Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ

Thủ tướng yêu cầu triển khai kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ; bảo đảm an toàn tính mạng người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản.
Đường Quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Trì (TP Huế) bị ngập sâu. (Ảnh: CTV Đại Đoàn Kết).

Ngày 15/11, phó thủ tướng trần lưu quang ký ban hành công điện số 1095 của thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực trung bộ.

Chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, theo dõi chặt diễn biến mưa lũ, Thủ tướng đồng thời yêu cầu triển khai kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ; bảo đảm an toàn tính mạng người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản.

Theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, các địa phương cần huy động lực lượng rà soát, chủ động sơ tán, di dời ngay người và phương tiện ở những khu vực nguy hiểm, không bảo đảm an toàn, đặc biệt là tại khu vực bị ngập sâu, ven sông, suối hay khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét.

Căn cứ tình hình cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các địa phương quyết định việc cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn; chủ động chỉ đạo, triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, cơ sở giáo dục tại những khu vực xảy ra ngập lụt.

Thủ tướng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình thiên tai, cảnh báo, dự báo, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan chức năng để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó mưa lũ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương được giao phối hợp địa phương chỉ đạo vận hành hiệu quả, bảo đảm an toàn các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; bảo đảm an toàn đối với sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, hệ thống điện tại khu vực bị ngập

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các địa phương kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên các trục giao thông chính.

Theo công điện của người đứng đầu Chính phủ, từ ngày 12/11 đến nay, tại khu vực Trung Bộ đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây ngập lụt, sạt lở đất, thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

Tại Thừa Thiên - Huế đã xảy ra mưa đặc biệt lớn, tổng lượng mưa trong 24 giờ (từ 14 đến 15/11) khoảng 800-900 mm, gây ngập lụt trên diện rộng, nhất là tại thành phố Huế, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy.

Khu vực Trung Bộ tiếp tục mưa to đến rất to

Theo bản tin 3h30 sáng nay (16/11) của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lũ trên sông Bồ (Thừa Thiên - Huế) đã đạt đỉnh và xuống chậm, đỉnh lũ tại Phú Ốc 4,99m (19h ngày 15), trên báo động 3 là 0,49m.

Hiện tại, lũ trên các sông ở Thừa Thiên - Huế đang xuống và ở mức trên BĐ3; mực nước trên sông Vu Gia (Quảng Nam) và sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) đang lên; các sông ở Quảng Trị, từ Quảng Nam đến Phú Yên có dao động.

Cụ thể, mực nước lúc 1h ngày 16/11 trên các sông như sau: Sông Bồ (Thừa Thiên - Huế) tại Phú Ốc 4,79m, trên BĐ3: 0,29m; Sông Hương (Thừa Thiên - Huế) tại Kim Long 3,66m, trên BĐ3: 0,16m; Sông Vu Gia (Quảng Nam) tại Ái Nghĩa 7,79m, dưới BĐ2: 0,21m; Sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) tại Trà Khúc 5,38m, trên BĐ2: 0,38m.

Dự báo, trong 6 giờ tới, lũ trên sông Vu Gia và sông Trà Khúc có khả năng đạt đỉnh, sau đó xuống chậm, đỉnh lũ trên sông Vu Gia và sông Trà Khúc ở trên mức BĐ2, lũ trên các sông ở Thừa Thiên - Huế tiếp tục xuống.

Trong 6-24 giờ tiếp theo, lũ trên các sông ở Thừa Thiên - Huế, sông Vu Gia và sông Trà Khúc tiếp tục xuống; mực nước các sông ở Thừa Thiên - Huế dao động ở trên mức BĐ2, sông Vu Gia ở trên mức BĐ1, sông Trà Khúc xuống dưới mức BĐ1.

Cảnh báo, từ nay đến 17/11, lũ trên các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi có khả năng lên lại. Trên các sông ở Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên. Cần có các giải pháp đảm bảo an toàn đối với các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (16/11), không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở vùng núi phía Bắc và tiếp tục tràn đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; sau đó đến Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3; vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Thời tiết khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ 11-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.

Liên quan đến đợt mưa lớn ở miền Trung đang diễn ra, cơ quan khí tượng cho biết, trong hôm nay, khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông với lượng mưa 30-70mm, có nơi trên 100mm.

Trong ngày và đêm nay, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 150-250mm, có nơi trên 400mm; Quảng Trị và khu vực từ Phú Yên đến Ninh Thuận lượng mưa thấp hơn, từ 100-150mm, có nơi trên 250mm. Từ 17/11, mưa lớn trên các khu vực giảm dần.

Theo cơ quan khí tượng, cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá ở khu vực Thừa Thiên Huế-Quảng Ngãi đạt cấp 2.

Tây Nguyên có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 60mm. Khu vực Nam Bộ vẫn duy trì hình thái ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác.

Tác động của mưa lớn cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng khu vực trũng, thấp. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Dự báo chi tiết các khu vực:

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, sáng sớm có mưa rải rác, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: 14-17 độ, có nơi dưới 12 độ. Nhiệt độ cao nhất: 19-22 độ, có nơi trên 22 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, sáng có mưa rải rác, sau có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: 14-17 độ, vùng núi 11-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ. Nhiệt độ cao nhất: 18-21 độ, có nơi trên 21 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên - Huế: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông; riêng Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Phía Bắc trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: 17-20 độ, phía Nam có nơi trên 20 độ. Nhiệt độ cao nhất: 20-23 độ, phía Nam có nơi trên 23 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông; riêng Đà Nẵng đến Bình Định có mưa to đến rất to. Gió đông bắc cấp 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ, có nơi trên 30 độ

Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to. Gió đông bắc đến đông cấp 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ. Nhiệt độ cao nhất: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Nam Bộ: Có mây, chiều và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc cấp 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.

Hà Nội: Nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, sau không mưa. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: 15-17 độ. Nhiệt độ cao nhất: 19-21 độ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/tap-trung-ung-pho-khac-phuc-hau-qua-mua-lu-tai-khu-vuc-trung-bo-5744164.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY