống, được sắp xếp hợp lí, góp phần làm phong phú nội dung bài học. Bên cạnh đó, phải đảm bảo tính phù hợp với trình độ, khả năng nhận thức và tâm sinh lý của lứa tuổi trung học phổ thông.

Nội dung của giáo dục PCTT cần phải nhấn mạnh đến các vấn đề và tác động của thiên tai đến thực tiễn ở địa phương. Các loại hình thiên tai và tác động của thiên tai không giống nhau ở các vùng khác nhau, do đó cần lưu ý đến đặc điểm vùng miền. Cạnh đó, giáo dục PCTT không chỉ cung cấp kiến thức mà cần tạo cơ hội cho học sinh vận dụng các kiến thức đã học nhằm phát triển các kỹ năng thực tế trong việc phòng chống, giảm nhẹ thiên tai gây ra ở địa phương.

Ngoài ra, tại hội thảo bà Trần Thị Hải Yến, chuyên viên chính, Cục Quản lý đê điều và PCTT cũng đã giới thiệu một số hoạt động ngoại khóa nâng cao nhận thức về phòng, chống thiên tai. Cuộc thi hùng biện tiếng Anh cho trẻ em về Phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu… Đây là những cơ hội để các em bày tỏ quan điểm và đưa ra các ý tưởng sáng tạo về phòng chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/dua-kien-thuc-phong-chong-thien-tai-vao-chuong-trinh-trung-hoc-co-so-5726346.html)

Tin cùng nội dung

  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY