Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Quảng Nam: Sạt lở bờ sông Vu Gia, người dân dùng cọc tre, bao cát gia cố

Mưa lớn những ngày qua, làm một số địa điểm ven sông Vu Gia đoạn chảy qua xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam bị sạt lở, đe dọa đến tính mạng và tài sản của bà con. Do đó, các ngành chức năng địa phương đã cho dùng cọc tre, bao cát gia cố tạm những vị trí sạt lở ven sông này.

Ngày 14/11, ghi nhận thực tế của chúng tôi, tại khu vực sông Vu Gia, đoạn qua thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường bị sạt lở bờ sông với chiều dài gần 100m, ăn sâu vào bờ từ 4-5m. Cạnh đó nhiều vị trí sạt lở chỉ cách nhà dân khoảng hơn trăm mét, nguy cơ đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân.

Rất đông người dân thôn Khương Mỹ chặt tre để đóng cọc.

Ngay sau đó chính quyền địa phương đã huy động gần 200 người gồm: công an, dân quân tự vệ và người dân địa phương tham gia đóng bao tải cát, đóng cọc tre làm kè để gia cố vị trí sạt lở.

Người dân chặt tre đem ra bờ sông Vu Gia làm bờ kè.

Bà Trương Thị Cẩm, ở thôn Khương Mỹ cho biết tình trạng sạt lở đã xảy ra từ năm ngoái, địa phương cũng đã có kè chống sạt, tuy nhiên do mưa lớn những ngày qua khiến khu vực này tiếp tục sạt lở nghiêm trọng. Do lo sợ tiếp tục mưa lớn làm sạt lở sâu vào trong bờ nên người dân khẩn trương cùng các lực lực tham gia chặt tre, đổ cát vào bao để tiến hành gia cố, chống sạt lở tạm thời”.

Người dân thôn Khương Mỹ xúc cát cho vào bao để gia cố bờ sông.

Ông Phan Phước Mơ, Chủ tịch UBND xã Đại Cường cho biết, tình trạng này đã có dấu hiệu từ năm ngoái, vài ngày gần đây thì bắt đầu xâm thực mạnh, ăn sâu vào đất liền, nguy cơ sạt lở tuyến đường độc đạo ở thôn Khương Mỹ.

Từng bao cát được người dân thôn Khương Mỹ gia cố bờ sông Vu Gia.Người dân làm bờ kè tạm ở đoạn sạt lở bờ sông Vu Gia.

“Hiện đã báo cáo lên UBND huyện Đại Lộc, nếu tình trạng sạt lở cứ diễn biến phức tạp và không có biện pháp tu bổ, sửa chữa kè kịp thời thì gần 200 hộ dân thôn Khương Mỹ sẽ đối mặt với nguy cơ bị cô lập hoàn toàn”, ông Mơ nói.

Người dân dùng cọc tre đóng xuống bờ sông Vu Gia.

Ông Nguyễn Hảo, Bí thư Huyện ủy Đại Lộc cho biết, trước mắt đã chỉ đạo UBND huyện yêu cầu địa phương khẩn trương gia cố, khắc phục tình trạng sạt lở. “Khi qua mùa mưa, huyện sẽ nghiên cứu tìm phương án khắc phục lâu dài, nếu vượt khả năng thì sẽ báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ kịp thời để không ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của các hộ dân nơi đây”, ông Hảo nói.

Một đoạn bờ sông Vu Gia được người dân gia cố xong.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-nam-sat-lo-bo-song-vu-gia-nguoi-dan-dung-coc-tre-bao-cat-gia-co-5743983.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY